"หมอประสิทธิ์ "เผยผูัว่าฯสมุทรสาครอาการดีขึ้นเรื่อยๆ กำลังทำกายภาพ คาด 1-2 วัน เตรียมหยุดให้ยาปฏิชีวนะ 


เพิ่มเพื่อน    

3 ก.พ.64 - ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลให้สัมภาษณ์ถึงอาการของนายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ที่ติดเชื้อโควิด-19 ว่า 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา หากไมมีไข้ หรือการติดเชื้ออื่นๆเพิ่มเติม ก็จะมีการลดยาในกลุ่มยาปฏิชีวนะคาดในอีก 1-2 วันก็จะหยุดให้ยา กลุ่มยาลดการอักเสบในปอดกับยาลดการสร้างพังผืดในปอด และมีการเริ่มถอยยาในกลุ่มที่ทำให้ผู้ว่าฯมีอาการหลับ  คือ ยาคล้ายกล้ามเนื้อ และการกระตุ้นสมองให้ตอบสนอง จากการที่ให้ภรรยาเข้ามาเยี่ยมหรือได้บอกเล่าสถานการณ์ในจังหวัดสมุทรสาคร ก็พบว่าผู้ว่าฯมีชีพจรที่เร็วขึ้น ถือเป็นการตอบสนอง รู้ตัว หรือการสื่อสารที่ดี

นพ.ประสิทธิ์ กล่าวต่อว่า  ดังนั้นเมื่อทุกอย่างบ่งชี้ไปในทิศทางการควบคุมการติดเชื้อได้ และการหายใจที่มีการแลกเปลี่ยนออกซิเจนในปอดทำได้ดีขึ้น ซึ่งสามารถลดออกซิเจนลงไปได้อีก ระดับของออกซิเจนและคาร์บอนไดออกไซด์ในกระแสเลือดอยู่ในระดับที่ดี ทำให้ระบบทางเดินหายใจดีขึ้น สำหรับการเอกซเรย์ปอดครั้งสุดท้ายก็พบว่าดีขึ้นกว่าเดิมเยอะ และอีก 1 สัปดาห์ จะต้องมีการทำเอกซเรย์อีกหนึ่งครั้ง เพื่อเปรียบเทียบซึ่งจะมีส่วนในการลดยาแก้อักเสบการสร้างพังผืดที่ปอดด้วย  ผลการทำงานของอวัยวะอื่นๆ ทั้ง ตับ ไต ก็อยู่ในระดับปกติ รวไปถึงระบบขับถ่าย ในขั้นตอนต่อไปคือการเริ่มปรับโหมดของเครื่องช่วยหายใจ ที่จะให้ผู้ว่าฯมีการกระตุ้นการหายใจเอง และมีการเริ่มทำกายภาพบำบัด เพื่อให้มีกำลังแขนขาที่ดีขึ้น เนื่องจากกล้ามเนื้อไม่ได้ทำงานมาเกือบเดือนกว่า 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"