คลังลุยจับโป๊ะโกง'เราชนะ'กินก๋วยเตี๋ยว40ชามทุก2นาทีประสานตำรวจเช็คละเอียด


เพิ่มเพื่อน    

 

11 ก.พ. 2564 นางสาวกุลยา ตันติเตมิท ผู้ตรวจราชการกระทรวงการคลัง รักษาการผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง กล่าวถึงกรณี เมื่อวันที่ 5 ก.พ. ที่เริ่มจ่ายเงินโครงการเราชนะเป็นวันแรกให้กับผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ โดยธนาคารกรุงไทยได้มีการแจ้งปิดระบบ เพราะพบว่าระบบการใช้สิทธิขัดข้อง ในส่วนของระบบแอปพลิเคชันถุงเงิน และระบบ EDC ทำรายการที่ซ้ำซ้อนกัน ประมาณ 25,000 คน หรือ 0.7% ของจำนวนผู้ใช้จ่าย โดยมีการใช้จ่ายเกินวงเงินสิทธิ์รวมประมาณ 17 ล้านบาท  

ทั้งนี้ ผู้ใช้สิทธิ์ที่ใช้จ่ายเกินวงเงินไปแล้ว ซึ่งได้รับเงินเยียวยาสัปดาห์แรก 675 และ 700 บาท หากมีการใช้เงินเกินไป เช่น ในสัปดาห์แรก อาจะใช้ไปถึง 1,400 บาท ระบบก็จะตัดวงเงินเยียวยาในสัปดาห์ต่อไป ที่ควรจะได้ 700 บาท ระบบก็จะไม่โอนให้ และจะเริ่มกลับมาโอนปกติในสัปดาห์ต่อไป จนครบวงเงินเยียวยาที่กำหนดไว้ 7,000 บาท 

นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาพบว่ามีประชาชน และร้านค้าใช้จ่ายวงเงินสิทธิ์ผิดวัตถุประสงค์โครงการ ซึ่งได้ระงับการใช้จ่ายทั้งในส่วนร้านค้า 152 ร้านค้า และ 167 คนที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ซึ่งได้ประสานตำรวจดำเนินการติดตาม ตรวจสอบ โดยหากพบว่ามีความผิดก็จะดำเนินการทางกฎหมายที่เกี่ยวข้อง และเรียกร้องค่าเสียหาย โดยขณะนี้กรุงไทยได้ร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ปกครองและเจ้าหน้าที่คลัง และทีมงานกรุงไทยในพื้นที่ เพื่อลงไปตรวจสอบเชิงลึกเพิ่มเติม 

“จากกรณีนี้ มีมูลค่าที่ใช้จ่ายเกินไปกว่า 3 แสนบาท ถือว่าไม่มาก และเราตรวจสอบได้เร็วมาก โดยรูปแบบที่ตรวจสอบได้ คือ มีพฤติกรรมที่อาจจะมีความตั้งใจใช้จ่ายผิดปกติ เช่น ในบุคคลรายเดียว มีการทานก๋วยเตี๋ยวถี่ทุก 2-5 นาที เป็นจำนวน 30-40 ชาม ซึ่งการเกิดกิจกรรมแต่ละจุดต้องเกิดจากผู้ซื้อและผู้ขาย ดังนั้นเราจะมุ่งเป้าไปที่ร้านค้าเป็นหลัก” นายผยง กล่าว 

นายผยง กล่าวอีกว่า ระบบที่ขัดข้องไปเมื่อวันที่ 5 ก.พ. นั้น มาจากการดำเนินการประมวลผลของระบบสิทธิ์ ซึ่งรอบนี้จะต่างจากระบบเดิมที่เมื่อหมดสิทธิ์ที่ได้แต่ละรอบสิทธิ์จะถูกตัดทิ้ง แต่กรณีนี้รัฐบาลให้สามารถสะสมได้ จึงเกิดรูปแบบการประมวลผลที่มีการเสริมเข้ามา แต่เมื่อเกิดสัญญาณอินเตอร์เน็ตกระตุก ทำให้การเชื่อมโยงการส่งต่อข้อมูลของ 2 ระบบมีช่องว่างเกิดขึ้น  

ทั้งนี้ คลังขอความร่วมมือประชาชนรักษาสิทธิ์ของตนเอง และขอให้ร้านค้าและประชาชนปฏิบัติตามหลักเกณฑ์เงื่อนไขของโครงการ สำหรับประชาชนที่พบเห็นพฤติกรรมที่ไม่เป็นไปตามเงื่อนไขของโครงการ สามารถแจ้งเบาะแส รวมถึงส่งหลักฐานเกี่ยวกับการกระทำผิดเงื่อนไขโครงการ ถึงคณะทำงานพิจารณาตรวจสอบข้อมูลและเรื่องร้องเรียนสำหรับโครงการเราชนะทางไปรษณีย์มาได้ที่สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) กระทรวงการคลัง ถนนพระราม 6แขวงสามเสนใน เขตพญาไท กรุงเทพฯ 10400 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"