พุทธะอิสระ สวดยับ 'นักวิชาการปลวก' อยากเลิกมาตรา 112


เพิ่มเพื่อน    

3 ก.พ.64 - นายสุวิทย์ ทองประเสริฐ หรือ "พุทธะอิสระ" โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก โดยมีรายละเอียดังนี้

เมื่อกล้าถาม ก็กล้าตอบ

ถาม อยากรู้ว่าประเทศไหน ที่มีบทลงโทษต่อผู้ละเมิดต่อประมุขของประเทศเขาบ้าง?

ตอบ สหรัฐอเมริกา ศาลสั่งจำคุกชายวัย ๓๙ ปี เป็นเวลา ๓๗ เดือน หลังโทรไปสำนักงานเสมียนของศาลและขู่ฆ่า “ประธานาธิบดีทรัมป์”

สหรัฐอเมริกา หนุ่มมะกันเขียนบทกวีข่มขู่ “โอบามา” เจอคุก ๓๓ เดือน ขณะที่เด็กวัยรุ่นอังกฤษส่งอีเมล์ไปยังทำเนียบขาวตอนเมา เรียกประธานาธิบดีเป็นอวัยวะเพศชาย ถูกห้ามเดินทางเข้าสหรัฐฯ ตลอดชีวิต

ที่ประเทศสเปน นิตยสาร El Jueves ลงบทความเสียดสีล้อเลียนพระมหากษัตริย์ของสเปน ถูกศาลสั่งปรับเป็นเงิน ๓,๐๐๐ ยูโร หรือ ๑๒๐,๐๐๐ บาท

ประเทศเนเธอร์แลนด์ ชายวัย ๔๔ ปีรายหนึ่ง โพสต์เฟซบุ๊กหมิ่นพระมหากษัตริย์ ถูกพิพากษาจำคุก ๓๐ วัน ภายใต้กฎหมายยุคศตวรรษที่ ๑๙ โทษฐานดูหมิ่นองค์พระมหากษัตริย์

ประเทศกัมพูชา ชายคนหนึ่งถูกตัดสินจำคุก ๓ ปี จากการโพสต์บนเฟซบุ๊กหมิ่นสถาบันกษัตริย์

ประเทศมาเลเซีย ในปี ๒๐๑๓ Melissa Gooi และเพื่อนอีก ๔ คน ถูกจับในข้อหาดูหมิ่นราชวงศ์ และถูกคุมขัง ๒๒ วัน

ในประเทศโมร็อกโก มีชาวโมร็อกโกถูกดำเนินคดีจากการเขียนข้อความล่วงละเมิดต่อพระมหากษัตริย์ จำคุก ๑ ปี ถือว่าเป็นบทลงโทษขั้นต่ำ แต่หากนำบทความนั้นไปเผยแพร่ จะต้องถูกจำคุกไม่ต่ำกว่า ๓ ปี

ประเทศโมร็อกโก คดีของ Yassine Belassal และ Nasser Ahmed (อายุ ๙๕ ปีซึ่งเสียชีวิตในคุกหลังจากถูกตัดสินว่ามีความผิดฐานหมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์)

ยูทูบเบอร์ชื่อดังชาวโมร็อกโก ถูกสั่งจำคุก ๔ ปี และปรับราว ๔๐,๐๐๐ ดอลลาร์สหรัฐฯ (๑.๒ แสนบาท) หลังศาลตัดสินให้เขามีความผิดฐานหมิ่นประมาทสมเด็จพระราชาธิบดีโมฮัมเหม็ดที่ ๖ แห่งโมร็อกโก

ประเทศโมร็อกโก ชายหนุ่มอายุ ๑๘ ปีถูกตั้งข้อหาเพราะเขียนถ้อยคำ “ละเมิดพระมหากษัตริย์” บนกระดานของโรงเรียน

ประเทศโมร็อกโก ชายวัย ๑๘ ปีถูกตัดสินว่า มีความผิดในข้อหาโพสต์การ์ตูน ๒ เรื่องเกี่ยวกับพระมหากษัตริย์บนเพจเฟซบุ๊ก ๒ เพจ

ซาอุดิอาระเบีย การหมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์หรือประมุขของรัฐ จะถูกดำเนินคดีภายใต้กฎหมายต่อต้านการก่อการร้ายและ “คุกคามเอกภาพของซาอุดิอาระเบีย รบกวนความสงบเรียบร้อยของประชาชน หรือทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียงของรัฐหรือกษัตริย์” ถือเป็นการกระทำที่เป็นการก่อการร้าย ความผิดดังกล่าว อาจได้รับการลงโทษทางร่างกายอย่างรุนแรง รวมถึงการเฆี่ยนในที่สาธารณะ การจำคุกที่ยาวนาน และแม้กระทั่งการประหารชีวิต ซึ่งอาจมีการพิจารณาโทษเป็นรายกรณี

ส่วนนักวิชาการปลวกที่เมียฝรั่งถูกคดีมาตรา ๑๑๒ ออกมาโพสต์ว่า หลายประเทศในโลกนี้ไม่มีเหมือนมาตรา ๑๑๒ นั้นก็เพราะ นักวิชาปลวกคนนี้ เขาเลือกที่จะพูดแต่ในสิ่งที่มันตรงต่อความต้องการของเขา

ส่วนประเทศไหน ที่มีบทลงโทษรุนแรงต่อผู้ละเมิดประมุขของประเทศ

นายปลวกคนนี้ ก็ไม่อยากพูด
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"