'ดอน' ขีดเส้น 3 เดือนส่งผลศึกษา ก่อนตัดสินใจร่วมวง 'ซีพีทีพีพี' หรือไม่


เพิ่มเพื่อน    

แฟ้มภาพ

5 ก.พ. 64 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายเศรษฐกิจระหว่างประเทศ (กนศ.) ว่า ที่ประชุมได้รับทราบและหารือถึงข้อเสนอของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาผลกระทบจากการเข้าร่วมความตกลงที่ครอบคลุมและก้าวหน้าสำหรับหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (CPTPP) ของสภาผู้แทนราษฎรที่ได้เสนอข้อคิดเห็นมายังคณะรัฐมนตรี (ครม.) แล้ว ซึ่งมีข้อเสนอในด้านต่างๆที่ กนศ.ควรมีการศึกษาในทางลึกอย่างรอบด้าน ทั้งนี้ในปัจจุบันถือว่าเป็นเรื่องที่รับรู้โดยทั่วกันว่าหลีกเลี่ยงได้ยาก เพราะในความตกลงการค้าเสรี (free trade) ในกรอบ CPTPP นี้มีหลายประเทศที่ให้ความสนใจจะเข้าร่วม ได้แก่ จีน สหรัฐ และเกาหลีใต้ ที่ประกาศว่าจะเข้าร่วม รวมทั้งอังกฤษที่ได้มีการสมัครเข้าร่วม CPTPP แล้ว ซึ่งประเทศไทยก็อยู่ในช่วงที่เรากำลังศึกษาในเรื่องนี้ซึ่งเป็นนโยบายของรัฐบาลและนายกรัฐมนตรีที่ต้องการให้มีการศึกษาอย่างรอบครอบ เพราะนอกจากผลประโยชน์ที่จะได้รับต้องคำนึงถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับภาคส่วนต่างๆด้วย

"มีหลายประเด็นที่ต้องมีการศึกษาเพิ่มเติมจากข้อเสนอของกมธ.เช่น เรื่องของการตั้งกองทุนเพื่อเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ เรื่องของสัญญาคุ้มครองพันธุ์พืช หรือ UPOV ประเด็นอีคอมเมิร์ซ ส่วนเรื่องของ CL ยา เงื่อนไขได้เปลี่ยนไปแล้ว และทางสาธารณสุขก็ไม่เคยรายงานว่าเรื่องนี้เป็นปัญหา"

นายดอน กล่าวอีกว่า ทั้งนี้ ครม.ได้กำหนดระยะเวลาในการศึกษาของ กนศ.เป็นระยะเวลา 90 วันหรือ 3 เดือน ซึ่งเมื่อศึกษาเสร็จเรียบร้อยแล้ว กนศ.จะจัดทำข้อสรุปประกอบการตัดสินใจว่าจะเดินหน้าสมัครเข้าร่วม CPTPP หรือไม่ ซึ่งในกรณีของประเทศไทยเป็นการศึกษาเพื่อไปขอเจรจากับประเทศต่างๆที่เป็นสมาชิก ซึ่งหากเราจะสมัครเข้าสู่ขั้นตอนนั้นจะต้องยื่นเรื่องสมัครต่อสมาชิก CPTPP ภายในเดือน ส.ค.2564


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"