'ผบ.ทบ.' เยี่ยมให้กำลังใจทหารผ่านศึก สั่งช่วยผู้ได้ผลกระทบเบี้ยคนชรา ซ่อม-สร้างบ้านพักอาศัย


เพิ่มเพื่อน    

กองทัพเร่งช่วยเหลือ “ทหารผ่านศึก” ผบ.ทบ.เยี่ยมให้กำลังใจทหารบาดเจ็บ สั่งช่วยผู้ได้ผลกระทบเบี้ยคนชรา สร้าง-ซ่อมบ้าน/ เปิดข้อมูลช่วยทหารผ่านศึกพิการกว่า 3 พันนายจาก 6 สมรภูมิ เผยส่วนใหญ่เจอกับระเบิด พิการ ทุพพลภาพ

3 ก.พ.64 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันทหารผ่านศึกตรงกับวันที่ 3 กุมภาพันธ์ในปีนี้ องค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก (อผศ.) ได้งดการจัดกิจกรรมทั้งการวางพวงมาลาที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ และสวนสนามทหารผ่านศึก เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด แต่ได้จัดงานทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้ทหารกล้าที่เสียชีวิตทั้ง 6 สมรภูมิรบ ได้แก่ สงครามโลกครั้งที่ 1สงครามโลกครั้งที่ 2 หรือสงครามมหาเอเชียบูรพา สงครามเกาหลี สงครามเวียดนาม สงครามปราบปรามคอมมิวนิสต์ และสถานการณ์ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้

การดำเนินงานขององค์การฯ ตลอดระยะเวลา 73 ปี ที่ผ่านมา ได้ให้การสงเคราะห์แก่ทหารผ่านศึก ครอบครัวทหารผ่านศึก และทหารนอกประจำการ ตลอดจนผู้ที่ปฏิบัติหน้าที่ในการป้องกันประเทศ จำนวน 6 ด้าน ได้แก่ การสงเคราะห์ด้านสวัสดิการและการศึกษา, การสงเคราะห์ด้านอาชีพ, การสงเคราะห์ด้านที่อยู่อาศัยและที่ดินทำกิน, การสงเคราะห์ด้าน การให้สินเชื่อ, การสงเคราะห์ด้านการรักษาพยาบาล และการสงเคราะห์ด้านการส่งเสริมสิทธิและเกียรติ

ในห้วงปี พ.ศ. 2563 องค์การฯ ได้จัดทำโครงการ “ปลูกด้วยรัก พักด้วยใจ” โดยการปลูกบ้านพักอาศัยให้แก่ทหารผ่านศึกนอกประจำการที่มีฐานะยากจน อัตคัดขัดสน ซึ่งประสบความเดือดร้อนไม่มีที่อยู่อาศัย หรือมีบ้านพักอาศัยที่ชำรุดทรุดโทรม หรือประสบภัยพิบัติได้รับความเสียหายจนเป็นอุปสรรคในการพักอาศัย จำนวน 10 หลัง รวมทั้งได้ดำเนินการซ่อมแซมบ้านพักอาศัยให้แก่ทหารผ่านศึกนอกประจำการ จำนวน 3 หลัง ซึ่งโครงการดังกล่าว ได้สร้างขวัญกำลังใจให้กับทหารผ่านศึกเป็นอย่างยิ่ง โดยในปี 2564 องค์การฯ มีโครงการที่จะสร้างบ้านพักอาศัยให้กับทหารผ่านศึกอีกจำนวน 10 หลัง และซ่อมแซมบ้านพักอีก จำนวน 20 หลัง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามฐานข้อมูล “ทหารผ่านศึก” พบว่าในปัจจุบันนับแต่มีการจัดตั้ง อผศ.เป็นต้นมา ตั้งแต่ปี 2491 ได้มีการทำบัญชีทหารผ่านศึกไว้หลายประเภท โดยแบ่งเป็น บัตรชั้นที่ 1 ซึ่งเป็นผู้พิการ ทุพลภาพ จากทุกสมรภูมิ ขณะนี้มีทั้งหมด 3,162 คน บัตรชั้นที่ 2 คือ ทหารผ่านศึกที่ผ่านสมรภูมิ เอเชียบูรพา เกาหลี เวียดนาม ได้รัยเหรียญชัยสมรภูมิ ที่ยังมีชีวิตอยู่ 22,100 คน บัตรชั้นที่ 3 ออกราชการชายแดน ได้รับเหรียญราชการชายแดน เหรียญพิทักษ์เสรีชน 1.2แสนคน ส่วนใหญ่เป็นสงครามตามแนวชายแดน และปฏิบัติรักษาความสงบเรียบร้อยภายในราชอาณาจักร และ บัตรชั้นที่ 4 เป็นทหารที่ออกราชการสนาม ปฏิบัติงาน 8 เดือน ยอด 5.6 พันคน ส่วนใหญ่เป็นพลทหาร ที่ได้รับเป็นเงินผดุงเกียรติ 6 พันบาท

นอกจากนั้น ยังบัตรครอบครัว (บัตร ค.) ที่มีผู้ได้รับสิทธิ์เป็นครอบครัวของทหารผ่านศึกผู้ล่วงลับ จำนวนทั้งสิ้น 665,000 บัตร โดยให้สิทธิ์ ภริยา มารดา บุตร ธิดา (เลือกสิทธิ์ใดสิทธิหนึ่งที่จะได้รับสิทธิ์สูงสุดตามที่กำหนดไว้ในระเบียบ) โดยบุตรต้องอายุไม่เกิน20 ส่วนภริยาถ้าสมรสใหม่ก็จะหลุดจากสิทธิ์ เป็นต้น โดยจะมีการจ่ายจาก 2 ส่วน คือ รัฐจ่ายให้เป็นบำนาญพิเศษ 1 หมื่นบาท และ เงินช่วยเหลือรายเดือนจาก อผศ. 4 พันบาท ต่อครอบครัว / บัตร

"ผู้ที่ผ่านช่วงสงครามโลกมาตอนนี้มีชีวิตอยู่เหลือน้อยมาก ส่วนใหญ่ที่มีชีวิตก็จะอายุค่อนข้างมากทั้งเวียดนาม เกาหลี และสถานการณ์สู้รับในการรักษาความมั่นคงภายใน หรือสงครามต่อสู้กับผู้ก่อการร้ายคอมมิวนิสต์ การรบแรกๆจะมีการใช้กับระเบิดกัน จึงมีผู้พิการ ทุพพลภาพมีจำนวนมาก" แหล่งข่าวระบุ

ขณะที่ พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก เปิดเผยว่า ในวันนี้ กองทัพบกมอบกองทัพภาคที่ 3 โดย พล.ต. สุปัญญา วิไลรัตน์ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 310 เข้าเยี่ยมเยียน นายเอี้ยง นาคสิงห์ อายุ 68 ปี ทหารผ่านศึกนอกประจำการกรณีสงครามที่บาดเจ็บและขาพิการจากสมรภูมิเขาค้อ และเป็นผู้ที่ได้รับผลกระทบในกรณีเรียกคืนเบี้ยคนชรา ที่บ้านเลขที่ 167 ม.14 ต.โพธิ์ทอง อ.ปางศิลาทอง จ.กำแพงเพชร โดยมอบผ้าห่ม เครื่องอุปโภคบริโภค รถเข็นนั่ง พร้อมสนับสนุนชุดแพทย์จาก รพ.ค่ายวชิรปราการ เข้าตรวจสุขภาพร่างกาย

นอกจากนี้ได้หารือกับองค์การทหารผ่านศึก ในการเตรียมปรับปรุงบ้านพักอาศัย เพื่อให้เกิดความมั่นคงต่อไป เนื่องจากบ้านที่อยู่อาศัยปัจจุบันมีสภาพทรุดโทรม การเข้าช่วยเหลือนายเอี้ยงให้บรรเทาความกังวลและความเดือดร้อนในครั้งนี้ เป็นไปตามนโยบายของกองทัพบก ที่ให้ความสำคัญกับการดูแลทหารผ่านศึก ที่ถือว่าเป็นผู้ที่เสียสละ ปฏิบัติหน้าที่เพื่อประเทศชาติจนได้รับบาดเจ็บ พิการ หรือเสียชีวิต และเป็นไปตามเจตนารมณ์ของผู้บัญชาการทหารบกที่มีความห่วงใยผู้ยากไร้ ผู้ด้อยโอกาส ในทุกพื้นที่ทั่วประเทศ ได้มอบนโยบายให้หน่วยทหารเข้าไปดูแลช่วยเหลือในลักษณะจิตอาสาในรูปแบบต่างๆ บนพื้นฐานของปัจจัยสี่ และเป็นการปลูกฝังให้สังคมไทยมีความเกื้อกูล เอื้ออาทร สร้างความสงบสุขให้สังคมไทยอย่างยั่งยืน

ช่วงเช้าที่ผ่านมา พล.อ. ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก เข้าเยี่ยมกำลังพลของกองทัพบกที่ได้รับเจ็บจากการปฏิบัติหน้าที่ราชการสนามและพักรักษาอาการที่โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า โดยผู้บัญชาการทหารบก ระบุว่า ตั้งใจที่จะมาให้กำลังใจกับผู้ได้รับบาดเจ็บในระหว่างพักรักษาตนเอง พร้อมชื่นชมในความเสียสละ ทุ่มเท ปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มความสามารถ เพื่อแสดงให้เห็นว่ากองทัพบกมีความห่วงใยไม่ทอดทิ้งกำลังพลไม่ว่าจะเป็นผู้ที่ได้รับบาดเจ็บจากการปฏิบัติหน้าที่หรือผู้ที่เสียชีวิตรวมถึงญาติของผู้ที่เสียชีวิต ที่กองทัพบกได้ให้การดูแลอย่างต่อเนื่องล่าสุดคือกรณีของยายบวน โล่ห์สุวรรณ มารดาของกำลังพลที่เสียชีวิต ทาง มณฑลทหารบกที่ 21 ก็เข้าไปช่วยเหลือและวันนี้กรณีนายเอี้ยง นาคสิงห์ อดีตทหารผ่านศึก กองทัพภาคที่ 3 ก็จะไปช่วยเหลือเรื่องที่พักอาศัย ซึ่งก็เป็นไปตามเจตนารมณ์ที่ให้หน่วยทหารในทุกพื้นที่เข้าไปดูแลกำลังพลหรือทหารผ่านศึกที่ได้รับบาดเจ็บ อย่างต่อเนื่อง

ในการนี้ผู้บัญชาการทหารบกเข้าเยี่ยมกำลังพลที่บาดเจ็บจากเหตุการสู้รบในระหว่างปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่ จชต. 4 รายคือ สิบเอกวัชรา ไชยแก้ว ถูกยิงที่ใบหน้าด้ายซ้ายกระดูกใบหน้าแตก ได้รับการผ่าตัดแล้ว, สิบโทอนุชา ดาลาด ถูกยิงบริเวณกระดูกต้นคอทับเส้นประสาทไม่สามารถขยับร่างกายได้ , สิบโทสุพจน์ เจริญสุข บาดเจ็บจากการถูกสะเก็ดระเบิดที่ศีรษะไม่รู้สึกตัว อยู่ระหว่างการบำบัดฟื้นฟู , จ่าสิบเอกชัยวัตน์ จันทร์เอ้ย กระดูกสันหลังทับเส้นประสาทขาอ่อนแรงอยู่ระหว่างกายภาพบำบัด โดยอาการบาดเจ็บที่เป็นอยู่ ทางทีมแพทย์จะให้การรักษาพยาบาลให้ทุเลาหรือสามารถกลับมาเป็นปกติและดูแลอย่างเต็มที่ ซึ่งในระหว่างพักรักษาอาการในโรงพยาบาลได้รับเงิน ช่วยเหลือบำรุงขวัญเป็นรายเดือน และผู้บังคับบัญชาหมุนเวียนกันเข้าเยี่ยมเยียนรวมถึงสมาคมแม่บ้านทหารบก โดยหากแพทย์ลงความเห็นว่าเป็นทหารผ่านศึกที่ปลดพิการ นอกเหนือจากจะได้รับสิทธิเงินช่วยเหลือตามระเบียบของทางราชการและจากมูลนิธิต่างๆ แล้วยังจะได้รับการบรรจุทายาททดแทนเข้ารับราชการอีกด้วย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"