ปปช. ยันมีกฎหมายคุ้มครอง-ช่วยเหลืออนุกรรมการคดีฟุตซอล หลังถูก 'วิรัช' ฟ้องกลับ


เพิ่มเพื่อน    

10 ก.พ.64 - ที่สำนักงานคณะกรรมการ​ป้องกัน​และ​ปราบปราม​การ​ทุจริต​แห่งชาติ​ (ป.ป.ช.)​ นายนิวัติไชย เกษมมงคล รองเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. ในฐานะโฆษก ป.ป.ช. กล่าวถึงกรณีที่นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) และประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) มอบหมายทนายความผู้มีอำนาจดำเนินการฟ้องคณะอนุกรรมการไต่สวน สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ ภาค 1 กล่าวหาว่ากระทำผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 เกี่ยวกับ ‘ใบโควตา’ ภายหลังคณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติชี้มูลความผิดนายวิรัช กับพวก คดีทุจริตการก่อสร้างสนามฟุตซอลพื้นที่ จ.นครราชสีมา รวม 6 สำนวน

โดยต่อมานายเมธี ครองแก้ว อดีตกรรมการ ป.ป.ช. ทำจดหมายเปิดผนึกเขียนถึงประธานกรรมการ ป.ป.ช. และกรรมการ ป.ป.ช. ผ่านเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. เพื่อขอให้พยายามทำทุกวิถีทางในการช่วยเหลืออนุกรรมการชุดดังกล่าว ว่า กรรมการหรือคณะบุคคลที่คณะกรรมการป.ป.ช.ได้แต่งตั้ง ขึ้นเป็นอนุกรรมการไต่สวน มีโอกาสที่จะถูกกล่าวหาหรือฟ้องร้องดำเนินคดีได้ตามกฎหมาย ซึ่งเป็นสิทธิของผู้เสียหาย ซึ่งป.ป.ช.ไม่ก้าวล่วง อย่างไรก็ตามทางป.ป.ช.มีข้อกฎหมายสำคัญเกี่ยวกับเรื่องการป้องกันและช่วยเหลือ บุคคลและคณะกรรมการที่ป.ป.ช.แต่งตั้ง รวมถึงคณะกรรมการป.ป.ช.ที่ถูกฟ้องร้อง ถือเป็นข้อพิจารณาของศาลอาญาทุจริตได้ ป.ป.ช. ไม่โต้แย้งเพราะเป็นประเด็นข้อกฎหมาย

ซึ่งป.ป.ช.เองเห็นว่าบุคคลหรืออนุกรรมการที่ถูกตั้งขึ้นมานั้น เรามีหลักเกณฑ์ในการช่วยเหลือตามพ.ร.บ.ป.ป.ช. เกี่ยวกับเรื่องการช่วยเหลือในทางคดี เช่น หากถูกฟ้องร้องในการปฎิบัติหน้าที่ สามารถร้องขออัยการมาช่วยเหลือในทางคดี โดยมีกองทุนคุ้มครองและช่วยเหลือ ถ้าอัยการไม่มา สามารถจ้างทนายความ หรือเรามีผู้ว่าคดีในการดำเนินการ และดูค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นอย่างเต็มที่ ดังนั้นขอขอบคุณนายเมธีที่เป็นห่วง และเสนอแนะมุมมองที่ว่าไม่น่าจะฟ้องอนุกรรมการไต่สวนได้เพราะคนที่พิจารณาวินิจฉัย คือคณะกรรมการป.ป.ช. แต่ในข้อเท็จจริงแล้วไม่ว่าจะเป็นคณะกรรมการ หรืออนุกรรมการ ถือเป็นเจ้าหน้าที่ตามกฏหมาย หากมีการกระทำ ที่ไม่ถูกต้องก็อาจถูกฟ้องร้องได้ แต่ถ้าทำหน้าที่ด้วยความสุจริตแล้ว กฎหมายย่อมคุ้มครองผู้ปฏิบัติงาน


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"