'อนุทิน'รับกังวลนำเข้าวัคซีนหลังอียูจำกัดห้ามออกนอกสหภาพยุโรป


เพิ่มเพื่อน    

29 ม.ค.64 - ที่ทำเนียบรัฐบาล​ นายอนุทิน​ ชาญวีรกูล​ รองนายกรัฐมนตรี​ และรมว.สาธารณสุข​ กล่าวก่อนการประชุม ศบค. ว่า จะมีการพิจารณาคลายล็อก โดยกระทรวงสาธารณสุขจะมีการรายงานรวบรวมข้อมูลทั้งหมดและเสนอมาตรการไปยังที่ประชุมศบค.  รวมไปถึงเสนอว่ากิจการใดที่จะสามารถผ่อนปรนได้บ้าง หรืออะไรที่สามารถทำได้ก็ต้องรีบทำ ส่วนร้านอาหารจะมีการเสนอให้เปิดบริการถึงเวลา 23.00 น. แต่ยังไม่สามารถจำหน่ายสุราได้

ส่วนความคืบหน้าการนำเข้าวัคซีนล็อตแรกในเดือนก.พ.นี้ นายอนุทิน กล่าวว่า ในช่วงนี้จะมีการติดต่อแหล่งผลิตทุกแหล่งก่อน ว่าจะสามารถนำจากแหล่งผลิตใดมาใช้ก่อนได้บ้างก่อนที่จะถึงเดือนมิ.ย. แต่ทางนี้มีขั้นตอนค่อนข้างมาก ทั้งในเรื่องเอกสารและการขึ้นทะเบียน ยืนยันว่าไม่ได้ติดขัดให้ทางเรา แต่ติดขัดที่ต้นทาง เนื่องประเทศผู้ผลิตยังไม่สามารถขึ้นทะเบียนได้ คือสิ่งที่ขณะนี้กังวลอยู่ และทางสหภาพยุโรปหรือ อียู จำกัดการส่งออกวัคซีนไม่ให้ออกนอกเขตสหภาพยุโรป  ทั้งนี้​ กำลังพยายามเจรจาอยู่ พร้อมยอมรับว่าทางส่วนของเราได้พยายามทำทุกอย่างไปหมดแล้ว ดังนั้นหากจะเกิดปัญหาก็นอกเหนือการควบคุม

เมื่อถามว่า​ จะล่าช้าหรือไม่ นายอนุทิน​ กล่าวว่า​ แผนปกติวัคซีนเราจะพร้อมใช้ในช่วงเดือนมิ.ย. ตามที่ได้มีการสั่งผลิตจากแอสตราเซนเนกาไว้

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"