อินโดนีเซีย-มาเลเซียจี้อาเซียนหารือสถานการณ์เมียนมา


เพิ่มเพื่อน    

ผู้นำอินโดนีเซียและมาเลเซียเปิดเผยหลังการพบปะกันเมื่อวันศุกร์ว่า รัฐบาลของทั้งสองประเทศกำลังร้องขอให้ประธานอาเซียนเรียกประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศชาติสมาชิกเป็นวาระพิเศษ เพื่อหารือเกี่ยวกับสถานการร์ในเมียนมาที่รัฐบาลพลเรือนโดนทหารก่อรัฐประหารยึดอำนาจ

ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ของอินโดนีเซีย (ขวา) นั่งสนทนากับนายกรัฐมนตรีมูห์ยิดดิน ยัสซิน ของมาเลเซีย ที่ทำเนียบประธานาธิบดีในกรุงจาการ์ตา เมื่อวันศุกร์ (Photo by Secretary President of Indonesia/Handout/Anadolu Agency via Getty Images)  

    รายงานรอยเตอร์กล่าวว่า ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด แห่งอินโดนีเซีย ได้ประชุมหารือกับนายกรัฐมนตรีมูห์ยิดดิน ยัสซิน ของมาเลเซีย ที่กรุงจาการ์ตาเมื่อวันศุกร์ที่ 5 กุมภาพันธ์ ภายหลังการหารือ ประธานาธิบดีวิโดโดกล่าวว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของทั้งสองประเทศได้รับการร้องขอให้พูดคุยกับบรูไน ซึ่งเป็นประธานกลุ่มอาเซียนวาระปัจจุบัน ให้พยายามจัดการประชุมนัดพิเศษว่าด้วยเมียนมา

    ด้านนายกฯ มูห์ยิดดินกล่าวถึงการรัฐประหารของเมียนว่าเป็น "ก้าวถอยหลังหนึ่งก้าวในกระบวนการประชาธิปไตยในประเทศนั้น"

    อย่างไรก็ดี การจัดประชุมในลักษณะนี้เป็นเรื่องที่เกิดไม่บ่อยนักและอาจเป็นเรื่องท้าทาย เนื่องจากนโยบายของอาเซียนไม่แทรกแซงประเด็นภายในของชาติสมาชิก อีกทั้งประเทศในกลุ่มก็มีปฏิกิริยาต่อการยึดอำนาจของกองทัพเมียนมาแตกต่างกัน

    เมื่อต้นสัปดาห์นี้ อาเซียนได้ออกแถลงการณ์ภายหลังการรัฐประหารในเมียนมาว่า อาเซียนกำลังจับตามองพัฒนาการที่เกิดขึ้นในชาติสมาชิกชาตินี้อย่างใกล้ชิด.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"