'เรืองไกร'ร้องปปช.สอบ'ชวน'ส่อขัดรธน. ตั้ง'บิ๊กช้าง'นั่งกก.สมานฉันท์


เพิ่มเพื่อน    

1 ก.พ. 64 - นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตสมาชิกวุฒิสภา เปิดเผยว่า ได้ส่งจดหมาย EMS ขอให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ตรวจสอบ นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภาว่า มีพฤติการณ์เข้าข่ายจงใจใช้อำนาจขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ สืบเนื่องจากนายชวน ในฐานะประธานรัฐสภา ออกประกาศตั้ง พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม ไปเป็นกรรมการสมานฉันท์ ตามประกาศรัฐสภา ลงวันที่ 11 ม.ค. 64 ซึ่งเป็นประกาศของฝ่ายนิติบัญญัตินั้น จะเป็นการใช้อำนาจขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ เนื่องจากตามประกาศดังกล่าว อ้างว่าอาศัยอำนาจตามรัฐธรรมนูญมาตรา 80 วรรคสี่ แต่เมื่อไปพิจารณาเนื้อหาที่บัญญัติในมาตราดังกล่าว ไม่มีข้อความใดที่ให้อำนาจไว้โดยตรงเพื่อตั้งกรรมการแต่อย่างใด

นายเรืองไกรกล่าวว่า ประกาศดังกล่าว ไม่ได้อ้างถึงมาตราอื่นของรัฐธรรมนูญไว้ด้วย การตั้งกรรมการใดๆ จะมีแต่ตามข้อบังคับการประชุมรัฐสภาซึ่งให้อำนาจประธานฯ ตั้งกรรมการได้ตามที่กฎหมายบัญญัติเท่านั้น พล.อ.ชัยชาญ ไม่ใช่ ส.ส. และตามแนวคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญที่ 10/2551 เคยวางบรรทัดฐานไว้แล้วในเรื่องการขัดกันแห่งผลประโยชน์ที่ห้าม ส.ส. ไปเป็นกรรมการในฝ่ายบริหาร ตามหลักการดังกล่าว รัฐมนตรีที่ไม่ใช่ ส.ส.ก็ต้องไม่ไปดำรงตำแหน่งในฝ่ายนิติบัญญัติด้วย การที่นายชวน ตั้งรัฐมนตรีที่ไม่ใช่ ส.ส. ให้มาเป็นกรรมการในฝ่ายนิติบัญญัติ จึงอาจขัดต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 186 ดังนั้น การอ้างมาตรา 80 วรรคสี่ จึงอาจเข้าข่ายมีพฤติการณ์จงใจใช้อำนาจขัดต่อรัฐธรรมนูญตามมาตรา  234 (1) ซึ่งอยู่ในอำนาจ ป.ป.ช.

"เว็บไซต์สภาผู้แทนราษฎรได้เผยแพร่ว่า กรรมการสมานฉันท์ได้ประชุมไปแล้วสองครั้งเมื่อวันที่ 18 และ 25 ม.ค. ที่ผ่านมา การประชุมดังกล่าวคงมีการจ่ายเบี้ยประชุมด้วย ซึ่งเป็นการใช้เงินงบประมาณแผ่นดิน หากไม่ชอบ ก็ต้องมีการเอาผิดตามกฎหมายและเรียกคืนเงินที่รับไปแล้ว ซึ่งถือว่าความผิดสำเร็จแล้ว ด้วยเหตุนี้ผมจึงมีเหตุที่ต้องร้องขอให้ ป.ป.ช. ตรวจสอบนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภาว่า มีพฤติการณ์เข้าข่ายจงใจใช้อำนาจขัดต่อรัฐธรรมนูญตามมาตราที่เกี่ยวข้องดังกล่าวหรือไม่" นายเรืองไกร ระบุ.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"