อีโบลาหวนคืน'กินี' มีผู้ป่วยสังเวยชีวิตแล้ว ไลบีเรียเฝ้าระวัง


เพิ่มเพื่อน    

รัฐมนตรีสาธารณสุขของกินีรายงานเมื่อวันเสาร์ว่า มีผู้เสียชีวิตเพราะโรคอีโบลาในประเทศแล้ว 4 ราย หลังจากพบเชื้อไวรัสนี้กลับมาแพร่ในประเทศแอฟริกาตะวันตกแห่งนี้ครั้งแรกในรอบ 5 ปี

แฟ้มภาพ อาสาสมัครแพทย์ฝังศพผู้ป่วยอีโบลาที่เซียร์ราลีโอนระหว่างการระบาดของอีโบลาในภูมิภาคแอฟริกาตะวันตกเมื่อปี 2557 (Photo by Mohammed Elshamy/Anadolu Agency/Gett Images)

    เรมี ลามาห์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขของกินี เปิดเผยกับสำนักข่าวเอเอฟพีว่า เจ้าหน้าที่มีความวิตกกังวลจริงๆ เกี่ยวกับการเสียชีวิตของผู้ป่วยหลายรายจากโรคระบาดนี้ ซึ่งเป็นการพบผู้เสียชีวิตครั้งแรกนับแต่การระบาดเมื่อปี 2556-2559 ที่เริ่มต้นในประเทศกินีแห่งนี้ และคร่าชีวิตผู้คนทั่วภูมิภาคแอฟริกาตะวันตก 11,300 คน

    ซาโกบา เกอีตา ผู้อำนวยการสำนักงานความมั่นคงด้านสุขภาพแห่งชาติ กล่าวกับสื่อท้องถิ่นว่า หนึ่งในผู้เสียชีวิตเป็นพยาบาลที่ล้มป่วยเมื่อปลายเดือนมกราคม ศพถูกฝังเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ ในกลุ่มที่ร่วมพิธีฝังศพ มี 8 คนที่แสดงอาการป่วย อาทิ ท้องร่วง, อาเจียน และเลือดออก ในจำนวนนี้มี 3 คนเสียชีวิต อีก 4 คนรักษาในโรงพยาบาล ผู้เสียชีวิตทั้ง 4 คนจากโรคไข้เลือดออกอีโบลานี้อยู่ในเมืองอึนเซเรโกเร

    เขาเผยด้วยว่า ผู้ป่วยรายหนึ่ง "หนี" ออกจากโรงพยาบาล แต่พบตัวเขาแล้วและส่งเข้ารักษาที่โรงพยาบาลในกรุงโกนากรี

    องค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) เฝ้าจับตาการระบาดครั้งใหม่ของอีโบลาด้วยความกังวลอย่างยิ่งนับแต่ปี 2559 โดยประกาศให้การระบาดที่สาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโกในเวลานี้เป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ

    เมื่อเช้าวันอาทิตย์ ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการดับเบิลยูเอชโอ ทวีตว่า ดับเบิลยูเอชโอได้รับแจ้งว่ามีกรณีต้องสงสัยว่าเสียชีวิตเพราะโรคอีโบลาในกินี 2 ราย ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบเพื่อยืนยัน สำนักงานดับเบิลยูเอชโอประจำภูมิภาคและในกินีกำลังสนับสนุนด้านการเตรียมความพร้อมและการตอบสนอง

    เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ดับเบิลยูเอชโอยืนยันว่า พบอีโบลากลับมาระบาดที่ดีอาร์คองโกอีกครั้งในรอบ 3 เดือน นับแต่ทางการประกาศว่าการระบาดรอบก่อนหน้านั้นสิ้นสุดลงเมื่อเดือนพฤศจิกายน ซึ่งเป็นการระบาดรอบที่ 9 ของดีอาร์คองโก โดยมีผู้เสียชีวิต 55 คนจากผู้ป่วย 130 คน

    สถานการณ์ในกินีทำให้ประธานาธิบดีจอร์จ เวอาห์ ของไลบีเรีย ซึ่งมีพรมแดนติดกับกินี ออกแถลงการณ์เมื่อวันอาทิตย์ ให้หน่วยงานด้านสาธารณสุขของประเทศเฝ้าระวังขั้นสูง โดยให้เพิ่มการตรวจตราและการป้องกัน ผู้เสียชีวิตในกินีอยู่ในเมืองติดชายแดนตะวันออกเฉียงเหนือของไลบีเรีย แต่คำแถลงยืนยันว่ายังไม่พบผู้ป่วยในไลบีเรีย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"