แรงงานจ่อถกคลัง-สภาพัฒน์จ่ายเงินเยียวยาม.33เรารักกัน!


เพิ่มเพื่อน    

 

4 ก.พ. 2564 นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน กล่าวว่า ในวันที่ 5 ก.พ. นี้ จะมีการหารือร่วมกับกระทรวงการคลัง สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือสภาพัฒน์ ถึงแนวทางในการจ่ายเงินเยียวยาให้ผู้ประกันตนตามมาตรา 33 ในโครงการ ม.33 เรารักกัน โดยหลักเกณฑ์เบื้องต้น คือ ผู้ที่ได้รับสิทธิ์จะต้องมีรายได้ไม่เกิน 3 แสนบาทต่อปี และต้องมีเงินฝากไม่เกิน 5 แสนบาท ครอบคลุม 9 ล้านคน ซึ่งหากได้ข้อสรุปชัดเจนจะมีการเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาภายใน 1-2 สัปดาห์นี้

“ก่อนหน้านี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม สรุปเกี่ยวกับหลักการในการจ่ายเงินเยียวยาผู้ประกันตนตามมาตรา 33 แล้วว่า จะต้องได้รับการชดเชยทั้งหมดทุกคน ที่ 3,500-4,000 บาทต่อคน เพื่อไม่ให้เกิดความเหลื่อล้ำ และเป็นการนช่วยเหลือทุกคนอย่างเท่าเทียม โดยยืนยันว่าเม็ดเงินดังกล่าวจะถึงมือผู้ประกันตนตามมาตรา 33 ภายในเดือน มี.ค. 2564” นายสุชาติ กล่าว

นอกจากนี้ กระทรวงแรงงานเตรียมปรับปรุงกฎหมายเพื่อให้สามารถนำเงินกองทุนชราภาพราว 30% จากที่มีอยู่ 1.8 ล้านล้านบาท ออกมาให้ผู้ประกันตนได้นำไปใช้จ่ายก่อนครบกำหนดเกษียณ โดยกำลังพิจารณารูปแบบและวิธีการที่เหมาะสมเพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อระบบการเงินในประเทศ ซึ่งเป็นการแก้ปัญหาที่ผู้ประกันตนกำลังประสบอยู่ หรืออาจนำออกมาปล่อยกู้ดอกเบี้ยต่ำให้กับผู้ประกันตน เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้ประกันตนไปกู้ยืมเงินนอกระบบ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"