นักวิจัยญี่ปุ่นชี้ดื่มชาจีนก่อนนอน ตัวช่วยเผาผลาญไขมันหน้าท้อง


เพิ่มเพื่อน    

        เมื่อพูดถึงการสลายไขมันหน้าท้อง หลายคนอาจจะนึกถึงการออกกำลังกายที่เรียกกันว่า HIIT หรือการออกกำลังกายแบบหนักหน่วงสลับการออกกำลังกายเบาๆ ในเวลาสั้นๆ เพื่อกำจัดไขมันที่เกาะติดในร่างกายของคุณ แต่ทว่าการดื่มชาก็เป็นอีกวิธีหนึ่งในการสลายห่วงยางหน้าท้องให้กับคุณได้ โดยเฉพาะเวลาที่คุณกำลังนอนหลับ 

งานวิจัยใหม่ที่ตีพิมพ์ในวารสารด้านวิชาการอย่าง “Nutrients” ได้ออกมาเผยให้ทราบว่า “การดื่มชาอู่หลงอาจช่วยเรื่องระบบเผาผลาญไขมันได้ในขณะที่คุณนอนหลับ ซึ่งการศึกษาดังกล่าวนั้นค้นพบโดยนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยสึกูบะ (Tsukuba) ในญี่ปุ่น ที่ระบุว่าการดื่มชาจีนแบบดั้งเดิมเพียงวันละ 2 ถ้วย จะช่วยกระตุ้นกระบวนการเผาผลาญไขมันในร่างกาย (การวิจัยข้างต้นนั้นเป็น 1 ใน 15 เคล็ดลับการลดน้ำหนักที่ได้ผลจริง)

ด้าน ศ.กุมเปอิ โทคูยามา นักเขียนอาวุโสของการศึกษา กล่าวว่า “แม้ว่าชาทุกชนิด รวมถึงชาอู่หลง จะมีกาเฟอีนซึ่งช่วยเรื่องการเผาผลาญพลังงานและเพิ่มอัตราการเต้นของหัวใจ และจากการศึกษาข้างต้นนั้นชี้ให้เห็นว่า การดื่มชาจะช่วยสลายไขมัน ซึ่งแยกจากฤทธิ์ของกาเฟอีนโดยสิ้นเชิง”

ศ.กุมเปอิบอกอีกว่า “เราจำเป็นต้องตรวจสอบผลของการบริโภคชาอู่หลง โดยแยกการตรวจสอบเรื่องการดื่มชาที่มีสรรพคุณเพิ่มการเผาผลาญพลังงานในร่างกายกับการดื่มกาเฟอีนที่อยู่ในชาอู่หลง ว่ามีฤทธิ์ต่อการสลายไขมันมากน้อยเพียงใด โดยเฉพาะกับกลุ่มของอาสาสมัครที่มีสุขภาพดี”

ทั้งนี้ สิ่งที่นักวิจัยพบหลังจากศึกษาผู้เข้าร่วมการวิจัยเป็นเวลาสองสัปดาห์ ผลปรากฏว่า ก่อนที่จะได้เป็นชาอู่หลงนั้น ปฏิกิริยาการออกฤทธิ์ของชาดังกล่าวไม่สมบูรณ์ (ในต้นชา 1 ต้น จะสามารถแบ่งชาออกเป็น 4 ชนิด ซึ่งขึ้นอยู่กับกรรมวิธีในการผ่านกระบวนการของส่วนต่างๆ ของใบชา กระทั่งออกมาเป็นชา 4 รูปแบบ คือ 1.ชาขาว 2.ชาเขียว 3.ชาอู่หลง 4.ชาดำ) นั่นจึงทำให้ชาที่ได้ก่อนหน้านั้นคือ ชาเชียว (ไม่ผ่านการหมัก แต่ต้องนวด ใช้ส่วนของยอดอ่อน และใบสีเขียว รสชาติปานกลาง) และชาที่อยู่ตรงกลางระหว่างชาเขียวและชาดำ (ผ่านการหมักเต็มที่ และผ่านการนวด ใช้ยอดอ่อน และใบสีน้ำตาลแดง รสชาติเข้มสุด) อย่าง “ชาอู่หลง” ถือว่าออกฤทธิ์ไม่สมบูรณ์ หรือจะมีกาเฟอีนที่บริสุทธิ์ และช่วยสลายไขมันได้เพียงร้อยละ 20 ถ้าเทียบกับคนที่กินดื่มหรือบริโภคอาหารและผลิตภัณฑ์ที่ปลอม หรือมีการโฆษณาเกินจริงว่าสามารถช่วยสลายไขมันได้

จากการวิจัยข้างต้นยังพบอีกว่า แม้การดื่มชาอู่หลงนั้นจะก่อให้เกิดผลดีกับร่างกาย และคงประสิทธิภาพอยู่ในร่างกายได้ตลอดทั้งคืน แต่สิ่งที่เกิดขึ้นกับผู้เข้าร่วมการวิจัย โดยเฉพาะการดื่มชาอู่หลง และได้รับกาเฟอีนบริสุทธิ์ตลอดทั้ง 2 สัปดาห์ที่เข้าร่วมทดสอบ กลับพบว่าการดื่มชาดังกล่าวไม่มีส่วนในการช่วยสลายไขมันได้ดีเท่าที่ควร สิ่งที่เกิดขึ้นอาจสะท้อนให้เห็นว่า กลุ่มผู้เข้าร่วมงานวิจัยนั้นอาจมีความอดทนต่อผลกระตุ้นจากการดื่มทั้งชาเขียวที่ได้ก่อนชาอู่หลง รวมถึงการดื่มชาอู่หลงได้ดีเกินไป หรือแม้แต่คุณภาพของใบชาก่อนที่จะนำมาผ่านกระบวนการปรุงเป็นชาชนิดต่างๆ ก็มีส่วนเช่นเดียวกัน กระทั่งทำให้การออกฤทธิ์ของกาเฟอีนในชาอู่หลง โดยเฉพาะช่วยเรื่องการเผาผลาญไขมันทำได้เพียงเล็กน้อยเท่านั้น

แต่กระนั้นการที่ผู้เข้าร่วมวิจัยได้เข้าร่วมทดสอบโดยการดื่มชาทั้ง 2 ชนิด กลับไม่พบความผิดปกติต่อการนอนแต่อย่างใด แม้จะมีข้อมูลที่ออกมาระบุก่อนหน้าว่า สารกาเฟอีนที่อยู่ในทั้งชาเขียวและชาอู่หลงนั้น ถือได้ว่าเป็นตัวขัดขวางการนอนหลับก็ว่าได้ นอกจากนี้ การที่คุณพักผ่อนไม่เพียงพอก็จะทำให้การเผาผลาญไขมันในร่างกายได้ไม่ดีเท่าที่ควร นั่นจึงทำให้พลังงานที่กินเข้าไปไม่ย่อยสลาย และทำให้น้ำหนักตัวของคุณเพิ่มขึ้นจากการที่คุณมักอดหลับอดนอนอีกด้วย กล่าวโดยสรุปว่า แม้การดื่มชาอู่หลงไม่ได้มีผลต่อการควบคุมน้ำหนักมากนัก แต่ก็ไม่ได้ทำให้คุณนอนไม่หลับอีกเช่นเดียวกัน.  


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"