อบต. เร่งทำรายงานข้อเท็จจริง ยายวัย 89 รับเงินซ้ำซ้อน วอนขอความเป็นธรรมจนท.ด้วย


เพิ่มเพื่อน    

อบต.เจริญสุข จ.บุรีรัมย์ เร่งทำเรื่องชี้แจงข้อเท็จจริงกรณียายบวนวัย 89 รับเงินซ้ำซ้อน ส่งรายงานอำเภอ จังหวัด ยืนยันไม่เคยทำหนังสือทวงถามหรือเรียกเงินเบี้ยยังชีพจากยายคืน แค่ไปแจ้งตามขั้นตอนให้ทราบว่ามีหนังสือจากกรมบัญชากลางว่ารับเงินซ้ำซ้อน ส่วนบ้านยางปิดเงียบ

27 ม.ค.64 - ความคืบหน้ากรณีที่นางบวน โล่ห์สุวรรณ อายุ 89 ปี ชาวตำบลเจริญสุข อ.เฉลิมพระเกียรติ  จ.บุรีรัมย์ ได้ออกมาร้องขอความช่วยเหลือ  หลังจากที่มีหนังสือมาทวงเงินเบี้ยผู้สูงอายุ ที่จ่ายให้กับนางบวน ผู้เป็นแม่ย้อนหลังเป็นเวลา 10 ปีคืน เป็นเงิน 84,400 บาท พร้อมดอกเบี้ยด้วย เพราะเป็นการจ่ายซ้ำซ้อนเนื่องจากยายบวนได้รับเงินบำนาญพิเศษกรณีที่เป็นทายาทของ จ.ส.อ.จักราวุทธ โล่ห์สุวรรณ ลูกชาย ซึ่งเป็นทหารสังกัด มทบ.21 นครราชสีมา เดือนละ 5,000 บาท หลังจากลูกชายเสียชีวิตจากเหตุการณ์คลังแสงระเบิดที่โคราช เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2544 และได้รับเงินบำนาญเพิ่มเป็น 10,000 บาท เมื่อกลางปี 2562 ซึ่งก็สร้างความตกใจให้ยายบวน เพราะไม่เคยรู้มาก่อนว่าหากได้รับเงินบำนาญของลูกชายที่เสียชีวิตแล้ว จะไม่มีสิทธิรับเบี้ยผู้สูงอายุ และหากเป็นการจ่ายซ้ำซ้อนทำไมถึงปล่อยให้ล่วงเลยมาจนถึง 10 ปี แล้วเพิ่งจะมาทวงถาม ก็ไม่รู้จะหาเงินที่ไหนมาจ่ายคืน จึงอยากวิงวอนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเหลือ

จนกระทั่ง นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงษ์ ประธานช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ได้ประสานมาทางนางบวนว่า จะอาสาจ่ายเงินเบี้ยยังชีพให้กับคุณยายบวน โดยจะจ่ายให้เป็นรายเดือนๆ ละ 7,000 บาทจนครบ 84,400 บาท

ล่าสุดวันนี้ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังบ้านยายบวน โลห์สุวรรณ  พบเพียงนางลัดดาวรรณ ลูกสาวแต่ขอไม่ให้ข้อมูลใดๆ บอกเพียงว่า ยายไม่ค่อยสบาย 

เมื่อผู้สื่อข่าวสอบถามถึงเรื่องที่นายอัจฉริยะบอกว่าจะอาสารับจ่ายเงินเบี้ยผู้สูงอายุคืนแทนยายนั้น  ป้าลัดดาวรรณบอกเพียงว่า เขาพูดคุยกับทางน้องสาวที่ทำงานอยู่กรุงเทพฯ ตนไม่รู้เรื่องจึงให้คำตอบไม่ได้ แต่ถ้าช่วยเหลือจริงก็ขอบคุณมาก

จากนั้นจึงได้เดินทางไปสอบถามที่ทางองค์การบริหารส่วนตำบล(อบต.)เจริญสุข ซึ่งนายกฯ และ ผอ.กองสวัสดิการสังคมฯ ที่ดูแลเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวติดภารกิจ จึงได้สอบถามนายภานุรุจ เดชวารี นักพัฒนาชุมชน ให้ข้อมูลว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกำลังทำเรื่องชี้แจงข้อเท็จจริงกรณีของคุณยายบวน และหาเอกสารหลักฐานต่างๆที่เกี่ยวข้อง อาทิ แบบคำขอขึ้นทะเบียนผู้สูงอายุของยายบวน เพื่อรวบรวมส่งรายงานไปยังทางอำเภอ และจังหวัด  ตามที่มีการตั้งกรรมการสืบข้อเท็จจริง จากนั้นก็รอคำสั่งจากทางผู้บังคับบัญชาตามลำดับขั้นว่าจะให้ดำเนินการกรณีดังกล่าวอย่างไร     

แต่ยืนยันว่า ขณะนี้ทาง อบต.ยังไม่ได้มีหนังสือทวงถามหรือเรียกคืนเงินเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุจากยายบวนเลย มีเพียงหนังสือจากกรมบัญชีกลางที่ตอบกลับมาทาง อบต.ว่า ยายบวนได้รับเงินบำนาญพิเศษของลูกชายที่เป็นข้าราชการทหารเสียชีวิตในหน้าที่ แต่ได้เบี้ยยังชีพผู้สูงอายุซ้ำซ้อนอีก จึงได้ไปแจ้งให้คุณยายบวนทราบเท่านั้น ยังไม่เคยมีหนังสือไปเรียกเงินเบี้ยผู้สูงอายุจากยายเลย ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็ทำตามระเบียบขั้นตอน แต่ยอมรับว่าข่าวที่ออกไปเจ้าหน้าที่ที่ทำงานเกี่ยวกับเรื่องนี้ ก็รู้สึกเครียดจนไม่อยากจะดูข่าวหรืออ่านคอมเม้นต์ในโซเชียลเลย แต่ก็อยากฝากถึงคนที่บริโภคข่าวได้รอฟังข้อเท็จจริงและให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายด้วย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"