ฮือฮา! พบ 'น้ำพุ' สุดแปลกพุ่งสูง 2 เมตร รสหวานซ่าคล้ายโซดา ไร้สารปนเปื้อน


เพิ่มเพื่อน    

11 ก.พ.64 - นายศักดิ์ดา วิเชียรศิลป์ อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล พร้อมด้วย นางศศิพร ปาณิกบุตร ผู้อำนวยการ กองประสานงานโครงการพื้นที่ 1 (ภาคกลาง) พร้อมคณะ ลงพื้นที่เยี่ยมชมพื้นที่ดําเนินโครงการ และดูงานสูบทดสอบปริมาณนํ้าบาดาล ที่วัดพยอมงาม บ้านทุ่งคูณ หมู่ 12 บ้านปากชัดหนองบัว หมู่ที่ 19 หมู่ที่ 2 และบ้านเข้าน้อย หมู่ ที่ 9 ต.ห้วยกระเจา อ.ห้วยกระเจา และ อ.เลาขวัญ จ.กาญจนบุรี เมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

ทั้งนี้เป็นที่อัศจรรย์อย่างยิ่ง เมื่อการสำรวจขุดเจาะแหล่งน้ำบาดาลให้ชาวบ้านเพื่อใช้ในการเกษตรและบริโภค ในพื้นที่บ้านทุ่งคูณ หมู่ 12 ต.ห้วยกระเจา อ.ห้วยกระเจา จ.กาญจนบุรี ปรากฏว่าพบแหล่งน้ำพุธรรมชาติที่มีลักษณะพิเศษแปลก 2 บ่อ อยู่ไม่ห่างกันมากนัก ซึ่งไม่เคยขุดเจาะพบที่ไหนในประเทศไทยมาก่อน โดยมีรสซ่าคล้ายน้ำโซดา ออกหวานนิดๆ นำไปผสมเป็นเครื่องดื่มต่างๆ เหมือนโซดาที่มีขายตามร้านค้าเครื่องดื่มทั่วไป  

นายศักดิ์ดา ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบในเรื่องนี้อย่างละเอียด ทราบว่า พื้นที่บริเวณนี้เป็นรอยแตกของชั้นหินแปร เมื่อขุดเจาะลึกลงไปกว่า 300 เมตร ก็พบน้ำพุพวยพุ่งขึ้นมา โดยหลังตรวจสอบคุณภาพของน้ำ พบว่าไม่มีสารพิษปนเปื้อน ปริมาณไบคาบอเนตสูง มีรสซ่า หวานเล็กน้อย  คล้ายน้ำโซดาที่ขายทั่วไป  นำไปผสมกับเครื่องดื่ม ได้ไม่ต่างกับน้ำโซดา

อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล เปิดเผยว่า อ.ห้วยกระเจา เป็นพื้นที่แห้งแล้งอย่างมาก เป็นเรื่องที่น่ายินดีมาก ที่พบแหล่งน้ำบาดาลนี้ ซึ่งมีปริมาณมากกว่า 500 ล้านลูกบาศก์เมตร เป็นน้ำสะอาด อีกทั้งมีรสชาติแปลกพิเศษ ปริมาณน้ำที่พบ จะช่วยชาวบ้านในพื้นที่ได้ถึง  11 หมู่บ้าน รวมทั้งพื้นที่เกษตรอีกกว่า 3 พันไร่ และเชื่อว่านับจากนี้ไป อ.ห้วย กระเจา จะไม่พบความแห้งแล้งอีก ส่วนน้ำพุรสชาติแปลกหวานซ่าที่พบ สามารถนำไปบริโภค หรือใช้ในการเกษตรได้ปกติ เหมือนเช่นน้ำบาดาลที่มีรสจืดได้เช่นเดียวกัน

ต่อมาคณะของนายศักดิ์ดา วิเชียรศิลป์ อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล พร้อมผู้บริหารกรมทรัพยากรน้ำบาดาล ได้นำทีมคณะกรรมการพิเศษ กปร. ลงพื้นที่เยี่ยมชม ผลการดำเนินโครงการ ศึกษานำร่องรูปแบบ ระบบส่งน้ำบาดาลระยะไกล เพื่อแก้ไขปัญหาความขาดแคลนน้ำ ในพื้นที่ขอบแอ่งเจ้าพระยาตอนล่างที่บ้าน หนองบัว หมู่ที่ 7 บ้านหนองศาลา หมู่ที่ 3 ตำบลตลิ่งชัน อําเภอเมือง และเดินทางไปหมวดทางหลวง ดอนเจดีย์ ตำบลดอนเจดีย์ อำเภอดอนเจดีย์ จ.สุพรรณบุรี พร้อมรับฟังปัญหาความต้องการด้านน้ำ เพื่อพัฒนาแหล่งน้ำบาดาล ตามแนวพระราชดำริ และหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาที่ยั่งยืน  และเตรียมจัดหาแหล่งน้ำบาดาล แก้ไขปัญหาภัยแล้งต่อไป 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"