สธ. เผยกลุ่มระบาด 'ดีเจมะตูม' ติดเชื้อแล้ว 30 ราย สถานการณ์เริ่มนิ่งแต่ยังเฝ้าระวัง


เพิ่มเพื่อน    

30 ม.ค.64 - ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.วิชาญ ปาวัน ผู้อำนวยสถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า จากการเปรียบเทียบสถานการณ์การระบาดรอบแรกกับรอบใหม่ในพื้นที่กทม.นั้นพบว่าระบาดรอบใหม่นี้ยังไม่สูงเท่าไหร่ แต่แนวโน้มค่อนข้างที่จะมีต่อเนื่อง จึงยังวางใจไม่ได้ อย่างไรก็ตามผู้ติดเชื้อที่พบในขณะนี้เป็นวัยรุ่น วัยทำงาน ซึ่งเกิดการติดเชื้อทั้งจากที่ทำงานและการท่องเที่ยว สะท้อนว่ามีการผ่อนมาตรการป้องกันตนเองระหว่างที่อยู่กับกลุ่มเพื่อนสนิท คนใกล้ชิด

อย่างไรก็ตาม จากการหารือร่วมกันกับ กทม.ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้กำหนดแผน วบคุมป้องกันโรค ทั้งเรื่องระบบฝ้าระวังผู้ป่วยทางเดินหายใจ ปอดอักเสบ การสุ่มตรวจในพื้นที่กทม.มากขึ้น และค้นหาเชิงรุกในกลุ่มอาชีพที่มีการสัมผัสกับแรงงานต่างด้าว อาทิ ตำรวจ คนรับ รถโดยสาร รถรับจ้าง แคชเชียร์ห้างสรรพสินค้า เป็นต้น ทั้งนี้เพื่อเป็นการค้นหาคนติดเชื้อและเพื่อศึกษาทางระบาดวิทยาเพิ่มเติมด้วย

นพ.วิชาญ กล่าวอีกว่า สำหรับความคืบหน้าการติดเชื้อที่เชื่อมโยงกับงานเลี้ยงวันเกิด โดยรายงานล่าสุดพบผู้ติดเชื้อรวมแล้ว 30 ราย โดยสถานการณ์ในกลุ่มนี้ค่อนข้างนิ่งแต่ต้องเฝ้าระวังต่อไปจนครบระยะเฝ้าระวัง ทั้งนี้กรณีที่เกิดขึ้นเป็นบทเรียนที่สำคัญของทั้งกทม. และคนไทยทั้งประเทศในการป้องกันไม่ให้เกิดการติดเชื้อในวงกว้างคือไม่นำตนเองไปอยู่ในสถานที่เสี่ยง กิจกรรมที่เสี่ยง และการใกล้ชิดกับคนที่มีความเสี่ยง เพราะจะส่งผลให้เชื้อแพร่กระจายสู่คนใกล้ชิดเป็นจำนวนมากได้

ดังนั้นไม่ควรประมาทแม้จะมีอาการ เพียงอาการเล็กน้อยถ้ามีปัจจัยเสี่ยงก็ต้องรีบไปตรวจ ขอให้ทุกคนมีความรับผิดชอบต่อตนเองและ สังคม โดยเฉพาะช่วงสถานการณ์ใกล้สงบนี้ขอ ให้ร่วมมือร่วมใจกันยุติให้รวดเร็ว หลีกเลี่ยง กิจกรรมเสี่ยง และเป็นหูเป็นตา หากคนใกล้ชิดมี พฤติกรรมเสี่ยงก็คอยห้ามปรามกันด้วย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"