สื่อจีนเรียกรัฐประหารเมียนมาเป็นแค่การ'ปรับครม.'


เพิ่มเพื่อน    

แสลงคำรัฐประหาร สื่อทางการจีนรายงานสถานการณ์วุ่นวายทางการเมืองในเมียนมาเมื่อวันจันทร์ว่าเป็น "การปรับคณะรัฐมนตรีครั้งใหญ่"

    ท่าทีของสื่อทางการจีนเป็นไปในทิศทางเดียวกับรัฐบาลที่ไม่ได้กล่าวประณามการก่อรัฐประหารยึดอำนาจเหมือนกับท่าทีของรัฐบาลตะวันตก ถ้อยแถลงของรัฐบาลจีนเพียงแค่เรียกร้องให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องแก้ปัญหาความขัดแย้ง

    เอเอฟพีกล่าวว่า สำนักข่าวซินหัวของจีนรายงานข่าวการที่กองทัพยึดอำนาจรัฐบาลพลเรือนแล้วสั่งปลดรัฐมนตรีหลายตำแหน่งว่าเป็นการปรับคณะรัฐมนตรีครั้งใหญ่

    รายงานกล่าวว่า ในวันอังคาร กองทัพเมียนมากระชับอำนาจเพิ่มขึ้นด้วยการปลดรัฐมนตรี 24 ตำแหน่ง และแต่งตั้งตัวแทน 11 คนมากำกับดูแลกระทรวงต่างๆ ที่รวมถึง การคลัง, กลาโหม, การต่างประเทศ และมหาดไทย

    ด้านโกลบอลไทมส์ สื่อแนวชาตินิยมอ้างคำกล่าวของผู้เชี่ยวชาญที่ไม่เปิดเผยชื่อว่า การยึดอำนาจของพวกนายพลอาจมองว่าเป็นการปรับโครงสร้างอำนาจที่ผิดปกติของประเทศ ขณะเดียวกัน หนังสือพิมพ์ฉบับนี้ยังถือโอกาสของการก่อรัฐประหารในเมียนมาจิกกัดอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ผู้เป็นไม้เบื่อไม้เมากับจีนด้วยว่า "ผู้เชี่ยวชาญบางคนกล่าวว่า ทรัมป์ ผู้ปฏิเสธจะยอมรับความพ่ายแพ้ในการเลือกตั้งและถูกระบุว่าปลุกระดมการก่อจลาจลที่รัฐสภา อาจเป็นแรงบันดาลใจของทหารเมียนมา


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"