เคสจุฬาฯลาม ปิดสายปัญญา 6นร.เสี่ยงโควิด


เพิ่มเพื่อน    

 ศบค.พบติดเชื้อใหม่ 189 ราย สถานการณ์โลกแนวโน้มลดลง ย้ำแม่ค้าขายหมูไม่ใช่คลัสเตอร์ใหม่ แต่ติดมาจากตลาดรถไฟมหาชัย เชื่ออัมพวาไม่น่าห่วง แจงวัคซีนมาช้าไม่มีผลกับไทยเพราะมีหน้ากากในการป้องกันส่วนตัว นายกฯ ยันวัคซีนล็อตแรก 2 แสนโดสถึงไทยแน่ปลายเดือน ก.พ. เร่งฉีดกลุ่มเสี่ยงก่อน “อนุทิน" ยัน "ท้องถิ่น-ภาคเอกชน" ยังจัดซื้อวัคซีนไม่ได้ เหตุต้องขึ้นทะเบียนภายใต้สถานการณ์ฉุกเฉิน ต้องขายให้รัฐบาลเท่านั้น

    ที่ทำเนียบรัฐบาล วันที่ 9 กุมภาพันธ์ นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงสถานการณ์ประจำวัน ว่า มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 189 ราย เป็นการติดเชื้อในประเทศ 179 ราย มาจากระบบเฝ้าระวังและระบบบริการ 123 ราย ในจำนวนนี้มาจาก จ.สมุทรสาคร 109 ราย, สมุทรสงคราม 2 ราย, เพชรบุรี 3 ราย และ กทม. 9 ราย และมาจากการค้นหาเชิงรุกในชุมชน 56 ราย ในจำนวนนี้มาจากการค้นหาเชิงรุกใน จ.สมุทรสาคร 50 ราย นนทบุรี 2 ราย, สมุทรสงคราม 4 ราย นอกจากนี้ เป็นผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ 10 ราย ทำให้มีผู้ติดเชื้อสะสม 23,746 ราย หายป่วยสะสม 18,366 ราย อยู่ระหว่างรักษา 5,301 ราย ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตเพิ่มเติม ยอดสะสมคงที่ 79 ราย
    ขณะที่สถานการณ์โลก มีผู้ติดเชื้อสะสม 107,004,444 ราย เสียชีวิตสะสม 2,336,242 ราย สถานการณ์โลกแนวโน้มเริ่มชะลอตัวลง จึงมีการตั้งข้อสังเกตว่ามาจากอะไร เพราะวัคซีนหรือไม่ แต่บางคนมองว่าเร็วเกินไป อาจจะเกิดจากมาตรการควบคุมโลกของแต่ละประเทศ ที่บางประเทศมีการเคอร์ฟิว ล็อกดาวน์ ส่วนสหรัฐอเมริกา ประธานาธิบดีคนใหม่มีการเปลี่ยนแปลงวิธีการป้องกัน ส่วนเรื่องผลของวัคซีนต้องรอดูอีกระยะ
    นพ.ทวีศิลป์กล่าวว่า กรณีแม่ค้าขายหมูมีภูมิลำเนาอยู่ อ.อัมพวา จ.สมุทรสงคราม ติดเชื้อโควิด-19 นั้น ต้นทางการติดเชื้อไม่ได้มาจาก อ.อัมพวา แต่ติดจากตลาดรถไฟ ต.มหาชัย อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร ยืนยันไม่ใช่คลัสเตอร์ใหม่ แต่เป็นการเชื่อมโยงจาก จ.สมุทรสาคร เป็นการค้นหาเชิงรุกในตลาดรถไฟ ต.มหาชัย ย้ำว่าแม่ค้าขายหมูรายนี้เริ่มป่วย 22 ม.ค. จากนั้นลูกสะใภ้ตรวจพบเชื้อ ไม่ได้หมายความว่าทำให้ อ.อัมพวาน่าห่วง ส่วนตัวเลขผู้ติดเชื้อ 87 รายตามหน้าสื่อนั้น เกิดจากกลุ่มก้อนตลาดรถไฟ ต.มหาชัย แบ่งเป็นสัญชาติไทย 33 ราย เมียนมา 52 ราย และลาว 2 ราย ขณะที่สถานการณ์ในพื้นที่ กทม. การพบเชื้อจะพบในโรงงาน ชุมชน และเชื่อมโยงกับวงปาร์ตี้  
    โฆษก ศบค.กล่าวด้วยว่า แอปพลิเคชันไทยชนะยังมีความจำเป็นอยู่ โดยปัจจุบันมีกิจการร้านค้าลงทะเบียนแล้ว 383,968 แห่ง เพิ่มขึ้น 516 แห่ง ถือว่าน้อยมาก จึงอยากให้ลงทะเบียนให้ได้หลักล้าน ส่วนประชาชน ขณะนี้มีผู้ดาวน์โหลด 2,912,848 ครั้ง เพิ่มขึ้น 26,033 ครั้ง ส่วนแอปพลิเคชันหมอชนะ มีผู้ใช้ 6.7 ล้านคน ตัวเลขคงที่ จึงอยากให้ประชาชนได้ดาวน์โหลดมาใช้ อีกไม่กี่วันจะถึงเทศกาลตรุษจีน มีวันหยุดต่อเนื่อง 3 วัน อยากให้ทุกคนปฏิบัติตัวในภาวะปกติแบบวิถีใหม่ การจับจ่ายใช้สอยอยากให้ดูแลสุขอนามัยส่วนตัว ส่วนผู้ประกอบการหรือแหล่งท่องเที่ยวอยากให้อยู่ในระบบไทยชนะให้ได้มากที่สุดเพื่อจะได้ปลอดภัย ส่วนประชาชนเราอยู่อย่างนี้มาโดยตลอด วัคซีนจะมาช้าหรือเร็วแทบไม่ได้มีผลกับคนไทย เพราะสิ่งที่เกิดขึ้นคือเรามีหน้ากากอนามัยและหน้ากากผ้าในการป้องกันอนามัยส่วนตัว ไม่ต้องเจ็บจากการฉีดวัคซีน ใช้เงินน้อย ขอให้ใส่หน้ากากตลอดเวลาที่อยู่ในพื้นที่ชุมชน  
    พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงความคืบหน้าวัคซีนโควิดว่า เท่าที่ได้รับรายงานมา ประมาณปลายเดือนนี้จะส่งมาถึงไทยล็อตแรก 2 แสนโดส, เดือนมีนาคม 8 แสนโดส และเมษายนอีก 1 ล้านโดส ซึ่งทางองค์การอาหารและยา (อย.) ของไทยกำลังดำเนินการด้วยความรอบคอบ การฉีดมีแผนไว้แล้วว่าจะฉีดใครก่อน เช่น ฉีดให้ผู้ปฏิบัติงานกลุ่มเสี่ยง พื้นที่เสี่ยง หรือกลุ่มกิจการที่มีความเสี่ยง
     นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีแถลง ว่า นายกรัฐมนตรีได้แจ้งในที่ประชุม ครม. เรื่องนโยบายการให้วัคซีนแก่ประชาชนคนไทย โดยผลการประชุมของคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติได้ข้อสรุปว่า ไทยจะได้วัคซีนของบริษัท ซิโนแวค จำนวน 2 แสนโดส จากบริษัท แอสตราเซเนกา อีก 26 ล้านโดส และมีการจองเพิ่มอีก 35 ล้านโดส รวม 63 ล้านโดส โดยจะทยอยฉีดให้กับประชาชนคนไทยเพื่อให้ครอบคลุมประมาณร้อยละ 50 ของจำนวนประชากรทั้งหมด แบ่งการฉีดเป็น 2 ระยะคือ ระยะแรกจะฉีดให้กับ 5 กลุ่ม ส่วนระยะที่สองจะฉีดให้กับประชาชน 7 กลุ่ม
    นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข กล่าวถึงกรณีปลัดกระทรวงมหาดไทยมีหนังสือถึงอธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ประชาสัมพันธ์ให้ภาคเอกชนหรือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นว่าในระยะแรกวัคซีนป้องกันโควิด-19 ภาครัฐเท่านั้นที่จะจัดซื้อได้ ว่าเป็นเรื่องความชัดเจน เพราะจะเกิดความไม่เข้าใจในวงกว้าง วัคซีนโควิด-19 ทุกยี่ห้อใช้ในสถานการณ์ฉุกเฉินและทุกวัคซีนยังมีการรวบรวมข้อมูล ศึกษาวิจัยในระยะที่ 3 คือการใช้ในมนุษย์ แต่เนื่องจากการแพร่ระบาดที่รวดเร็ว มีคนติดเชื้อจำนวนมาก เขาก็ยอมให้ใช้ภายใต้สถานการณ์ฉุกเฉิน คืออย่างน้อยไม่เป็นอันตรายต่อชีวิตมนุษย์จนเกินที่เขาจะรับได้ และยังไม่สามารถบอกได้ว่าวัคซีนที่ฉีดไปแล้วจะสามารถป้องกันการติดเชื้อได้หรือไม่ เมื่อฉีดไปแล้วคนที่ติดเชื้อจะไม่ทวีความรุนแรงจนถึงขั้นเสียชีวิต ไม่ถึงขั้นเข้าไอซียู แต่การแพร่เชื้อยังเกิดขึ้นได้ แต่ฤทธิ์คงน้อยลง ทั้งนี้ ยังไม่มีการศึกษาไหนระบุว่าฉีดวัคซีนโควิด-19 แล้วจะไม่ติดเชื้อโควิด-19 ก็ยังต้องศึกษาต่อไป
    เมื่อถามว่า หากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจะซื้อวัคซีนของบริษัทอื่น นายอนุทินกล่าวย้ำว่า ซื้อไม่ได้ เขาไม่ขาย วัคซีนที่ขึ้นทะเบียนภายใต้สถานการณ์ฉุกเฉิน ก็ชัดเจนอยู่แล้วว่าต้องขายให้กับรัฐบาลเท่านั้น รัฐบาลต้องออกใบรับรอง ใช้ในสถานการณ์ฉุกเฉินและมีเงื่อนไข ส่วนกรณีที่ต่างประเทศยับยั้งฉีดวัคซีนของแอสตราเซเนกา    ในส่วนของประเทศไทยจะมีการคัดกรองหรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า มีการคัดกรอง ซึ่งการขึ้นทะเบียนยาเขาขึ้นจากเอกสารข้อมูลที่ผู้ผลิตได้ส่งมา และมีการเทียบมาตรฐาน และเมื่อวัคซีนมาถึงกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ จะต้องนำวัคซีนไปตรวจสอบว่าทุกอย่างเป็นไปตามมาตรฐานหรือไม่ ไปดูเรื่องความปลอดภัยให้มากที่สุดก่อน ไม่ใช่มาถึงวันนี้แล้วพรุ่งนี้ฉีดเลย ไม่ใช่
    "ผมเคยบอกว่าเรื่องวัคซีนเป็นเรื่องละเอียดอ่อนมาก ฉะนั้นคนที่ไม่ค่อยรู้เรื่องหรือข้อมูลไม่พอ แต่มีสื่ออยู่ในมือแล้วใช้สื่อพูดออกไป จะทำให้ประชาชนสับสนอลหม่านเป็นจำนวนมาก ตอนนี้ความสำเร็จอยู่เบื้องหน้า เอาปัญหามาขวาง ถ้าอย่างนั้นถ้าอย่างนี้ มาถึงแล้วจะฉีดได้หรือเปล่า ฉีดแล้วจะเป็นอะไรไหม อย่างนี้ก็ไม่จบ เราทำดีที่สุดอยู่แล้ว มีหมอคนไหนที่จะเอาของไม่ดีมาให้คนไข้ ทำไม่ได้หรอก เขามีจรรยาบรรณอยู่" นายอนุทินกล่าว
    ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.เฉวตสรร นามวาท ผู้อำนวยการกองควบคุมโรคและภัยสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน กรมควบคุมโรค กล่าวว่า แนวโน้มผู้ติดเชื้อในสัปดาห์ที่ 5 คาดว่าจะไม่ถึง 5,000 ราย เนื่องจากการค้นหาเชิงรุกในชุมชน ในโรงงานขนาดใหญ่ตามแผน พบว่าผู้ติดเชื้อลดต่ำลงมาก โดยต่อไปจะดำเนินการในโรงงานขนาดเล็กลงมา โอกาสพบผู้ติดเชื้อน่าจะลดลง กรณีตลาดรถไฟ จ.สมุทรสงคราม ไม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ตั้งแต่วันที่ 4 ก.พ. ถือว่าไม่ใช่กลุ่มก้อนใหม่ ส่วน จ.มหาสารคาม กินเลี้ยงร่วมโต๊ะกัน ไม่พบผู้ติดเชื้อต่อเนื่อง 6 วัน เป็นมาตรการที่หยุดการระบาดได้อย่างชัดเจน และเรามั่นใจว่าหยุดได้แล้ว
        ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (กทม.) พล.ต.ท.โสภณ พิสุทธิวงษ์ รองผู้ว่าฯ กทม. ในฐานะ ผอ.ศบค.กทม. เป็นประธานการประชุม ศบค.กทม. ได้หารือถึงกรณีพบเจ้าหน้าที่ของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งปัจจุบันตรวจพบติดเชื้อ 13 ราย สำนักอนามัยจะประสานความร่วมมือกับจุฬาฯ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อดำเนินการสอบสวนโรค ควบคุม และป้องกันการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 บริเวณดังกล่าวอย่างใกล้ชิดต่อไป
      เว็บไซต์ของโรงเรียนสายปัญญาสมาคมในพระบรมราชินูปถัมภ์ โพสต์ประกาศเรื่องปิดสถานศึกษาเนื่องจากเหตุพิเศษ ตั้งแต่วันที่ 9-19 ก.พ.2564 พร้อมปรับการเรียนการสอนเป็นแบบออนไลน์ โดยระบุว่า ทางโรงเรียนได้รับรายงานว่าพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 จำนวน 7 คน พักอาศัยในหอพักย่านจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และมีนักเรียนของโรงเรียน 6 คน ได้พักในหอพักดังกล่าว อีกทั้งยังพบว่ามีนักเรียน 1 คน มีญาติที่อาศัยอยู่ในครัวเรือนเดียวกันตรวจพบเชื้อโควิด นอกจากนี้ยังมีนักเรียนที่อาศัยในพื้นที่เสี่ยง (พื้นที่สีแดง) อีกเป็นจำนวนมาก ทำให้โรงเรียนต้องมีการเฝ้าระวังอย่างเข้มงวด และจากเหตุที่เกิดขึ้นทำให้การมาเรียนในสถานศึกษามีความเสี่ยงสูง เป็นอันตรายต่อนักเรียน ข้าราชการ ครู และบุคลากรทางการศึกษา จึงมีแนวทางปฏิบัติตามที่ได้ออกประกาศไว้.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"