ศาลเมียนมาสั่งคุมขัง'ซูจี'ต่อถึงวันพุธ ทหารวางกำลังข่มม็อบ


เพิ่มเพื่อน    

ทนายเผยศาลมีคำสั่งให้ขยายเวลาควบคุมตัวนางอองซาน ซูจี ต่อไปถึงวันที่ 17 กุมภาพันธ์ อินเทอร์เน็ตทั่วเมียนมาถูกตัดสัญญาณกว่า 8 ชั่วโมงเมื่อเช้าวันจันทร์ กองทัพเอ็กเซอร์ไซส์วางกำลังพลพร้อมยานหุ้มเกราะตามเมืองใหญ่ แต่ผู้ประท้วงยังออกมาเดินขบวนเช่นทุกวัน

ผู้ประท้วงถ่ายรูปใกล้กับยานลำเลียงพลหุ้มเกราะที่จอดอยู่ด้านนอกธนาคารกลางเมียนมาในนครย่างกุ้งเมื่อวันจันทร์ที่ 15 กุมภาพันธ์ 2564 (Photo by Stringer/Anadolu Agency via Getty Images)

    ครบ 2 สัปดาห์แล้วที่กองทัพเมียนมาก่อรัฐประหารยึดอำนาจรัฐบาลพลเรือนที่มีนางอองซาน ซูจี เป็นผู้นำ โดยอ้างข้อกล่าวหาการทุจริตเลือกตั้งเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว นางซูจีโดนทหารควบคุมตัวไว้ตั้งแต่เช้ามืดวันจันทร์ที่ 1 กุมภาพันธ์ ต่อมาตำรวจตั้งข้อหาว่านางนำเข้าวิทยุสื่อสารผิดกฎหมาย 6 เครื่อง และขออำนาจศาลฝากขัง ซึ่งกำหนดเดิมครบในวันจันทร์ที่ 14 กุมภาพันธ์นี้

    ข่าวรอยเตอร์กล่าวว่า ขิ่น หม่อง ซอ ทนายความของซูจี เปิดเผยกับสื่อเมื่อวันจันทร์ว่า ผู้พิพากษาศาลในกรุงเนปยีดอมีคำสั่งให้ขยายการฝากขังระหว่างรอการพิจารณาคดีไปถึงวันพุธที่ 17 กุมภาพันธ์ "มันยุติธรรมหรือไม่นั้น ให้พวกคุณตัดสินกันเอง" ทนายความผู้นี้กล่าว

    สมาชิกในทีมทนายความรายหนึ่งกล่าวว่า ผู้พิพากษาได้คุยกับนางซูจีผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ และนางได้ถามศาลว่าสามารถจ้างทนายความหรือไม่

    การรัฐประหารครั้งนี้ทำให้ชาวเมียนมาออกมาประท้วงครั้งใหญ่ที่สุดในรอบมากกว่า 10 ปี ผู้ประท้วงออกมาเดินขบวนในหลายเมืองต่อเนื่องเป็นวันที่ 10 แล้ว เพื่อต่อต้านกองทัพและเรียกร้องให้ปล่อยตัวนางซูจี การประท้วงส่วนใหญ่ดำเนินไปอย่างสงบ แต่มีรายงานเจ้าหน้าที่ใช้กำลังสลายการชุมนุมประปราย รอยเตอร์กล่าวว่า เมื่อวันอาทิตย์ ตำรวจยิงสลายการชุมนุมที่โรงไฟฟ้าแห่งหนึ่งในเมืองมิตจีนา รัฐกะฉิ่นทางภาคเหนือ แต่ไม่มีข้อมูลชัดเจนว่าตำรวจใช้กระสุนยางหรือกระสุนจริง และมีผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิตหรือไม่

    นอกจากการชุมนุมประท้วง รัฐบาลทหารยังเผชิญกับการนัดหยุดงานของข้าราชการและลูกจ้างภาครัฐ ที่เป็นส่วนหนึ่งของการอารยะขัดขืน ซึ่งทำให้หน่วยงานรัฐหลายแห่งได้รับผลกระทบ เช่น ที่กรมการบินพลเรือนซึ่งเจ้าหน้าที่หลายคนหยุดงานมาตั้งแต่วันที่ 8 กุมภาพันธ์ ทำให้บางเที่ยวบินต้องดีเลย์ การเดินรถไฟบางขบวนต้องหยุดเช่นกัน พลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย ต้องออกมาเตือนให้ข้าราชการกลับเข้าทำงาน มิเช่นนั้นจะถูกดำเนินการ

    กองทัพเมียนมาวางกำลังพลและรถทหารในหลายเมืองใหญ่เมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ผ่านมา รวมถึงที่นครย่างกุ้ง ซึ่งพบเห็นยานหุ้มเกราะหลายคัน

    ช่วงเช้าวันจันทร์ มีรถบรรทุกของตำรวจมากกว่า 12 คัน พร้อมกับรถฉีดน้ำ 4 คัน วางกำลังใกล้กับเจดีย์สุเล ที่เป็นหนึ่งในสถานที่ชุมนุมหลัก ผู้ชุมนุมกลับมารวมตัวกันมากกว่าพันคนด้านนอกธนาคารกลางและสถานทูตจีน ที่ธนาคารกลางผู้ชุมนุมชูป้ายเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ออกมาร่วมอารยะขัดขืน ผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์กล่าวด้วยว่า มียานลำเลียงพลหุ้มเกราะ 1 คันและมีทหารในรถบรรทุกอีกราว 6 คันจอดอยู่ใกล้กัน

    รายงานในสื่อของเมียนมาเผยว่ามีผู้ประท้วงรวมตัวกันที่กรุงเนปยีดอด้วย หลายคนชูรูปนางซูจีพร้อมข้อความว่า "เราต้องการผู้นำของเรา"

    เอเอฟพีกล่าวว่า มีรายงานการชุมนุมอีกที่เมืองทวายในภาคใต้ โดยภาพถ่ายทอดสดผ่านเฟซบุ๊กเผยว่ามีผู้ประท้วงเดินขบวนหลายร้อยคน บางคนชูป้ายต่อต้านทหารว่า "พวกเขาฆ่าตอนกลางวัน ขโมยตอนกลางคืน แล้วโกหกทางทีวี"

    หลังเที่ยงคืนของวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ชาวเมียนมากล่าวกันว่าอินเทอร์เน็ตใช้งานไม่ได้จนถึงเกือบ 9 โมงเช้า กลุ่มสังเกตการณ์เน็ตบล็อกส์ยืนยันเช่นกันว่า "การปิดกั้นข้อมูลข่าวสารตามคำสั่งของรัฐ" เกิดขึ้นเกือบทั่วทั้งประเทศเมียนมาเมื่อเช้ามืดวันจันทร์ แต่อินเทอร์เน็ตกลับมาเชื่อมต่อได้อีกครั้งใกล้เวลาเริ่มวันทำงานหลังจากสัญญาณถูกตัดราวไป 8 ชั่วโมง กระนั้นผู้ใช้งานส่วนใหญ่ในเมียนมายังถูกปิดกั้นการใช้โซเชียลมีเดีย

    ก่อนหน้านั้นในช่วงดึก สถานทูตของชาติตะวันตก ทั้งสหรัฐ, สหภาพยุโรป, อังกฤษ แคนาดา และอีก 11 ประเทศ ออกแถลงการณ์ร่วมกัน เรียกร้องกองกำลังความมั่นคงของเมียนมา "ละเว้นจากการใช้ความรุนแรงต่อผู้ชุมนุมและพลเรือน ที่กำลังประท้วงการโค่นล้มรัฐบาลที่ชอบด้วยกฎหมายของพวกเขา"

    อันโตนีโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการใหญ่องค์การสหประชาชาติ ก็เรียกร้องในทำนองเดียวกัน และขอให้ทหารเมียนมาอนุญาต "อย่างเร่งด่วน" ให้คริสตีน ชราเนอร์ บูร์กีเนอร์ ทูตสวิส เดินทางเข้าเมียนมาเพื่อประเมินสถานการณ์ด้วยตนเอง

    สถานทูตสหรัฐมีคำแนะนำพลเมืองอเมริกันในเมียนมาเมื่อวันอาทิตย์ให้เก็บตัวอยู่ในสถานที่ของตน และอย่าเสี่ยงขัดขืนมาตรการเคอร์ฟิวยามวิกาลที่ออกโดยรัฐบาลทหาร.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"