ศบค.เคาะคลายล็อก1กพ.หลายพื้นที่นั่งกิน-ดื่มสุรา-นวดได้ เว้น5จว.ปิดตายบ่อนพนัน


เพิ่มเพื่อน    


29 ม.ค.64 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงว่า  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ในฐานะผอ.ศบค. ได้กล่าวก่อนการประชุมว่า เป็นพระมหากรุณาธิคุณที่ในหลวงรัชกาลที่ 10 ทรงพระราชทานสิ่งของต่างๆ ด้านการแพทย์ให้กับกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) และประชาชนในหลายพื้นที่ นายกฯยังได้แจ้งต่อที่ประชุมว่า สถาบันโลวี (lowy institute )ของออสเตรเลีย ได้จัดอันดับประเทศที่รับมือการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้ดีที่สุดในโลก โดยประเทศไทยได้อันดับที่ 4 จากทั้งหมด 98 ประเทศ ถือเป็นเรื่องที่น่าภูมิใจและขอบคุณทุกคนที่ร่วมกันเสียสละแก้ไขปัญหานี้ จึงถือว่าทุกคนเป็นพระเอกหมด รวมถึงขอเป็นกำลังใจให้กับผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาครที่อยู่ระหว่างการรักษาตัวให้กลับมามีสุขภาพแข็งแรงโดยเร็ว นอกจากนี้ ในเรื่องการจัดหาวัคซีน นายกฯได้ให้นโยบายว่าต้องดูแลประชาชนทุกกลุ่ม ให้มีแผนขึ้นมา จะให้ประชาชนกลุ่มไหน กระจายอย่างไร ภายในสัปดาห์หน้านายกฯจะลงไปช่วยเตรียมการด้วยตัวเอง สิ่งสำคัญคือ ต้องสื่อสารให้ประชาชนทราบถึงแผนงานรายละเอียดในการดำเนินการของ ศบค. เพราะเมื่อประชาชนเข้าใจจะทำการทำงานสำเร็จไปได้ด้วยดี

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า ที่ประชุม ศบค.มีมติกำหนดเขตพื้นที่สถานการณ์ 5 ระดับ ได้แก่ พื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวดคือ จ.สมุทรสาคร เพียงจังหวัดเดียว พื้นที่ควบคุมสูงสุด 4 จังหวัด คือ กทม. นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ พื้นที่ควบคุม 20 จังหวัด พื้นที่เฝ้าระวังสูง 17 จังหวัด และพื้นที่เฝ้าระวัง 35 จังหวัด ทั้งนี้ สำหรับมาตรการในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด ยังให้ปิดสถานที่และเข้มงวดการควบคุม โดยยังปิดสถานบริการ สถานประกอบการคล้ายกับสถานบริการ ผับ บาร์ คาราโอเกะ สนามมวย สถานที่ออกกำลังกายในร่ม ห้าง ฟิตเนส สนามชนไก่ วัวชน กัดปลา บ่อน สนามพระเครื่อง กิจการอาบน้ำ อาบ อบ นวด สปา นวดแผนไทย โรงเรียน โรงเรียนกวดวิชา สถานบันการศึกษา สนามเด็กเล่น สวนสนุก เครื่องเล่นเด็ก ตู้เกม ร้านเกม ร้านอินเตอร์เน็ต การประชุม งานเลี้ยง กิจกรรมประเพณีที่มีการรวมกลุ่มคนจำนวนมาก การจัดแสดงสินค้า สถานที่ขนส่งสาธารณะ ส่วนสถานที่ที่เปิดแต่เข้มงวดมาตรการป้องกันโรค ได้แก่ ตลาด ตลาดนัด ร้านอาหารเปิดบริการได้ไม่เกิน 21.00 น. และงดดื่มสุราในร้าน ศูนย์การค้า ห้างสรรพสินค้าเปิดได้ไม่เกินเวลา 21.00 น. และห้ามจัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย ศูนย์เด็กเล็กและสถานที่พักผู้สูงอายุ เฉพาะเข้าพักเป็นการประจำ สถานประกอบการ โรงแรม  

 โฆษกศบค.กล่าวอีกว่า สำหรับมาตรการพื้นที่ควบคุมสูงสุด ยังให้ปิดสถานบริการ สถานประกอบการคล้ายกับสถานบริการ ผับ บาร์ คาราโอเกะ บ่อนการพนัน สนามชนไก่ ชนวัว ส่วนสถานบริการอาบน้ำ อาบ อบ นวด ให้ปิดสถานที่และให้งดบริการนอกสถานที่ ส่วนสปา นวดแผนไทย ให้จำกัดผู้ใช้บริการ ขณะที่ร้านอาหาร สามารถจำหน่ายอาหาร เครื่องดื่ม ให้นั่งรับประทานในร้านได้ จำกัดเวลาไม่เกิน 23.00 น. แต่ให้งดดื่มสุราในร้าน ส่วนการจัดการเรียน การสอน การฝึกอบรม ให้จัดการเรียนการสอนแบบผสม งดกิจกรรมที่มีผู้ร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก กรณีโรงเรียนหรือสถานศึกษาที่มีนักเรียนจำนวนไม่เกิน 120 คน หรือโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนให้เปิดได้ทุกพื้นที่ ส่วนการประชุม สัมมนา จำกัดผู้เข้าร่วมกิจกรรมไม่เกิน 100 คน งดดื่มสุรา งดแสดงดนตรีที่มีการเต้นรำ ในส่วนของห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า เปิดกิจการได้ตามปกติภายใต้มาตรการป้องกันโรคที่กำหนด แต่ให้งดกิจกรรมการส่งเสริมการขาย ศูนย์ประชุมจัดนิทรรศการเปิดได้ตามปกติ แต่ต้องจำกัดจำนวนผู้ร่วมกิจกรรมตามขนาดพื้นที่ไม่น้อยกว่า 1 ตารางเมตรต่อคน ขณะที่สถานที่ออกกำลังกายกลางแจ้ง ในอาคาร ยิม ฟิตเนส สนามมวย ให้แข่งขันได้แบบไม่มีผู้ชม ฝึกซ้อมได้แต่ต้องมีมาตรการควบคุม นอกจากนี้ ในส่วนแรงงานต่างด้าวกรณีมีความจำเป็นต้องเข้ามาในพื้นที่ให้ขอความเห็นชอบจากคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด และให้ใช้แอปพลิเคชั่นหมอชนะ

ในส่วนมาตรการของพื้นที่ควบคุม สถานบริการคล้ายสถานบริการผับ บาร์ คาราโอเกะ นั่งรับประทานอาหาร และดื่มสุราได้ไม่เกิน 23.00 น. แสดงดนตรีได้ แต่งดการเต้นรำ และต้องมีการจำกัดจำนวนคนต่อโต๊ะ สามารถจัดการเรียนการสอน การสอบ การฝึกอบรมได้ตามปกติ ในส่วนการประชุม สัมมนา จำกัดผู้เข้าร่วมไม่เกิน 300 คน แสดงดนตรีได้แต่งดการเต้นรำ สำหรับห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า เปิดให้บริการได้ แต่ให้งดกิจกรรมที่มีผู้ร่วมกิจกรรมจำนวนมาก ขณะที่สถานบริการอาบน้ำ อาบ อบ นวด เปิดบริการได้ โดยจำกัดผู้ใช้บริการ ส่วนสปา นวดแผนไทย จำกัดผู้ใช้บริการ สถานที่ออกกำลังกายในอาคาร ยิม ฟิต เนส สนามมวย แข่งขันได้ โดยมีผู้ชมตามเกณฑ์ที่กำหนด แต่ยังปิดบ่อนการพนัน สนามชนไก่ ชนวัว นอกจากนี้ คนไทยเดินทางข้ามจังหวัดได้ แต่เน้นการคัดกรอง

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวต่อว่า มาตรการของพื้นที่เฝ้าระวังสูง สถานบริการคล้ายผับ บาร์ คาราโอเกะ จำหน่ายเครื่องดื่มสุราเปิดได้ไม่เกิน 24.00 น. ร้านอาหาร จำหน่ายอาหาร เครื่องดื่ม ให้นั่งรับประทานอาหารและดื่มสุราได้ไม่เกิน 24.00 น. ในส่วนห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า เปิดให้บริการได้ แต่จำกัดผู้เข้าร่วมกิจกรรม ส่วนสถานบริการอาบน้ำ อาบ อบ นวด สปา นวดแผนไทย เปิดให้บริการได้ สถานที่ออกกำลังกาย กลางแจ้ง ในอาคาร ยิม ฟิสเนต สนามมวยแข่งขันได้ โดยมีผู้ชมตามเกณฑ์ที่กำหนด แต่ยังปิดบ่อนการพนัน สนามชนไก่ ชนวัว ทั้งนี้ คนไทยสามารถเดินทางข้ามจังหวัดได้ ขณะที่มาตรการของพื้นที่เฝ้าระวัง สถานบริการ สถานประกอบการคล้ายผับ บาร์ คาราโอเกะ ร้านอาหารเปิดให้บริการได้ จำหน่ายเครื่องดื่มสุราในร้านได้ตามเวลาที่กฎหมายกำหนด แสดงดนตรีและเต้นรำได้  ส่วนสถานบริการอาบน้ำ อาบ อบ นวด สปา นวดแผนไทย สถานที่ออกกำลังกาย เปิดให้บริการได้ แต่ยังปิดบ่อนการพนัน สนามชนไก่ ชนวัว

“มาตรการทั้งหมด จะมีการประกาศในราชกิจจานุเบกษาในเร็วนี้ เพื่อให้มีผลวันที่ 1 ก.พ. ซึ่งถ้าสถานการณ์ผ่อนคลายทำให้เราขับเคลื่อนเศรษฐกิจได้อย่างดี ก็ทำให้เราอยู่ในมาตรการผ่อนคลายได้ในระยะยาว แต่ถ้าผ่อนคลายแล้วมีคนติดเชื้อเพิ่มขึ้น สามารถเปลี่ยนแปลงได้ทันที”  

 นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า ในส่วนการมาตรการผ่อนคลายการจัดการแข่งขันกีฬา และกิจกรรมระดับชาติและนานาชาติ โดยผู้เข้าร่วมกิจกรรมจากต่างประเทศจะต้องกักตัว 14 วัน ทุกคนต้องผ่านการตรวจเชื้อโควิด-19 กำหนดมาตรการการเดินทาง แต่ยังไม่อนุญาตให้มีผู้ชม เว้นแต่สถานการณ์เปลี่ยนแปลง โดยกิจกรรมที่ได้รับความเห็นชอบให้ดำเนินการ ได้แก่ การแข่งขันฟุตบอลไทยลีก การแข่งขันวอลเลย์บอลไทยแลนด์ลีก การแข่งขันจักรยานชิงแชมป์ประเทศไทย และประเภทนานาชาติ ระหว่างเดือน ก.พ.-พ.ย. การประกวดมิสแกรนด์อินเตอร์เนชันแนล 2020 ระหว่างวันที่ 1-28 มี.ค. การแข่งขันกอล์ฟ LPGA จ.ชลบุรี ระหว่างวันที่ 3-9 พ.ค. นอกจากนี้ ในที่ประชุม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ได้ขออนุมัติปรับปรุงพื้นที่กองร้อย ตชด.ให้เป็นสถานกักตัวรูปแบบเฉพาะองค์กรในพื้นที่จังหวัดที่ติดแนวชายแดน จำนวน 14 แห่ง รองรับ 84,000 คน ใช้งบประมาณ 680 ล้านบาท  

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า นอกจากนี้ ในที่ประชุม ศบค.ชุดเล็กที่มีนายกฯเป็นประธานเมื่อวันที่ 28 ม.ค.ได้เพ่งเป้าไปที่ของ จ.สมุทรสาคร เนื่องจากเจอพบผู้ติดเชื้อวันหนึ่งเป็นตัวเลขสามหลัก ประมาณ 600-700 รายต่อวัน จะสามารถคุมกันได้อย่างไร ซึ่งทางปลัด สธ.ได้นำเสนอว่า จะมีรูปแบบของการค้นหาผู้ติดเชื้อ ขณะนี้กำลังทำในเชิงรุก ทำให้เสียงบประมาณรายวันสูง เช่น ถ้าตรวจวันหนึ่งละ 1 หมื่นคนจะเสียวันละ 20 ล้านบาท จึงมีการสอบถามว่าใช่วิธีที่ถูกต้องหรือไม่ และหากเจอผู้ป่วยจำนวนมากขนาดนี้จะต้องทำอย่างไร จึงมีการพูดคุยหารือกันและสรุปว่าจะมีหลากหลายวิธี ได้แก่ 1. ถ้าเป็นพื้นที่ใหญ่ มีทั้งหอพักและโรงงานอยู่ในที่เดียวกัน อันนี้สามารถซีลได้ ให้อยู่ในพื้นที่เดียวกัน เพื่อสามารถเข้าไปส่งตรวจ Rapid Test ที่มีราคาถูกลงมา สามารถตรวจเป็นระยะได้ ถ้าเจอผลบวกจึงให้มาตรวจหาเชื้อด้วย Swab หากพบผลบวกอีกให้เข้ารับการรักษา แต่ถ้าไม่มีให้เขาทำงานกันไป 2. เป็นแบบบับเบิ้ล เนื่องจากมีที่ทำงานกับที่พักอยู่คนละที่กัน ต้องหาวิธีให้ชัดเจนว่าระหว่างโรงงานกับที่พักนั้นจะเดินทางมาเชื่อมต่อกันอย่างไรโดยที่ไม่ต้องไปสัมผัสกับผู้อื่น แล้วจึงเข้าสุ่มตรวจ 3. เป็นโรงงานขนาดเล็ก มีคนจำนวนไม่มาก จะเข้าไปสุ่มตรวจทุกๆ 2 สัปดาห์ อย่างไรก็ตาม ที่จ.สมุทรสาคร เน้นหนักที่ อ.เมือง ส่วนอีก 2 อำเภอ อาจจะให้มีการพิจารณาปรับสีของพื้นที่ได้ โดยให้คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเป็นผู้ให้การพิจารณาตามลำดับเพื่อผ่อนคลาย
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"