'คารม' เปิดใจจุดยืนไม่แก้ 112 ชี้ 'อดีตพรรคอนค.' ไม่มีนโยบาย-ฟันธงเข้าสภาก็ไม่สำเร็จ


เพิ่มเพื่อน    

30 ม.ค.64 - นายคารม พลพรกลาง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมถึงกรณีระบุจุดยืนไม่แก้ไข ป.อาญา ม.112 ซึ่งสวนทางจุดยืนพรรค และถูกกระแสวิพากษ์วิจารณ์โจมตี ว่า ตนคิดว่าการจัดทำกฎหมาย แก้ไขกฎหมาย ต้องมองว่ายื่นแก้แล้วสำเร็จไหม ถ้ายื่นเข้าไปแล้วไม่สำเร็จเพราะมติสภาไม่เห็นด้วย คนอื่นไม่เห็นด้วย มันก็เหมือนกับทำแล้วไม่เกิดผล สำเร็จยาก อันนี้ไม่อยากทำ ประเด็น ม.112 เห็นต่างความคิดเยอะ ทั้งควรแก้และไม่ควรแก้ แปลว่าเรื่องนี้คนในประเทศไม่ได้เห็นร่วมกัน หาข้อสรุปไม่ได้ พูดกันตรงๆ ความเห็นแตกต่างในเรื่องนี้เยอะมาก บางส่วนก็คิดว่ามีกฎหมายไว้ก็ไม่เห็นเป็นไร เป็นกฎหมายที่ป้องกันสถาบันฯ ไม่ให้คนไปก้าวล่วง สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญมาตรา 6 ห้ามละเมิดพระมหากษัตริย์ไม่ว่าทางใดทางหนึ่ง การยื่นไปสภาฯ และวุฒิสภาด้วย แล้วต้องไปทรงลงพระปรมาภิไธย ก็เป็นเรื่องใหญ่

นายคารม กล่าวต่อไปว่า ประเด็นเนื้อหารายละเอียด จะมีการเปลี่ยนจากหมวดความมั่นคงไปอยู่หมวดอื่นไหม ปรับอัตราโทษไหม นั่นก็เป็นรายละเอียด แต่ตนไม่เห็นด้วยในเชิงหลักการคือแก้ไข ที่ว่ามีทัวร์ลง แต่คนเห็นด้วยกับสิ่งที่ตนพูดก็เยอะ เพียงแต่อาจมีคนมองว่าในเมื่ออยู่พรรคนี้ เมื่อพรรคมีมติให้แก้ เรื่องนี้ไม่ใช่ตนคนเดียวที่จะไม่ลงชื่อ อย่างน้อยก็มีนายขวัญเลิศ พานิชมาท ส.ส.ชลบุรี พรรคก้าวไกล เป็นข่าวไปแล้ว และไม่อยากพูดให้เสียความรู้สึกของคนที่อยากแก้ สถาบันกษัตริย์เป็นองค์กรตามรัฐธรรมนูญ เป็นสถาบันหลักเขาก็เขียนกันไว้ หลายคนตีความได้ ตนก็ไม่อยากลงรายละเอียด

“ปัญหามีว่าเป็นนโยบายพรรคไหม ก็ต้องเรียนตรงๆว่า หลายคนที่ทัวร์ลงหาว่าผมเนรคุณอย่างนั้นอย่างนี้ จริงๆ เราเข้าใจอยู่แล้วว่าเราเป็น ส.ส. มาจากพรรคอนาคตใหม่ อันนี้ไม่มีปัญหา เราไม่ได้ลืมนะ แต่ตอนอนาคตใหม่ก็ไม่มีประเด็นที่จะแก้ 112 ไม่มีการชูเรื่องนี้ พอมาเป็นก้าวไกลเสนอประเด็นนี้มา โดยหลักการแก้กฎหมายก็เป็นหน้าที่ ส.ส.นั่นแหละ แต่การจะแก้กฎหมายต้องตกผลึกที่สุดในแง่ความคิด” นายคารม กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่าได้มีการพูดคุยกับคนในพรรคหรือไม่ หลังมีกระแสถึงกับให้ขับออกจากพรรค นายคารม กล่าวว่า การขัดมติพรรค ไม่ทำตามเหมือนไม่มีมารยาท แต่บางอย่างเราก็มีหลักของเราเหมือนกัน จุดยืนบางอย่างกับมติพรรคไม่สอดคล้องกัน สมมติลงชื่อไปมีปัญหา กฎหมายรัฐธรรมนูญก็คุ้มครอง จะลงมติขับหรือไม่ ตนก็น้อมรับอยู่แล้ว เพราะเราพูดไปแล้ว เราทำอะไรลงไปต้องมีผลแน่ ตนไม่อยากลงรายละเอียด มีความคิดเรื่องนี้เยอะอยู่ แต่พูดไปกระทบกระเทือนเราก็ไม่อยากไปพูดถึงคนที่ถูกดำเนินคดีอยู่ เราก็เข้าใจ แต่คนถูกดำเนินคดีไม่ใช่จะผิดเสมอไป มีขั้นตอนชั้นตำรวจ อัยการ ศาล


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"