จับกราวรูด 35 มือโพสต์เฟคนิวส์!


เพิ่มเพื่อน    

5 ก.พ.64 - ที่อาคารศูนย์ราชการตึก กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ชั้น 9 พล.ต.ต.พันธนะ นุชนารถ  ผู้บังคับการ กองบังคับการข่าวกรองยาเสพติด กองบัญชาการตํารวจปราบปรามยาเสพติด (ผบก.ขส.บช.ปส.) หัวหน้าชุดประสานงานกับกระทรวงดิจิทัลฯและสำนักงาน กสทช.  แถลงผลการปราบปรามผู้กระทำผิดทางเทคโนโลยีสารสนเทศ ดำเนินคดีกับผู้ต้องหาความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ และการดำเนินการโดยการใช้อำนาจตาม พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ระหว่างวันที่ 18 ธ.ค. 2563 ถึง 4 ก.พ. 2564 รวมทั้งสิ้นจำนวน 35 คน

โดยเป็นการโพสต์ข่าวว่าพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 4 คน ซึ่งทั้งหมดเป็นต้นโพสต์ ที่โพสต์ข้อความขึ้นมาใหม่ ไม่ได้แชร์จากข้อความเดิม จึงถูกดำเนินคดีตามกฎหมายในข้อหาความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ และ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน อัตราโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ส่วนที่เหลืออีก 31 คน ถูกตักเตือนและสั่งให้แก้ไขข่าว หรือลบโพสต์ โดยเป็นโพสต์เกี่ยวกับกลุ่มแรงงานต่างด้าวพังกำแพงเพื่อหลบหนีการกักกันโรค จำนวน 5 คน , โพสต์บอกว่าโควิด-19 ไม่ใช่ไวรัส แต่เป็นเชื้อแบคทีเรียที่เกิดจากรังสี 5G จำนวน 1 คน , โพสต์เกี่ยวกับการงดเดินทางไปในพื้นที่เสี่ยงโควิด-19 จำนวน 25 คน ซึ่งโพสต์ในกลุ่มนี้จะมีลักษณะที่ไม่ตรวจสอบข่าวให้ดีก่อน และนำไปโพสต์โดยมีเจตนาเพื่อเตือนคนรอบข้าง เจ้าหน้าที่จึงเพียงตักเตือนและให้แก้ไขโพสต์เท่านั้น

พล.ต.ต.พันธนะ ฝากเตือนประชาชนว่า แม้ตำรวจจะยังไม่มีการดำเนินคดีกับผู้ที่แชร์ข้อความอันเป็นเท็จ และเน้นดำเนินคดีกับต้นโพสต์ รวมถึงผู้กระทำความผิดบางส่วนมีเจตนาเพื่อแจ้งเตือนคนรอบข้าง แต่ก็ถือว่าเป็นเข้าข่ายความผิดตามกฎหมาย จึงขอให้ประชาชนที่จะโพสต์ หรือแชร์ข่าวสารใดๆ ให้ตรวจสอบข้อมูลเพื่อความถูกต้องก่อนนำไปโพสต์หรือแชร์ต่อ โดยเฉพาะหากเป็นข่าวสารเกี่ยวกับผู้ติดเชื้อโควิด-19 ก็สามารถติดตามการแถลงข่าวจากศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ ศบค.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"