'จตุพร' ชี้สันติวิธีของ 3 นิ้วถูกทำลายลงแล้ว ฟันธงม็อบจะเหลือแกนนำไม่กี่คน


เพิ่มเพื่อน    

16 ก.พ.64 - นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เฟชบุ๊กไลฟ์ peace talk กล่าวช่วงหนึ่งว่า   วันพรุ่งนี้ (17 ก.พ.) จะมีความหมายมากต่อแกนนำที่ต้องไปพบอัยการทั้ง 19 คนหรือ 24 คน หรือจะกี่คนก็ตาม เพราะสิ่งสำคัญในคดี ม. 112 นั้นจะเริ่มต้นโทษที่ 3 ปี อย่างไรก็ตาม ผมหวังว่า ผู้ต้องหาควรมีสิทธิ์ประกันตัวได้ เพราะเป็นเสรีภาพ ส่วนการยื่นขอประกันตัวนั้น กระทำได้ในศาลชั้นต้น อุทธรณ์ ถ้าไม่อนุญาตแล้ว ก็ยื่นถึงศาลฎีกา แต่ปกติมักยื่นแค่ศาลอุทธรณ์”

นายจตุพร กล่าวว่า ตนดูรายชื่อแล้ว แกนนำที่มีบทบาทจะเหลือไม่กี่คน และการนัดชุมนุม 20 ก.พ.นี้ คงต้องติดตาม เมื่อจุดแข็งสันติวิธีถูกทำลายลงแล้ว จึงเป็นเรื่องยากลำบากกับการควบคุมผู้ชุมนุม รวมทั้งป้องกันไม่ให้เกิดโรคแทรกแซงจากฝ่ายไม่หวังดีได้อีก 

“ถ้าคุมการชุมนุมไม่ได้ จะเป็นชนวนให้สถานการณ์ลุกลาม บานปลาย แล้วคาดการณ์ถึงการนองเลือด ซึ่งสถานการณ์บ้านเมืองจะขยายไปอีกขั้นหนึ่ง ไม่รู้จะถึงขั้นไหน ถัดไปอีกไม่กี่วัน คือ ในวันที่ 24 ก.พ. คดี กปปส. ของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ กับพวก ศาลได้นัดอ่านคำพิพากษา ซึ่งจะเห็นจุดเปลี่ยน โดยมีจุดหักเหมาจากเหตุการณ์วันที่ 20 ก.พ. ซึ่งผมประเมินแบบดักทางเอาไว้ก่อน” นายจตุพร กล่าวและว่าอีกอย่าง ตนพยายามอธิบายว่า ถ้าในช่วงปลายไม่สามารถควบคุมการชุมนุมได้แล้ว จะกลายเป็นช่องว่างให้เกิดโรคแทรกแซงได้มาก ดังนั้น การชุมนุมวันที่ 20 ก.พ. จึงน่าสนใจและควรติดตาม


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"