บริการฝากไข่...ทางเลือกมีลูกเมื่อพร้อม


เพิ่มเพื่อน    

     มีลูกเมื่อพร้อมถือเป็นโจทย์ที่ช่วยเติมเต็มชีวิตให้กับผู้หญิงยุคใหม่ ที่หลายคนมักจะโฟกัสเรื่องการทำงานและการใช้ชีวิต กระทั่งบางคนที่แต่งงานช้า แต่เมื่อถึงเวลาหนึ่งก็ต้องการเป็นแม่ในช่วงเวลาที่เหมาะสมในทุกๆ ด้าน เพื่อสร้างครอบครัวให้อบอุ่น 
     นพ.วิวรรธน์ ชินพิลาศ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านสูติศาสตร์และนรีเวชวิทยาจากบางกอก ไอวีเอฟ เซ็นเตอร์ ลาดพร้าว เปิดเผยถึงทางเลือกที่เรียกว่า การบริการฝากไข่ (Oocyte Cryopreservation) เพื่อการเติมเต็มชีวิตตามความต้องการของคนอยากมีลูก ด้วยวิธีการที่สะดวกและไม่ยุ่งยาก ว่า “บริการฝากไข่เป็นบริการที่ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ จากผู้หญิงทั่วโลก ในสหรัฐอเมริกาในช่วงหนึ่งทศวรรษที่ผ่านมาพบว่า มีผู้หญิงเข้ามารับบริการฝากไข่มากถึง 36,000 คน ชี้ให้เห็นเทรนด์ของผู้หญิงยุคปัจจุบันที่ต้องการมีทางเลือกให้กับตนเองในการมีบุตรเมื่อถึงเวลาที่พร้อมจริงๆ โดยไม่ต้องกังวลว่าจะต้องมีบุตรในช่วงอายุที่สังคมบอกว่าเหมาะสมที่จะมี แต่อาจเป็นอุปสรรคกับเส้นทางความฝันทั้งในเรื่องหน้าที่การงานและการใช้ชีวิต”


     ทั้งนี้ เทรนด์การฝากไข่ในต่างประเทศนั้น มิใช่เฉพาะผู้หญิงที่แต่งงานแล้วเท่านั้นที่มีความต้องการฝากไข่เพื่อมีบุตรในภายหลัง ทว่าผู้หญิงวัยเจริญพันธุ์ที่ร่างกายแข็งแรงจำนวนมากซึ่งยังไม่แต่งงาน ก็เลือกมาฝากไข่เพื่อลดทอนความกังวลเรื่องการมีบุตร และวางแผนเผื่ออนาคตให้กับตนเอง นอกจากนี้ หลายบริษัทชั้นนำของโลกอย่างเฟซบุ๊ก กูเกิล ไมโครซอฟท์ และแอปเปิล ยังได้รวมการฝากไข่เป็นหนึ่งในสวัสดิการที่มอบให้กับพนักงานหญิงด้วย 
     สำหรับบริการฝากไข่ (Oocyte Cryopreservation) โดยบางกอก ไอวีเอฟ เซ็นเตอร์ ลาดพร้าว เป็นบริการนำไข่สุขภาพดีของผู้หญิงในวัยเจริญพันธุ์ออกมาจากรังไข่ นำไปเก็บไว้ในลักษณะของการแช่แข็งที่อุณหภูมิ -196 องศาเซลเซียส โดยใช้เทคโนโลยีบล็อกเชนมาช่วยให้คุณผู้หญิงสามารถติดตามสถานะของไข่ที่ฝากไว้ได้ตลอดเวลาแบบเรียลไทม์ จึงช่วยให้มั่นใจว่าไข่จะได้รับการรักษาให้ไม่เสื่อมสภาพเหมือนถูกหยุดอายุเอาไว้ และสามารถนำมาผสมกับอสุจิแล้วส่งกลับเข้าไปฝังในมดลูก เพื่อนำไปสู่การตั้งครรภ์ได้ในเวลาที่ต้องการ


     "การฝากไข่เหมาะสำหรับผู้หญิงวัยเจริญพันธุ์ โดยเฉพาะผู้หญิงที่มีอายุระหว่าง 27-35 ปี ที่ต้องการวางแผนระยะยาว และลดความกังวลต่อการมีบุตรในอนาคต เพราะนอกจากจะช่วยเพิ่มอิสรภาพในการเลือกมีบุตร เมื่อถึงเวลาที่เหมาะสมสำหรับตนเองแล้ว การฝากไข่ยังช่วยลดความเสี่ยงของลูกที่อาจเกิดมาพร้อมความผิดปกติเนื่องจากอายุที่มากขึ้นอีกด้วย" คุณหมอกล่าว
     ทางเลือกดังกล่าว บุ๋ม-จารุจิต ใบหยก สาวนักธุรกิจรุ่นใหม่ ผู้บริหารโรงแรมหัวช้าง เฮอริเทจ และเจ้าของธุรกิจแบรนด์จิวเวลรี “Gemster” บอกว่า ด้วยหน้าที่รับผิดชอบทำให้เธอยุ่งไม่น้อย แต่เธอก็ยังมองการณ์ไกลไปถึงอนาคตของครอบครัวกับสามี เติ้ง-ธามาริน เจริญพิทักษ์ จึงเลือกมาฝากไข่ที่บางกอก ไอวีเอฟ เซ็นเตอร์ ลาดพร้าว ด้วยเช่นกัน เพราะมองว่าการมีลูกเป็นแผนสำหรับอนาคต ซึ่งต้องยอมรับว่ามีความกังวลอยู่เหมือนกัน ว่าถ้าอายุมากขึ้นจะทำให้มีลูกยากหรือเปล่า บริการฝากไข่ถือว่าตอบโจทย์ความต้องการของเธอและสามี เมื่อถึงวันที่พร้อม เธอก็สามารถมีลูกได้เลย”.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"