สอบข้อเท็จจริง คืนเบี้ยคนชรา


เพิ่มเพื่อน    


    'บิ๊กตู่' เห็นใจผู้สูงอายุ ขออย่าตื่นตระหนก กำลังสอบข้อเท็จจริง ยันแก้ปัญหาไม่ให้คนแก่เดือดร้อน   ไม่ต้องกังวลหาเงินมาใช้คืนหลวงหรือขึ้นศาล โฆษกรัฐบาลระบุนายกฯ เร่ง พม.พิจารณาข้อ กม. ปมเรียกคืนเบี้ยคนแก่ บอกเป็นปัญหาทางเทคนิค ต้องหาทางออก 
    วันที่ 2 ก.พ. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีปัญหาผู้สูงอายุถูกเรียกคืนเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุเนื่องจากทับซ้อนกับสิทธิ์อื่นว่า อย่าเพิ่งตื่นตระหนก กระทรวงมหาดไทยได้ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายให้ชัดเจนก่อนแล้ว และได้ให้ระงับการเรียกเงินคืนไว้ก่อน เพื่อหามาตรการที่เหมาะสมในการแก้ปัญหา ดังนั้น ขออย่าตื่นตระหนกกัน ก็เห็นใจอยู่เหมือนกัน 
    วันเดียวกัน พล.อ.ประยุทธ์โพสต์เฟซบุ๊ก "ประยุทธ์ จันทร์โอชา Prayut Chan-o-cha" ระบุว่า "เรื่องเบี้ยผู้สูงอายุนั้น ทางกระทรวงมหาดไทยได้แจ้งให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายให้ชัดเจนก่อน และให้ชะลอการเรียกคืนหรือฟ้องร้องเอาไว้ก่อนแล้ว ตอนนี้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องกำลังตรวจสอบและแก้ไขความคลาดเคลื่อนของข้อมูลต่างๆ กันอยู่ ไม่ว่าจะเป็นกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ที่ดูแลเรื่องผู้สูงอายุ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่เป็นคนจ่ายเงิน และกรมบัญชีกลางที่ดูเรื่องการเบิกจ่ายให้ถูกต้องตามกฎหมาย ทุกฝ่ายกำลังคุยกันว่าจะมีทางออกอย่างไร
    ขอให้คุณตาคุณยายไม่ต้องเป็นห่วงนะครับ ผมรับปากจะดูแลให้ ผมเข้าใจความรู้สึกของท่านดี ท่านไม่ได้ทำอะไรผิด ทางเจ้าหน้าที่ก็ทำตามระเบียบ อย่างไรก็ดี ทางออกมีอยู่แล้ว โดยไม่มีใครต้องเดือดร้อน รอสักหน่อยนะครับ และไม่ต้องกังวลว่าจะต้องไปหาเงินมาใช้คืนหลวงหรือจะต้องขึ้นศาล ผมจะจัดการให้ทุกอย่างเรียบร้อยครับ #ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง"
    ด้านนายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังจากประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีการหาแนวทางแก้ไขปัญหาการเรียกคืนเงินสงเคราะห์เบี้ยยังชีพผู้สูงอายุว่า ขณะนี้ได้ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งกระทรวงมหาดไทย กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ไปพิจารณาเรื่องระเบียบที่มีอยู่ หากไม่ดำเนินตามระเบียบที่มีก็จะเป็นประเด็น โดยในที่ประชุม ครม.วันนี้ ไม่ได้มีการหารือในประเด็นดังกล่าว เพราะ พม.กำลังกลับไปพิจารณารายละเอียดเรื่องข้อกฎหมายและตรวจสอบเพื่อให้เกิดความรอบคอบในหลายส่วน ก่อนจะนำมาเข้าสู่ที่ประชุม ครม.
    นายอนุชากล่าวว่า เพื่อหาข้อสรุปและหาทางออกให้กับผู้ที่ได้รับความเดือดร้อน จึงอยากให้คลายความกังวล เพราะรัฐบาลคงไม่ถึงขนาดให้ผู้เฒ่าผู้แก่แต่ละคนไม่สบายใจ เราทราบกันอยู่ว่าเรื่องนี้จำเป็นต้องเร่งดำเนินการแก้ปัญหา โดยส่งผลกระทบต่อประชาชนให้น้อยที่สุด ขอให้รออีกสักนิด
    เมื่อถามว่าทางรัฐบาลต้องการให้ผู้สูงอายุคลายความกังวลใจว่าจะไม่มีการดำเนินคดีทางกฎหมายใช่หรือไม่ นายอนุชากล่าวว่า เป็นเรื่องของข้อกฎหมายในแต่ละส่วนแต่ละหน่วยงาน แต่เราต้องมาคุยกันว่าการแก้ไขปัญหาของหน่วยงานหนึ่งจะต้องไม่ไปกระทบกับอีกหน่วยงาน เช่น การเรียกเก็บเงินคืนก็ต้องไปดูว่า หากแก้ไขระเบียบของหน่วยงานหนึ่ง จะต้องไม่ส่งผลในภาพรวม โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้รับทราบปัญหาและความกังวลของประชาชน ซึ่งไม่อยากให้กังวลเรื่องนี้มากนัก เพราะมีเรื่องอื่นๆ ให้กังวลเยอะ ทั้งเรื่องโควิด-19 เรื่องปากท้อง ปัญหาที่เกิดขึ้นเหล่านี้เป็นเรื่องของเทคนิคต้องหาทางออกให้เร็วที่สุด.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"