ส่งเสริมการศึกษา พัฒนาชุมชนอย่างยั่งยืน


เพิ่มเพื่อน    

    การศึกษาซึ่งเป็นรากฐานที่สำคัญสำหรับเยาวชน ตลอดจนต้องการช่วยยกระดับความเป็นอยู่ของชุมชนด้วยการสร้างสิ่งแวดล้อมให้คงอยู่อย่างยั่งยืน ซึ่งที่ผ่านมา บริษัท ชับบ์ ไลฟ์ แอสชัวรันซ์ จำกัด (มหาชน) มุ่งส่งเสริมด้านการศึกษาและพัฒนาชุมชนอย่างยั่งยืน 
    นางแองเจล่า ฮันเตอร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ชับบ์ ไลฟ์ แอสชัวรันซ์ จำกัด กล่าวว่า ในเดือนพฤศจิกายนของทุกปี พนักงานของชับบ์ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก 12 ประเทศ จะร่วมกันทำกิจกรรมเพื่อสังคมประจำปี ‘Regional Day of Service’ โดยมีวัตถุประสงค์หลัก 2 ประการ ได้แก่ การมอบโอกาสทางการศึกษาแก่เยาวชนที่ขาดโอกาส และการยกระดับความเป็นอยู่ของผู้คนในชุมชน ซึ่งในปีที่ผ่านมานั้น ได้พาน้องๆ และพนักงานจิตอาสาไปเรียนรู้ระบบนิเวศวิทยาของป่าชายเลน พร้อมร่วมเก็บขยะในบริเวณดังกล่าว มาในปีนี้เรายังคงมุ่งมั่นในเจตนารมณ์ที่จะกระตุ้นให้เยาวชนได้ตระหนักถึงความสำคัญของทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม 
    แต่การจัดกิจกรรมในปีนี้มีข้อจำกัดเนื่องจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 เราจึงเลือกจัดในรูปแบบออนไลน์แทน โดยเชิญชวนนักเรียนในเครือข่ายมูลนิธิทีช ฟอร์ ไทยแลนด์ ร่วมส่งผลงานเข้าประกวดไอเดียรณรงค์ลดการใช้พลาสติกในโรงเรียนขึ้น ภายใต้หลัก 3Rs คือ Reduce, Reuse และ Recycle โดยไม่เพียงแต่โรงเรียนเท่านั้นที่จะได้รับประโยชน์จากกิจกรรมนี้ แต่ยังรวมถึงชุมชนในบริเวณใกล้เคียงด้วย’
    โดยภายหลังจากที่ได้จัดให้มีการนำเสนอไอเดียในรูปแบบออนไลน์สำหรับ 10 ผลงานที่ผ่านการคัดเลือกไปเมื่อกลางเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ทีมที่สามารถคว้ารางวัลชนะเลิศเงินสนับสนุนโครงการ และทุนการศึกษารวมมูลค่า 130,000 บาท ได้แก่ ทีมจากโรงเรียนมัธยมวัดดาวคนอง จ.กรุงเทพฯ เจ้าของผลงาน “ตู้ย่อยสลายมหัศจรรย์” ที่นำเสนอวิธีการจัดการกับขยะพลาสติกในโรงเรียนโดยการนำพลาสติกมา Recycle ด้วยเครื่องย่อยพลาสติก เพื่อแปรรูปเป็นของใช้ต่างๆ และสร้างรายได้เพื่อสนับสนุนโครงการนี้ต่อไป 
    รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 1 ได้รับเกียรติบัตร ทุนการศึกษาจำนวน 30,000 บาท และชุดถังขยะแยกประเภทจำนวน 5 ชุด ได้แก่ ทีมจากโรงเรียนสะเมิงพิทยาคม จ.เชียงใหม่ เจ้าของผลงาน ‘Plastic Bottle Broom’ ที่ได้นำเสนอวิธีการ Recycle เพื่อจัดการกับขวดพลาสติกจำนวนมากในโรงเรียน และปัญหาไม้กวาดไม่พอเพียงกับการนำไปกวาดเศษใบไม้ที่ร่วงหล่นมากมายในทุกวัน โดยได้แปรรูปขวดน้ำพลาสติกเป็นไม้กวาดที่มีอายุการใช้งานคงทน และเพียงพอต่อการใช้งาน รวมทั้งสามารถแจกจ่ายให้กับชุมชนใกล้เคียงได้ด้วย
    และรางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 2 ได้รับเกียรติบัตร และทุนการศึกษาจำนวน 10,000 บาท สนับสนุนโดยพนักงาน ชับบ์ ไลฟ์  ได้แก่ ทีมจากโรงเรียนห้วยกระเจาพิทยาคม จ.กาญจนบุรี เจ้าของผลงาน “เชือกถักจากขวดพลาสติก” ที่นำเสนอแผนการปรับปรุงโครงการเดิมที่มีอยู่ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยเตรียมขนาดเส้นพลาสติกให้เล็กลงกว่าเดิมและนำมาสานรวมเป็นเส้นเดียวกัน เพื่อสร้างความแข็งแรงและยืดอายุการใช้งานได้นานขึ้น เพื่อใช้ในโรงเรียนและส่งมอบให้กับชุมชนเพื่อนำไปใช้ประโยชน์ต่อไป.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"