พิษโควิดตรุษจีนกร่อย ลุงตู่TikTokอวยพร


เพิ่มเพื่อน    

  “ลุงตู่” ประเดิม TikTok อวยพรเทศกาลตรุษจีน “ซินเจียยู่อี่ ซินนี้ฮวดไช้” ขณะที่ตลาดเก่าเยาวราชไม่คึกคัก พิษโควิด เศรษฐกิจไม่ดี ยอดขายร่วง 50 เปอร์เซ็นต์

    เมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม กล่าวผ่านแอปพลิเคชัน TikTok ไทยคู่ฟ้า โดยอวยพรเนื่องในเทศกาลวันตรุษจีน ระบุว่า “เนื่องในเทศกาลตรุษจีน ผมขออาราธนาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายในสากล ได้ดลบันดาลพรให้พี่น้องชาวจีนและคนไทยเชื้อสายจีนได้มีสุขภาพร่างกายและจิตใจที่แข็งแรง อุดมด้วยลาภยศและมั่งมีศรีสุขทุกประการ ซินเจียยู่อี่ ซินนี้ฮวดไช้ #นายกฯ ประยุทธ์ อวยพร #ตรุษจีน 2021 #ไทยคู่ฟ้า”
    ทั้งนี้ การสื่อสารของ พล.อ.ประยุทธ์ผ่านแอปพลิเคชัน TikTok ถือเป็นครั้งแรกตามที่ทีมสำนักโฆษกสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีได้เสนอให้นายกฯ รวมถึงรัฐมนตรี สื่อสารกับประชาชนโดยใช้ช่องทางผ่านแอปพลิเคชัน TikTok ซึ่งเป็นที่นิยมและใช้กันอย่างแพร่หลาย
    สำหรับบรรยากาศการจับจ่ายใช้สอยช่วงเทศกาลตรุษจีนปีนี้ ที่ย่านตลาดเก่าเยาวราช พบว่ามีคนไทยเชื้อสายจีนทยอยมาจับจ่ายซื้อเครื่องเซ่นไหว้ก่อนถึงวันไหว้วันที่ 12 ก.พ.นี้อย่างต่อเนื่อง แต่ภาพรวมไม่คึกคักมากนัก โดยพ่อค้าแม่ค้าต่างบ่นเป็นเสียงเดียวกันว่าปีนี้ขายของได้ลดลงกว่าเดิม 30-50% เนื่องจากเศรษฐกิจไม่ดี อีกทั้งยังเกิดโควิดระบาด คนจึงไม่เดินทางออกมานอกบ้านและซื้อเครื่องเซ่นไหว้น้อยลง โดยเลือกซื้อเฉพาะของที่จำเป็น นอกจากนี้ คนรุ่นใหม่ไม่นิยมซื้อของจากตลาดสด แต่เลือกซื้อเครื่องเซ่นไหว้แบบจัดรวมชุดจากร้านค้าปลีกสมัยใหม่ หรือสั่งซื้อทางออนไลน์มากขึ้น ซึ่งมีราคาถูกและสะดวกสบายกว่าแทน
    ที่ จ.ตรัง ย่านเศรษฐกิจหมูย่างเมืองตรัง ถนนตรัง-พัทลุง ช่วงระหว่าง อ.เมืองตรังกับ อ.นาโยง จ.ตรัง ซึ่งมีร้านจำหน่ายหมูย่างเมืองตรังกว่า 30 ร้าน เป็นย่านเศรษฐกิจที่มีเงินค่อนข้างสะพัด เพราะเป็นเส้นทางรอยต่อ มีคนผู้คนสัญจรไปมาจำนวนมาก แต่ในวันนี้พบว่าแหล่งเศรษฐกิจแห่งนี้ค่อนข้างซบเซา ร้านจำหน่ายหมูย่างเมืองตรังหลายร้านปิดตัวเกินครึ่ง เนื่องจากเจอพิษโควิด-19 มีผู้คนและนักท่องเที่ยวเดินทางน้อยลง ในช่วงตรุษจีนลูกค้าที่เป็นคนไทยเชื้อสายจีนและมีพี่น้องหลายคนหันมาโทร.สั่งจองหมูย่างเป็นตัวและให้จัดส่งให้ก่อนวันไหว้ เพราะส่วนหนึ่งสามารถลดค่าใช้จ่ายลง ทำให้มียอดสั่งซื้อเพิ่มขึ้น 20-30 ตัว  จึงทำให้บริเวณย่านการจำหน่ายหมูย่างเงียบเหงาไปถนัดตา มีบ้างประปรายที่ลูกค้าเดินทางมาซื้อเองเป็นกิโลกรัม ซึ่งส่วนใหญ่ซื้อไปรับประทานกันเอง ไม่ได้ซื้อไปไหว้ โดยราคาอยู่ที่กิโลกรัมละ 380 บาทเท่าเดิม ไม่ได้เปลี่ยนแปลงราคาแต่อย่างใด
    ส่วนที่ จ.ขอนแก่น คนไทยเชื้อสายจีนในเขต จ.ขอนแก่น มาทำการเลือกซื้อสินค้านานาชนิดกันอย่างคึกคัก ท่ามกลางมาตรการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างเข้มงวด โดยเฉพาะที่ตลาดสดบางลำภู และตลาดสดเทศบาล 1 ย่านการค้าชื่อดังของจังหวัด ที่คนไทยเชื้อสายจีนออกมาเลือกซื้อสินค้าไม่ว่าจะเป็นหมู เป็ด ไก่ ผลไม้ และเครื่องเซ่นไหว้ต่างๆ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"