จีนส่งวัคซีน'ซิโนฟาร์ม'ให้กัมพูชา600,000โดส


เพิ่มเพื่อน    

รัฐบาลจีนจัดส่งวัคซีนโควิด-19 ของซิโนฟาร์มชุดแรก 600,000 โดสมาถึงกัมพูชาแล้วเมื่อวันอาทิตย์ นายกรัฐมนตรีฮุน เซน ไปรับด้วยตนเองที่สนามบิน

    นายกฯ ฮุน เซน ประกาศไว้เมื่อเดือนที่แล้วว่า จีนจะบริจาควัคซีนต้านไวรัสโคโรนาให้แก่กัมพูชา 1 ล้านโดส ซึ่งจะใช้สำหรับฉีดให้ 500,000 คน เนื่องจากต้องฉีดคนละ 2 โดส โดยวัคซีนชุดแรกถูกส่งมาถึงกรุงพนมเปญแล้วเมื่อวันอาทิตย์ที่ 7 กุมภาพันธ์ รายงานเอเอฟพีกล่าวว่า ฮุน เซน มารับด้วยตนเองที่ท่าอากาศยานพนมเปญ แต่ยังไม่มีข้อมูลชัดเจนว่าวัคซีนที่เหลือจะจัดส่งมาถึงเมื่อใด

    ผู้นำกัมพูชากล่าวระหว่างพิธีรับมอบวัคซีนว่า รัฐบาลกัมพูชาเป็นหนี้บุญคุณรัฐบาลจีน

    เดิมนั้น ฮุน เซน มีแผนจะฉีดวัคซีนเข็มแรก แต่ด้วยวัย 68 ปี เขาต้องยกเลิกความคิดนี้เนื่องจากเป้าหมายของการฉีดวัคซีนคือกลุ่มคนที่มีอายุระหว่าง 18-59 ปี โดยกลุ่มที่จะได้รับวัคซีนก่อนคือเจ้าหน้าที่สาธารณสุขด่านหน้า, ครู, ทหาร, หน่วยอารักขานายกรัฐมนตรี และราชองครักษ์

    กัมพูชามีแผนจะฉีดวัคซีนให้แก่ประชากรอย่างน้อย 10 ล้านคน จากทั้งหมด 16 ล้านคน โดยใช้วัคซีนจากจีนทั้งซิโนฟาร์มและซิโนแวค รวมถึงวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าของอังกฤษ-สวีเดน

    ซิโนฟาร์มกล่าวเมื่อเดือนธันวาคมว่า วัคซีนโควิดของพวกเขามีประสิทธิภาพในอัตรา 79.34% ซึ่งต่ำกว่าคู่แข่งที่พัฒนาในโลกตะวันตก ทั้งไฟเซอร์-ไบออนเทค และโมเดอร์นา ที่ให้ประสิทธิผล 95% และ 94% ตามลำดับ

    รัฐบาลจีนยืนกรานหลายครั้งว่า วัคซีนนี้ปลอดภัยและใช้ได้ผล ทั้งที่ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดข้อมูลการทดลองทางคลินิก

    กัมพูชารายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศอย่างเป็นทางการว่ามีเพียง 474 ราย และไม่มีผู้เสียชีวิต ทว่าผู้เชี่ยวชาญหลายคนกล่าวว่า จำนวนผู้ติดเชื้อที่ต่ำนั้นน่าจะเป็นเพราะขาดการตรวจหาเชื้อไวรัส.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"