นักเรียน 3 นิ้วเฮลั่น! ศาลให้ประกันตัว 'มิน' อ้างได้นักวิชาการจุฬาฯ-ผอ.บ้านกาญจนาฯ ช่วยเป็นพยาน


เพิ่มเพื่อน    

28 ม.ค.64 - ที่สำนักงานคดีเยาวชนและครอบครัว สำนักงานอัยการสูงสุด อาคารหลักเมือง ชั้น 3 หน้าหับเผย ถ.พระบรมมหาราชวัง พนักงานอัยการสำนักงานคดีเยาวชนเเละครอบครัว 3 นัดฟังคำสั่งคดีที่พนักงานสอบสวน สน.ลุมพีนี ได้นำตัวพร้อมสำนวนความเห็นสมควรสั่งฟ้องเยาวชน 3 คน ประกอบด้วย นายลภนพัฒน์ หวังไพสิฐ หรือ มิน , น.ส.เบญจมาภรณ์ นิวาส หรือ พลอย และ ภูมิ สมาชิกกลุ่มนักเรียนเลวและกลุ่มนักเรียนไท ในความผิดฐานฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ มาตรา 9 จากการขึ้นปราศรัยในการชุมนุมเมื่อวันที่ 15 ต.ค. 2563 บริเวณแยกราชประสงค์ หลังจากก่อนหน้านี้ได้มีการยื่นผัดฟ้องฝากขังต่อศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง ตั้งแต่วันที่ 24 ธ.ค. 2563

นายจิตภัทร พุ่มหิรัญ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยถึงคดีนี้ว่า จะครบกำหนดผัดฟ้องฝากขังครั้งสุดท้าย ในวันนี้ทางพนักงานอัยการสำนักงานคดีเยาวชนได้พิจารณาสำนวนของพนักงานสอบสวนแล้ว มีความเห็นสั่งฟ้องเยาวชนทั้งสามตามข้อหาที่พนักงานสอบสวนรวบรวมสำนวนพร้อมความเห็นส่งมา และได้นัดนำตัวเยาวชนทั้งสามฟ้องสู่ศาลเยาวชนฯ ในช่วงบ่าย

ต่อมาช่วงบ่าย ที่ศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง ถ.กำแพงเพชร พนักงานอัยการได้ยื่นฟ้องเยาวชนทั้งสามต่อศาล โดยศาลรับฟ้องเป็นคดีหมายเลขดำ ยชอ34/2564 จากนั้นจำเลยทั้งสามยื่นขอปล่อยชั่วคราว ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า คดีนี้จำเลยที่ถูกกล่าวหาว่ากระทำผิดอายุยังน้อย พฤติการณ์ที่จำเลยถูกฟ้องกระทำความผิดมามีอัตราโทษไม่ร้ายแรง ขณะนี้มีการแพร่ระบาดของสถานการณ์โรคระบาดโควิด หากนำจำเลยไปคุมขังอาจทำให้เป็นอันตรายได้ ประกอบกับจำเลยยังศึกษาเล่าเรียน ไม่มีพฤติการณ์หลบหนี จึงอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวโดยไม่มีหลักประกัน หากผิดสัญญาประกันปรับ 5 พันบาท พร้อมนัดสอบคำให้การวันที่ 19 เม.ย. 2564 เวลา 9.00 น.

ขณะที่ นายลภนพัฒน์ หรือ มิน ให้สัมภาษณ์เปิดเผยว่า เราผิดหวังที่อัยการสั่งฟ้องเราต่อศาล เราได้ทำการยื่นหนังสือขอความเป็นธรรมไปแล้ว และให้อัยการเรียกสอบพยานเพิ่มอีก 2 ปาก คือ อ.ดร.พัชร์ นิยมศิลป อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และนางทิชา ณ นคร ผู้อำนวยการบ้านกาญจนาภิเษก พยานทั้งสองปากยืนยันการออกมาแสดงความคิดเห็น แสดงออกทางการเมืองไม่มีความผิดตามกฎหมายใดๆ ต้องเคารพกติการะหว่างประเทศที่รัฐไทยจะไม่สามารถดำเนินคดีกับเด็กและเยาวชนได้ แต่อัยการไม่ได้ทำตามสิ่งที่เราขอความเป็นธรรมไป ส่วนตัวไม่กลัวหรือท้อ แค่รู้สึกผิดหวังกับกระบวนการยุติธรรม

นายลภนพัฒน์ ระบุด้วยว่า ถึงแม้เราโดนคดี เรายืนยันว่าไม่ได้กระทำความผิด เรายืนยันในความบริสุทธิ์ไปร่วมชุมนุมจริง แต่ไม่มีพฤติการณ์ฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ แค่ออกไปแสดงสิทธิเสรีภาพตามที่เราพึงมีในฐานะประชาชน ถึงเราจะโดนดำเนินคดี เราไม่หยุดที่จะดำเนินกิจกรรมต่อไป หวังว่าเพื่อนๆ จะต่อสู้เดินตามเส้นทางพวกเรา เพื่อให้เราได้เห็นประชาธิปไตยในประเทศนี้


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"