ติทุกเรื่อง! โฆษกสาวพรรคเพื่อไทย ชี้มาตรการเยียวยา ผิดตั้งแต่วิธีคิด


เพิ่มเพื่อน    

5 ก.พ. 64 - นางสาวอรุณี กาสยานนท์ โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า โครงการเราชนะ ประชาชนที่เคยใช้สิทธิ คนละครึ่ง-เราเที่ยวด้วยกัน บนแอปพลิเคชัน เป๋าตัง เช็กสิทธิในวันแรกพบว่า เกิดปัญหาอย่างมาก เพราะรัฐอนุมัติให้คนได้สิทธิจากการนำรายได้ในปี 2562 ที่เกิน 300,000 บาท มาคำนวณการรับเงินเยียวยา ในปีนั้น ยังไม่เกิดการระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้ผู้ที่ได้รับผลกระทบซึ่งเป็นกลุ่มคนที่ถูกเลิกจ้าง ตกงานหรือรายได้ลดลงตั้งแต่ปีที่ผ่านมาต่อเนื่องมาถึงปีนี้ไม่ผ่านการอนุมัติจำนวนมาก และยังมีช่องโหว่โดยพบว่า พนักงานรัฐวิสาหกิจที่ลงทะเบียนคนละครึ่งไว้ก่อนหน้านี้ กลับได้สิทธิ์ในโครงการเราชนะทั้งที่ไม่ได้ถูกเลิกจ้าง 

นางสาวอรุณี กล่าวว่า สิ่งที่เกิดขึ้นสะท้อนว่ารัฐบาลคิดไม่รอบคอบ หากปัญหาอยู่ที่การยื่นภาษีในปี 2563 ที่ยังไม่ถึงกำหนด ควรหาวิธีการอื่นที่สามารถสำรวจผู้ได้รับผลกระทบที่แท้จริงได้ง่ายกว่านี้ เช่น ข้อมูลคนตกงานจากกระทรวงแรงงาน  ทั้งผู้ประกันตน มาตรา 33, 39, 40 รวมทั้งแรงงานนอกระบบ (ฟรีแลนซ์) ที่ไม่มีสวัสดิการใดๆหรือสามารถพิจารณาหาผู้ได้รับผลกระทบจากสถานประกอบการที่รัฐบาลมีคำสั่งปิดในการระบาดทั้ง 2 ระลอก และต้องเร่งเยียวยาโดยเร็ว อย่าปล่อยให้คนที่เดือดร้อนที่รัฐมองไม่เห็นอย่างลุงที่ปีนเสาไฟที่ไม่ได้รับเงินเยียวแม้แต่บาทเดียวเพราะไม่มีสมาร์ทโฟนต้องเกิดขึ้นซ้ำอีก"

“รัฐบาลนี้ผิดตั้งแต่วิธีคิดทั้งที่การเยียวยาจากภาครัฐ  ทุกคนต้องได้รับสิทธิ์อย่างเท่าเทียม แต่หลายครั้งที่มาตรการของรัฐสร้างความเหลื่อมล้ำ  เช่น เราชนะตัดสิทธิ์คนมีรายได้เกิน 3 แสนบาทไม่ได้รับการเยียวยา  ซึ่งถือว่าชนเพดานชนชั้นกลางที่รัฐกำหนดให้ใช้ชีวิตด้วยเงินเท่านี้  เป็นอีกมิติหนึ่งของสังคมชนชั้นที่รัฐกำหนดเอง  ชื่อโครงการเราชนะแต่เต็มไปด้วยผู้แพ้ ผู้แพ้ที่เป็นประชาชนไม่มีแม้แต่เงินประทังชีวิต” นางสาวอรุณีกล่าว 
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"