ไม่มีปัญหา! 'ก้าวไกล' ขอชื่อ ส.ส.แค่ 20 คนเสนอแก้มาตรา 112 เผยคืบหน้าแล้ว 70%


เพิ่มเพื่อน    

28 ม.ค.64 - นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงความคืบหน้าในการจัดทำร่างแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดทำร่างซึ่งต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ เพราะเป็นเรื่องละเอียดอ่อน และในพรรคเองก็ยังคงถกเถียงแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันอยู่ เรื่องนี้ต้องเป็นประโยชน์กับประชาชนและไม่กระทบกระเทือนกับสถาบันพระมหากษัตริย์ เราตั้งใจว่าจะต้องคุ้มครองสิทธิเสรีภาพของประชาชนให้มากยิ่งขึ้น

นายธีรัจชัย กล่าวต่อว่า ตั้งแต่ปี 2519 เป็นต้นมา มีการใช้กฎหมายมาตราดังกล่าวเป็นเครื่องมือ ดังนั้น เราจึงต้องการไม่ให้ใครใช้มาตรานี้เป็นเครื่องมืออีก ไม่ใช่ว่าจะให้ใครก็ได้แจ้งความดำเนินคดี เราต้องดูว่าใครเป็นผู้ที่เหมาะสม หรือแม้แต่บทกำหนดโทษ ช่วงสมบูรณาญาสิทธิราชย์ ร.ศ.128 ขณะนั้นโทษไม่เกิน 3 ปี แล้วเปลี่ยนมาเป็น 7 ปี จากนั้น 6 ตุลา 19 เปลี่ยนมาเป็น 3-15 ปี ซึ่งต้องดูว่าแบบไหนเหมาะสม ประเทศต่างๆในโลก บางประเทศโทษน้อย บางประเทศไม่มีแล้ว บางประเทศก็ให้การหมิ่นประมาทประมุขของรัฐเป็นคดีทั่วไป ฉะนั้น เราจึงต้องศึกษาในเรื่องเหล่านี้เพื่อปรับให้บ้านเมืองเราเป็นสากล และยังคงรักษาไว้ซึ่งความเป็นประมุขของรัฐ ที่สำคัญต้องทำให้สถาบันพระมหากษัตริย์เป็นสถาบันสูงสุดของประเทศ และมั่นคงถาวรคู่แผ่นดินไทย นอกจากนี้ก็กำลังพิจารณาเรื่องดูหมิ่น หมิ่นประมาท อาฆาตมาดร้าย จะจัดลำดับอย่างไร

"เราดูละเอียดมาก มีเป็นร่างแล้ว แต่ยังไม่สะเด็ดน้ำ เพราะในพรรคยังคงถกเถียงกันมาก คืบหน้าประมาณ 70-80 เปอร์เซ็นต์ เราต้องทำให้ได้ 100 เปอร์เซ็นต์ถึงจะเสนอออกมาได้ หลายฝ่ายต้องรับได้และสบายใจ เพราะสถาบันพระมหากษัตริย์สำคัญ ทั้งนี้ สัปดาห์หน้าถึงจะมีการนำเรื่องนี้พูดคุยในที่ประชุมของพรรคอีก อย่างไรก็ตาม สำหรับการขอชื่อเพื่อเสนอร่างแก้ไขใช้เสียงของส.ส.เพียง 20 คน คิดว่าไม่น่ามีปัญหาในการลงชื่อ" นายธีรัจชัย ระบุ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"