กทม.-ตากปิดรร.หนีโควิด


เพิ่มเพื่อน    

 

ติดเชื้อสะสมทะลุ 2 หมื่น! ศบค.พบผู้ป่วยใหม่ 836 ราย มีเด็กอายุเพียง 26 วันด้วย ตายเพิ่ม 2 ราย เผยยอดใช้หมอชนะเริ่มนิ่ง เตรียมใส่ลูกเล่นเพิ่มความน่าสนใจ นายกฯ ย้ำไม่ต้องกังวลเรื่องวัคซีน "อนุทิน" โวยอย่าเอาประเทศอื่นได้รับวัคซีนมาเทียบกัน เพราะเขาให้ ปชช.เป็นหนูทดลอง ไทยไม่ได้อยู่ในสภาพนั้น ปิดโรงเรียน อ.แม่สอด จ.ตากแล้ว 20 แห่ง หลังพบ นร.ติดโควิด 2 ราย
     ที่ทำเนียบรัฐบาล วันที่ 2 กุมภาพันธ์ นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน  โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงสถานการณ์ประจำวัน ว่า มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 836 ราย เป็นการติดเชื้อในประเทศ 819 ราย มาจากระบบเฝ้าระวังและระบบบริการ 109 ราย โดยพบว่าผู้ติดเชื้อน้อยสุด เป็นเพศหญิง อายุเพียง 26 วัน ถือว่าน้อยที่สุดตั้งแต่พบมา มาจากการค้นหาเชิงรุก 710 ราย ในจำนวนนี้เป็นการค้นหาเชิงรุกที่ จ.สมุทรสาคร 688 ราย เป็นแรงงานต่างด้าว 629 ราย คนไทย 59 ราย และ กทม. 22 ราย นอกจากนี้ เป็นผู้เดินทางมาจากต่างประเทศ 17 ราย ทำให้มียอดผู้ติดเชื้อสะสม 20,454 ราย หายป่วยสะสม 13,217 ราย อยู่ระหว่างรักษา 7,158 ราย
    เสียชีวิตเพิ่มเติม 2 ราย เป็นหญิงไทย อายุ 75 ปี ชาวสมุทรสาคร มีโรคประจำตัวความดันโลหิตสูง ไขมันในเลือดสูง มีประวัติใกล้ชิดผู้ติดเชื้อยืนยันก่อนหน้าซึ่งเป็นสามี เสียชีวิตในวันที่ 30 ม.ค. อีกรายเป็นชายไทย อายุ 68 ปี อาชีพค้าขาย เป็นเบาหวาน ไตวายระยะสุดท้าย เคยผ่าตัด ปลูกถ่ายไต มีประวัติเดินทางไปพื้นที่เสี่ยง จ.สมุทรสาคร และร้านคาราโอเกะย่านปิ่นเกล้า  เสียชีวิตในวันที่ 1 ก.พ. ทำให้มียอดผู้เสียชีวิตสะสม 79 ราย ขณะ ที่สถานการณ์โลก มีผู้ติดเชื้อสะสม 103,921,813 ราย เสียชีวิตสะสม 2,247,018 ราย
    นพ.ทวีศิลป์กล่าวว่า ในที่ประชุม ศบค.ชุดเล็ก ได้มีการหยิบยกเรื่องแอปพลิเคชันไทยชนะและหมอชนะมาพูดคุย โดยไทยชนะมีกิจการและร้านค้าติดตั้งจำนวน 379,593 แห่ง ยอดดาวน์โหลด 2,738,956 ราย และมีผู้ใช้งาน  57,630,563 ราย ขณะที่หมอชนะ มีจำนวนดาวน์โหลด 8.46 ล้านครั้ง แต่จำนวนผู้ใช้งาน วันที่ 26 ม.ค. อยู่ที่ 6.84 ล้านคน ยอดขึ้นๆ ลงๆ และเริ่มนิ่ง ล่าสุดวันที่ 1 ก.พ. อยู่ที่ 6.80 ล้านคน โดยมีการคุยกันว่าขณะนี้ประชาชนกำลังตั้งคำถามว่าใช้แล้วมีประโยชน์อะไร จึงจะใส่อะไรเพิ่มเติมลงไปในแอปพลิเคชันดังกล่าวหรือไม่ เพื่อให้ทุกคนมั่นใจ จะมีการพัฒนาแอปพลิเคชันไปเรื่อยๆ ยืนยันว่าจะช่วยคนไทยได้
    เมื่อถามว่า จากการเปิดเรียนวันแรก พบนักเรียนติดเชื้อที่ อ.แม่สอด จ.ตาก และนักศึกษาในสถาบันแห่งหนึ่ง ศบค.จะวางแนวทางอย่างไรไม่ให้มีการนำเชื้อจากภายนอกเข้าโรงเรียน นพ.ทวีศิลป์กล่าวว่า การที่พบผู้ติดเชื้อของการเปิดเรียนวันแรกอาจจะไม่ใช่การติดเชื้อจากโรงเรียน มีโอกาสมาจากที่อื่น ทั้งที่บ้านและชุมชน แต่จะให้หยุดเรียนไปตลอดเป็นไปไม่ได้ กระทรวงศึกษาธิการได้ให้นโยบายไปแล้ว ขึ้นอยู่กับโรงเรียนและผู้ปกครอง  ข่าวคือข่าว เมื่อเกิดขึ้นแล้วสาธารณสุขจังหวัดต้องเข้าไปดูแล ต้องปิดไปก่อน แต่มาตรการปิดโรงเรียนไม่ใช่มาตรการที่ดีที่สุด ต้องจัด ความสมดุลระหว่างความตระหนักกับความตระหนก
    นพ.ทวีศิลป์กล่าวว่า ในการระบาดรอบใหม่ จ.สมุทรสาครมียอดผู้ติดเชื้อสะสมแล้ว 11,969 ราย ขณะที่ กทม.อยู่ที่ 795 ราย จะเห็นว่าที่ จ.สมุทรสาคร ตัวเลขผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่เป็นแรงงานต่างด้าว ทั้งจากระบบเฝ้าระวังและระบบบริการ และจากการค้นหาเชิงรุก ตัวเลขรายวันยังขึ้นๆ ลงๆ โดยทั้งสมุทรสาครและ กทม.  ซึ่งเป็นจังหวัดที่ติดกัน ทีมสอบสวนโรคยังต้องทำงานเต็มที่ ส่วนประชาชนต้องเข้มข้นเรื่องสุขลักษณะส่วนตัว การประกอบกิจการ กิจกรรมต้องเข้มงวด เพื่อลดจำนวนให้ได้โดยเร็ว
     พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่าในเรื่องการช่วยเหลือเยียวยา การจัดหาวัคซีน งบประมาณ และแผนงานต่อไปในเรื่องของการแก้กฎหมาย กระบวนการยุติธรรมต่างๆ ทั้งหมดคือสิ่งที่รัฐบาลต้องทำทุกมิติไปด้วยกัน ส่วนเรื่องวัคซีนเราก็ดำเนินการอยู่ต่อเนื่อง อย่ากังวลตรงนี้ ขึ้นอยู่กับว่าเราจะได้มาเท่าไหร่ อย่างไร และจะมีแผนการฉีด ถ้าคำนวณจากกำลังการผลิตทั่วโลกในขณะนี้ วัคซีนมี 2 ประเภทคือ ได้รับการรับรองกับไม่ได้รับการรับรอง 1 ปี ฉีดให้คนในโลก 60 เปอร์เซ็นต์มันไม่พออยู่แล้ว มันต้องมีการทยอยดำเนินการโดยจัดลำดับความเร่งด่วน เตรียมการ ซึ่งรัฐบาลได้เตรียมความพร้อมตรงนี้ไว้แล้ว
     นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึงการจัดหาวัคซีนกำหนดการส่งมอบยังเป็นเช่นเดิมหรือไม่ว่า เราพยายามอย่างเต็มที่ แต่คำว่าคงเดิมคือเดือน มิ.ย. แต่พยายามอย่างเต็มที่ให้ได้เร็วที่สุด ถ้ามาก่อนเดือน มิ.ย. คือความพยายามประเทศไทย เราอย่าไปเทียบกับประเทศอื่น คนที่ชอบพูดว่าประเทศอื่นได้รับแล้วต้องไปดูรายละเอียดของแต่ละประเทศ บางประเทศได้รับในฐานะที่ยอมให้ประชาชนทดลองวิจัยวัคซีน ไม่ใช่เป็นผู้ซื้อ และเขามีผู้ป่วยเพียงพอในการทดลอง ซึ่งประเทศไทยมีผู้ป่วยไม่พอ และไม่เคยอยู่ในหัวของ รมว.สาธารณสุขคนนี้ ที่จะเอาคนไทยมาถูกทดลอง เราไม่ได้อยู่ในสภาพนั้น เพราะประเทศไทยควบคุมได้ ลองนึกสภาพ หากฉีดแล้วเหมือนในยุโรปและสหรัฐอเมริกา เมื่อฉีดแล้วปากเบี้ยว กล้ามเนื้ออ่อนแรง ใครจะเป็นผู้อธิบาย เมื่อเรามีเวลาและโอกาสเลือกสิ่งที่ปลอดภัยทำไมจะไม่ทำ
    ผู้สื่อข่าวถามว่า ส่วนจังหวัดสมุทรสาครที่มีตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 สูงอยู่นั้น นายอนุทินกล่าวว่า เป็นเพราะการตรวจเชิงรุก  คนป่วยก็แยกออกมารักษาและควบคุมอย่างดี ไม่ใช่กระจายไปทุกจังหวัด และดีที่สังคมช่วยกันดูแล พวกจัดปาร์ตี้ก็น้อยลง ใครที่ทำอยู่ก็ไม่มีใครออกมาสรรเสริญ และตรงกันข้ามเป็นสิ่งที่ทำความเสื่อมเสียให้กับตัวเอง รัฐบาลก็พยายามผ่อนปรนมาตรการให้มากที่สุดที่จะทำได้  
    เมื่อถามถึงการแพร่ระบาดจากเหตุโต๊ะแชร์ที่ จ.มหาสารคามซึ่งเป็นคลัสเตอร์ใหม่ นายอนุทินกล่าวว่า อย่างที่บอกเวลาเหล้าเข้าปากก็เป็นเช่นนี้ บางจังหวัดไม่ได้ห้ามดื่มเหล้า แต่ต้องเว้นระยะห่าง บางคนบอกถ้าดื่มเหล้าแล้วใครจะมีระยะห่างได้ ก็อย่าดื่ม  ส่วนการดำเนินคดีผู้ปกปิดข้อมูล มีเจ้าหน้าที่ กทม.ได้แจ้งความไปแล้ว  
         นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุม ครม.ว่า ครม.รับทราบตามที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เสนอรายละเอียดการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับการจัดหาวัคซีนโควิดในการจองซื้อล่วงหน้ากับบริษัท แอสตร้า เซนเนก้า จำกัด ในส่วนของกรมควบคุมโรค ครม.ยังได้รับทราบ สธ.ขออนุมัติการสนับสนุนงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2564 ซึ่งเป็นงบกลาง 2,741,336,000 บาท ภายใต้โครงการการจัดหาวัคซีนโควิด โดยเป็นส่วนหนึ่งที่ ครม.เคยพิจารณาเรื่องการจัดซื้อวัคซีนล่วงหน้าในกรอบวงเงิน 6,216 ล้านบาท
    นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ  กล่าวภายหลังการประชุม ครม.ว่า ที่ประชุมได้มีการหารือและเน้นย้ำถึงการดูแลของโรงเรียนที่มีการเปิดให้จัดการเรียนการสอนที่โรงเรียนในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิดเมื่อวันที่ 1 ก.พ.ที่ผ่านมาอย่างเข้มข้น ส่วนโรงเรียนพื้นที่ อ.แม่สอด จ.ตาก หลังมีนัก เรียนติดโควิดจำนวน 6 รายในโรงเรียนสังกัดเทศบาล โดยขณะนี้ได้รับรายงานว่ามีนักเรียนสังกัด สพฐ.ติดโควิด 2 ราย ทำให้ต้องแจ้งปิดโรงเรียนแล้ว  
    นพ.ปุริฉัตร ยิ่งรังสรรค์ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดตาก กล่าวว่า วันที่ 2 ก.พ. สถานการณ์โรคโควิดในจังหวัดตาก พบผู้ป่วยรายใหม่ใน อ.แม่สอด 7 ราย ขณะนี้ทางสาธารณสุขจังหวัดได้เข้าตรวจค้นหาเชิงรุกนับพันคนในพื้นที่เสี่ยง และกำลังรอผลตรวจที่จะออกมา ในชุมชนเดียวกันพบว่ายังมีความเสี่ยง ทำให้ 20 โรงเรียนใน ต.แม่สอด และ ต.แม่ปะ อ.แม่สอด จ.ตาก มีมาตรการสั่งปิดโรงเรียน ซึ่งแต่ละแห่งอาจจะพิจารณาปิดเรียนไม่เท่ากัน ขึ้นกับสถานการณ์แต่ละแห่ง
    ขณะที่สาธารณสุขมหาสารคาม พบชายอายุ 51 ปี ติดโควิดจากกลุ่มก้อนที่ไปงานเลี้ยงโต๊ะแชร์เพิ่มอีก 1 คน โดยอยู่ในกลุ่มเสี่ยงสูง เพราะเป็นสามีหญิงติดเชื้อรายที่ 16 ทำให้มียอดรวม 17 ราย ส่วนที่ จ.ราชบุรี มีผู้ติดเชื้อจากคลัสเตอร์งานเลี้ยงโต๊ะแชร์นี้ 3 ราย ขอนแก่น 1 คน รวมทั้งหมด 21 คน
    ที่สำนักงานราชเลขานุการในพระองค์ พระที่นั่งอัมพรสถาน พระราชวังดุสิต พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยคณะผู้บริหารและข้าราชการกระทรวงสาธารณสุข เข้ารับพระราชทานรถเก็บตัวอย่างชีวนิรภัย จำนวน 7 คัน ซึ่งทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ในการจัดสร้างเพิ่มเติมสำหรับให้เจ้าหน้าที่นำไปปฏิบัติหน้าที่ภาคสนามในการตรวจหาเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 แก่ประชาชนในพื้นที่เป้าหมาย เพื่อรับมือกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโรคโควิด-19 ที่ขยายวงกว้างในหลายพื้นที่ต่างๆ ของประเทศ
      ด้าน ร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง โฆษกของกรุงเทพมหานคร แถลงผลการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) กรุงเทพมหานคร (ศบค.กทม.) ว่า ได้สั่งปิดโรงเรียนวัดจันทร์ประดิษฐาราม ตั้งแต่บัดนี้ถึงวันที่ 5 ก.พ. เนื่องจากอยู่ใกล้เคียงกับโรงงานแห่งหนึ่งที่อยู่ในพื้นที่เขตภาษีเจริญที่มีแรงงานต่างด้าวสัญชาติเมียนมาจำนวนมาก ซึ่งกรมอนามัยได้ค้นหาผู้ป่วยเชิงรุกและเบื้องต้น พบผู้ติดเชื้อรวม 27 ราย รวมทั้งได้ประสานผู้บริหารโรงเรียนจันทร์ประดิษฐารามวิทยาคม สังกัดสำนักงานการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ซึ่งอยู่ในบริเวณใกล้เคียงกัน เพื่อขอให้พิจารณาปิดชั่วคราวด้วยเช่นกัน นอกจากนี้ กทม. ได้มีคำสั่งปิดศูนย์พัฒนาเด็กก่อนวัยเรียนในพื้นที่เขตบางบอน เขตหนองแขม และเขตภาษีเจริญ ตั้งแต่บัดนี้จนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลง.

 


   


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"