เจอญาติแล้ว! 'ดารารัตน์' นักร้องในตำนานมีลูกชายอยู่เมืองไทย ขอใบมรณบัตร-ให้อังกฤษจัดการศพ


เพิ่มเพื่อน    

5 ก.พ.64 - ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้ากรณี ดารารัตน์ เกียรติเกิดสุข นักร้องในตำนานเพลง จับปู ได้เสียชีวิตลงด้วยโรคไวรัสโควิด-19 ด้วยวัย 91 ปี ที่ West middlesex Hospital เมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2021 เวลา 18.10 น. ล่าสุด เพจเฟซบุ๊ก Amthaipaper (หนังสือพิมพ์ไทยในอังกฤษ) แจ้งว่าตามหาญาติที่เมืองไทย คุณดารารัตน์ เกียรติเกิดสุข พำนักอาศัยอยู่ในประเทศอังกฤษมาเป็นเวลานานกว่า 40 ปี สมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์คนไทยในสหราชอาณาจักร กำลังตามหาญาติคุณดารารัตน์ที่เมืองไทย สามารถติดต่อมาทางเพจได้ โดยจะมีการสวดอภิธรรมวันเสาร์ที่ 06/02/2021 เวลา 14.00 น. ตามเวลาประเทศอังกฤษ 

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ก่อนหน้า ดารารัตน์ เกียรติเกิดสุข ได้ใช้ชีวิตอยู่ที่ประเทศอังกฤษกับสามีเพียงสองคน ก่อนที่จะได้รับเชื้อโควิด และต้องเข้าสู่ระบบคัดแยก กระทั่งเธอได้เสียชีวิต ขณะที่สามีอายุ 70 ปี ไม่สามารถดำเนินการใดๆได้ จึงมอบศพให้ทางการอังกฤษจัดการ กระทั่งญาติของ นฤพนธ์ ดุริยพันธ์ ที่พำนักอยู่ในอังกฤษทราบข่าวจากเพจคนไทยในอังกฤษ จึงแจ้งกลับมายัง ป้าแดง นันทวัน เมฆใหญ่ สุวรรณปิยะศิริ ที่เมืองไทย กลุ่มศิลปินนักร้องจึงได้ช่วยกันติดตามญาติเพื่อแจ้งข่าว

ล่าสุด บุตรชายคนเดียวของ ดารารัตน์ เกียรติเกิดสุข ได้รับทราบพร้อมกับแจ้งกลับไปยังสถานทูตไทยในประเทศอังกฤษ เพื่อขอใบมรณะบัตร เนื่องจากศพผู้ป่วยโรคโควิด 19 ไม่สามารถเคลื่อนย้ายได้ โดยหลังจากนี้ทางครอบครัวก็จะประกอบพิธีทางศาสนาต่อไป

สำหรับการจากไปของนักร้องดังในอดีต "ดารารัตน์ เกียรติเกิดสุข" เจ้าของเสียงเพลง "จับปู" "มีคู่เสียเถิดคุณขา" และอีกหลายเพลง เธอได้เสียชีวิตด้วยการติดเชื้อโควิด 19 เมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2564 (เวลาที่ส่งมาไม่ชัดเจนว่า 18.10 น. หรือ 06.10 น.)ที่ประเทศอังกฤษ สิริอายุได้ 91 ปี นับเป็นบุคคลคนแรกในวงการบันเทิงไทย ที่ชีวิตถูกสังเวยด้วยมหันตภัยร้าย โควิด 19

ดารารัตน์ เกียรติเกิดสุข เข้าสู่วงการด้วยการเข้ามาอยู่วงสตริงแบนด์ ของครูไสล ไกรเลิศ เมื่อปี พ.ศ.2495 มีโอกาสได้บันทึกเสียงเพลงยุครำวงคู่กับสุเทพ วงศ์กำแหง อยู่หลายเพลง ซึ่ง ครูไสล ไกรเลิศ และ ครู ส. เกษศิริ เป็นผู้แต่งให้ เช่น ทิงโจ๊ะติดทิง, ก่อง กิ๊ง ก่อง, ล่มปากอ่าว, มาลีมาลัย, วันกองก้า ร้องคู่กับ โกมินทร์ นิลวงศ์ แต่งโดย ส. เกษศิริ ฯลฯ

ต่อมาไปร่วมงานกับวงดุริยะโยธินของกองทัพบก ได้บันทึกเสียงไว้เหมือนกัน เช่น "ดวงใจแม่" เคยร้องกับครูเพลงท่านอื่นก็มีอยู่หลายเพลง เช่น
-ผู้ชายรักไม่จริง ครู ป. ชื่นประโยชน์
-อย่ามองแต่ตา ครูสุรพล โทณวนิก
-คุณตาทีเด็ด ร้องคู่ครูเกษม ชื่นประดิษฐ์
-หญิงสามผัว ร้องคู่ครูเบญจมินทร์
-มีคู่เสียเถิดคุณขา เพลงครูมงคล อมาตยกุล
-ร่มกาสาวพัสตร์ เพลงครูสัมพันธ์ อุมากูร

จากนั้นก็ไปร่วมงานกับวง "คีตะเสวี" และวง "คีตะวัฒน์" ของ ครูแมนรัตน์ ศรีกรานนท์ และ ครูไพบูลย์ ลีสุวัฒน์

ณ ที่นี้เอง ดารารัตน์ เกียรติเกิดสุข มีชื่อเสียงโด่งดังก้องฟ้ากับเพลง "จับปู" ซึ่งแต่งคำร้องโดย ครูไพบูล ลีสุวัฒน์ แต่งทำนองโดย ครูแมนรัตน์ ศรีกรานนท์ เพลงนี้ได้แพร่หลายเข้าสู่ไนท์คลับ จนเป็นที่นิยมของนักร้องนักฟังเพลงตามไนท์คลับผับบาร์ในยุคนั้นเป็นอย่างมาก จนครูไพบูลย์และครูแมนรัตน์ต้องบันทึกเสียงเพิ่มอีก 2 ครั้ง

จนต่อมา คุณดารารัตน์ เกียรติเกิดสุข ได้ผันตัวเองเข้าบริหารไนท์คลับ "มูแรงรูจ" เสียเอง และยังจัดรายการทีวีด้วย

หลังจากเลิกบริหารไนท์คลับและเลิกจัดรายการทีวี เธอก็เดินทางไปแสวงโชคที่ประเทศอังกฤษ และเธอก็ประสบความสำเร็จ จึงตัดสินใจใช้ชีวิตอยู่ในประเทศอังกฤษมาจนถึงปัจจุบัน ซึ่งเป็นวาระสุดท้ายของชีวิต #จับปู 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"