‘คลัง’ฟันโกงเราชนะ กินก๋วยเตี๋ยวผิดปกติ 40ชามทุก2-5นาที


เพิ่มเพื่อน    

  "คลัง" จับโป๊ะโกง "เราชนะ" สั่งเบรกสิทธิ์ 152 ร้านค้า และ 167 รายที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หลังพบใช้จ่ายผิดปกติกินก๋วยเตี๋ยว 40 ชาม ทุก 2-5 นาที พร้อมประสานตำรวจตรวจสอบ หากพบทำผิดจริงดำเนินการทางกฎหมายเต็มสูบ

    เมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ นางสาวกุลยา ตันติเตมิท ผู้ตรวจราชการกระทรวงการคลัง รักษาการผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง กล่าวถึงกรณีเมื่อวันที่ 5 ก.พ. ที่เริ่มจ่ายเงินโครงการเราชนะเป็นวันแรกให้กับผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ โดยธนาคารกรุงไทยได้มีการแจ้งปิดระบบ เพราะพบว่าระบบการใช้สิทธิ์ขัดข้องในส่วนของระบบแอปพลิเคชันถุงเงิน และระบบ EDC ทำรายการที่ซ้ำซ้อนกันประมาณ 25,000 คน หรือ 0.7% ของจำนวนผู้ใช้จ่าย โดยมีการใช้จ่ายเกินวงเงินสิทธิ์รวมประมาณ 17 ล้านบาท  
    ทั้งนี้ ผู้ใช้สิทธิ์ที่ใช้จ่ายเกินวงเงินไปแล้ว ซึ่งได้รับเงินเยียวยาสัปดาห์แรก 675 และ 700 บาท หากมีการใช้เงินเกินไป เช่น ในสัปดาห์แรกอาจะใช้ไปถึง 1,400 บาท ระบบก็จะตัดวงเงินเยียวยาในสัปดาห์ต่อไปที่ควรจะได้ 700 บาท ระบบก็จะไม่โอนให้ และจะเริ่มกลับมาโอนปกติในสัปดาห์ต่อไปจนครบวงเงินเยียวยาที่กำหนดไว้ 7,000 บาท
    นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาพบว่ามีประชาชนและร้านค้าใช้จ่ายวงเงินสิทธิ์ผิดวัตถุประสงค์โครงการ ซึ่งได้ระงับการใช้จ่ายทั้งในส่วนร้านค้า 152 ร้านค้า และ 167 คนที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ โดยได้ประสานตำรวจดำเนินการติดตาม ตรวจสอบ โดยหากพบว่ามีความผิดก็จะดำเนินการทางกฎหมายที่เกี่ยวข้องและเรียกร้องค่าเสียหาย โดยขณะนี้กรุงไทยได้ร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ปกครองและเจ้าหน้าที่คลัง และทีมงานกรุงไทยในพื้นที่เพื่อลงไปตรวจสอบเชิงลึกเพิ่มเติม
    “จากกรณีนี้มีมูลค่าที่ใช้จ่ายเกินไปกว่า 3 แสนบาท ถือว่าไม่มาก และเราตรวจสอบได้เร็วมาก โดยรูปแบบที่ตรวจสอบได้คือ มีพฤติกรรมที่อาจจะมีความตั้งใจใช้จ่ายผิดปกติ เช่น ในบุคคลรายเดียวมีการทานก๋วยเตี๋ยวถี่ทุก 2-5 นาที เป็นจำนวน 30-40 ชาม ซึ่งการเกิดกิจกรรมแต่ละจุดต้องเกิดจากผู้ซื้อและผู้ขาย ดังนั้นเราจะมุ่งเป้าไปที่ร้านค้าเป็นหลัก” นายผยงกล่าว
    นายผยงกล่าวอีกว่า ระบบที่ขัดข้องไปเมื่อวันที่ 5 ก.พ.นั้น มาจากการดำเนินการประมวลผลของระบบสิทธิ์ ซึ่งรอบนี้จะต่างจากระบบเดิมที่เมื่อหมดสิทธิ์ที่ได้แต่ละรอบสิทธิ์จะถูกตัดทิ้ง แต่กรณีนี้รัฐบาลให้สามารถสะสมได้ จึงเกิดรูปแบบการประมวลผลที่มีการเสริมเข้ามา แต่เมื่อเกิดสัญญาณอินเทอร์เน็ตกระตุก ทำให้การเชื่อมโยงการส่งต่อข้อมูลของ 2 ระบบมีช่องว่างเกิดขึ้น  
    ทั้งนี้ คลังขอความร่วมมือประชาชนรักษาสิทธิ์ของตนเอง และขอให้ร้านค้าและประชาชนปฏิบัติตามหลักเกณฑ์เงื่อนไขของโครงการ สำหรับประชาชนที่พบเห็นพฤติกรรมที่ไม่เป็นไปตามเงื่อนไขของโครงการ สามารถแจ้งเบาะแส รวมถึงส่งหลักฐานเกี่ยวกับการกระทำผิดเงื่อนไขโครงการ ถึงคณะทำงานพิจารณาตรวจสอบข้อมูลและเรื่องร้องเรียนสำหรับโครงการเราชนะทางไปรษณีย์มาได้ที่ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) กระทรวงการคลัง ถนนพระราม 6 แขวงสามเสนใน เขตพญาไท กรุงเทพฯ 10400.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"