ยูเอ็นประณามเมียนมาใช้กระสุนยางยิงผู้ประท้วง


เพิ่มเพื่อน    

องค์การสหประชาชาติประณามทางการเมียนมาใช้กำลังเกินเหตุกับผู้ประท้วงที่ท้าทายคำเตือนของกองทัพ หลังจากตำรวจยิงกระสุนยางใส่ผู้ชุมนุมที่กรุงเนปยีดอ และยิงแก๊สน้ำตาสลายการชุมนุมที่เมืองมัณฑะเลย์เมื่อวันอังคาร

ผู้ประท้วงกางแผ่นพลาสติกเพื่อป้องกันการฉีดน้ำสลายการชุมนุม ระหว่างยืนเผชิญหน้ากับตำรวจปราบจลาจลที่นครย่างกุ้งเมื่อวันอังคาร

    เอเอฟพีรายงานว่า ชาวเมียนมาออกมาชุมนุมประท้วงรัฐประหารต่อเนื่องเป็นวันที่ 4 ในหลายเมืองเมื่อวันอังคารที่ 9 กุมภาพันธ์ โดยไม่ใส่ใจกับคำเตือนของกองทัพที่ประกาศกฎอัยการศึกและห้ามการชุมนุมเกิน 5 คนในหลายพื้นที่ของนครย่างกุ้งและอีกหลายเมือง

    ที่กรุงเนปยีดอ ผู้เห็นเหตุการณ์หลายคนกล่าวว่า ตำรวจยิงกระสุนยางใส่ผู้ประท้วงหลายคนหลังจากใช้น้ำแรงดันสูงขับไล่ผู้ประท้วงก่อนหน้านั้น ชาวบ้านในพื้นที่คนหนึ่งบอกกับเอเอฟพีว่า ตำรวจยิงเตือนขึ้นฟ้า 2 หน จากนั้นก็ใช้กระสุนยางยิงใส่ผู้ประท้วง

    ยังไม่มีข้อมูลชัดเจนว่ามีผู้บาดเจ็บจำนวนเท่าใด เพราะโรงพยาบาลไม่อนุญาตให้ญาติเข้าพบผู้บาดเจ็บ ช่างทองวัย 56 ปีชื่อทุน ไว ซึ่งรีบไปโรงพยาบาลเพื่อเยี่ยมลูกชายวัย 23 ปีที่เข้ารับการผ่าตัด บอกกับเอเอฟพีว่า ลูกชายของเขาโดนยิงเข้าที่หลัง ขณะพยายามพูดผ่านโทรโข่งขอร้องให้ผู้ชุมนุมประท้วงอย่างสงบ หลังจากตำรวจฉีดน้ำสลายการชุมนุม

    ที่เมืองมัณฑะเลย์ ตำรวจยิงแก๊สน้ำตาขับไล่ผู้ประท้วง ผู้เห็นเหตุการณ์รายหนึ่งซึ่งไม่กล้าเปิดเผยชื่อ บอกว่า เธอให้ผู้ประท้วงประมาณ 20 คนที่โดนแก๊สน้ำตาเข้ามาหลบภัย และให้น้ำ ผ้าขนหนูและหน้ากากอนามัยชิ้นใหม่แก่คนเหล่านี้

    ตกค่ำ องค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) มีแถลงการณ์แสดงความ "วิตกกังวลอย่างมาก" ต่อรายงานที่ว่ามีคนจำนวนมากได้รับบาดเจ็บเพราะกองกำลังฝ่ายความมั่นคงเมื่อวันอังคาร

    "การใช้กำลังอย่างไม่สมส่วนกับผู้ประท้วงเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้" โอลา อัลม์เกรน ผู้ประสานงานประจำยูเอ็นและผู้ประสานงานด้านมนุษยธรรมประจำเมียนมา กล่าว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"