เอ๊ะยังไง! 'ส.ส.ก้าวไกล' อุบเหตุไม่ลงชื่อแก้ ม.112 ยันเห็นด้วยแก้ไข ยึดหลักสิทธิมนุษยชน-ไม่ใช้เป็นเครื่องมือการเมือง


เพิ่มเพื่อน    

11 ก.พ.64 - น.ส.วรรณวรี ตะล่อมสิน ส.ส.กรุงเทพมหานคร เขต 3 บางคอเเหลม พรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก ชี้แจงกรณีไม่ลงชื่อเสนอร่างแก้ไขกฎหมายอาญามาตรา 112 ว่า จากประเด็นเรื่องยื่นแก้ไข 112 ที่หลายท่านสอบถามเหตุผลว่าทำไมดิฉันจึงไม่ได้ร่วมลงชื่อ ดิฉันขอบคุณที่หลายๆท่านสอบถามมาอย่างเป็นกลางและให้โอกาสดิฉันในการอธิบาย ดิฉันอยากบอกทุกท่านว่า ตั้งแต่วันแรกที่มาร่วมมากับพรรคอนาคตใหม่ จนกระทั่งโดนยุบพรรค จนเดินทางมาถึงพรรคก้าวไกล ดิฉันยังคงยึดมั่นในอุดมการณ์ และจริงใจกับเพื่อนร่วมพรรคและประชาชนเสมอ ดิฉันขอชี้แจงว่า โดยหลักการแล้ว ดิฉันเห็นด้วยกับการแก้ไขม.112 เพราะยังยืนยันว่ายึดมั่นเรื่องหลักการของสิทธิมนุษยชน และม.112 ไม่ควรถูกใช้เป็นเครื่องมือทางการเมือง 

อย่างไรก็ตาม ดิฉันมีเหตุผลและบริบทส่วนตัว ที่ทำให้ไม่สามารถร่วมลงชื่อกับเพื่อนสส.ในพรรคได้ ซึ่งขอสงวนที่จะไม่อธิบายในรายละเอียด เพราะเป็นเรื่องที่ค่อนข้างละเอียดอ่อนและอาจกระทบต่อผู้อื่น 
และในที่ประชุมสส. ดิฉันได้พูดคุยกับหัวหน้าพรรค กรรมการบริหารพรรค รวมถึง เพื่อนสส.ทุกท่าน อย่างจริงใจ และทุกท่าน ก็เข้าใจในเหตุผลส่วนตัวและเคารพการตัดสินใจของดิฉัน 

และเพื่อเป็นข้อมูลให้กับทุกท่าน ตามกฎหมายแล้ว การยื่นเสนอแก้กฎหมายต่อสภา ต้องการชื่อสส.อย่างน้อย 20 คนเพื่อร่วมลงชื่อ ดังนั้น การที่ดิฉันไม่ได้ร่วมลงชื่อ จึงไม่ได้เป็นการสร้างผลเสียหายต่อกระบวนการยื่นแม้แต่น้อย แต่ดิฉันเข้าใจว่าอาจจะส่งผลต่อความรู้สึกของประชาชนบางส่วนที่เลือกดิฉัน เพราะคาดหวังให้ดิฉันและสส.ทุกคน ต้องทำตามมติพรรค

แต่ดิฉันคิดว่า พรรคการเมืองก็เป็นสังคมหนึ่ง ที่ไม่จำเป็นว่า คนทุกคนต้องเห็นเหมือนกันหรือมีการกระทำที่เหมือนกันในทุกเรื่อง และนี่คือประชาธิปไตยอย่างแท้จริง

ที่ผ่านมา ดิฉันพิสูจน์ตัวเองโดยทำงานเพื่อประชาชนในเขต ทำงานเพื่อพรรคในหลายหน้าที่ ทำตามมติพรรค100% และเป็นหนึ่งเสียงของพรรคในการโหวตไม่เอาเรือดำน้ำ ตอนอยู่ในกรรมาธิการครุภัณฑ์ฯ เมื่อตอนพิจารณางบประมาณปี 64 แต่ประชาชนบางท่าน อาจตัดสินไปแล้ว ว่าดิฉันจะเป็นงูเห่า จากการกระทำของดิฉันครั้งนี้เพียงครั้งเดียว และมีบางท่านเรียกร้องให้ดิฉันลาออก

อย่างที่ดิฉันพูดเสมอมา ตั้งแต่วันแรกจนถึงวันนี้ คนใกล้ตัวและคนที่เคยคุยกับดิฉันจะทราบดีว่า ดิฉันไม่เคยยึดติดกับตำแหน่งสส. หากมีประชาชนจำนวนมากที่เลือกดิฉัน ไม่พอใจกับการตัดสินใจของดิฉันในประเด็นนี้ ดิฉันพร้อม ”พิจารณา” ตัวเอง ในการลงเลือกตั้งครั้งหน้า 

สุดท้าย ดิฉันจะไม่พูดและไม่ขอให้ทุกท่านกลับมาเชื่อมั่นในตัวดิฉัน แต่ขอให้เวลาเป็นเครื่องพิสูจน์การกระทำ หลังจากนี้ ดิฉันยังคงทำงานให้ประชาชนในพื้นที่เขตยานนาวาและบางคอแหลม ทำงานในสภา ในฐานะสส.พรรคก้าวไกล ทำงานให้พรรคก้าวไกลในฐานะรองเลขาธิการพรรค และคณะกรรมการยุทธศาสตร์กรุงเทพมหานครเหมือนเดิม


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"