เดือดปิดท้าย! 'ก้าวไกล' กังขากองทัพใช้งบไม่โปร่งใส 'บิ๊กตู่' สวนกลับเวลาเดือดร้อนก็อย่านึกถึงทหาร


เพิ่มเพื่อน    

17 ก.พ.64 - เวลา 23.00 น. นายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล อภิปรายว่า เหตุการณ์กราดยิงที่จ.นครราชสีมา เมื่อปี2562 นายทหารชั้นผู้น้อยถูกกดขี่เอารัดเอาเปรียบอย่างไม่เป็นธรรมโดยผู้บังคับบัญชาใช่หรือไม่ มีกรณีละเมิดสิทธิมนุษยชนในกองทัพ พลทหารเสียชีวิตในค่ายทหารทุกปี แม้พล.อ.ประยุทธ์น่าจะพยายามสร้างแรงจูงใจให้มีคนมาสมัครเป็นทหารกองประจำการเพิ่มขึ้น เพราะน่าจะทราบถึง กระแสการเรียกร้องของคนรุ่นใหม่ในเรื่องยกเลิกการเกณฑ์ทหารที่ดังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งกองทัพครองที่ราชพัสดุ เปิดช่องเอื้อประโยชน์เอกชน แบ่งเค้ก บนผลประโยชน์ชาติหรือไม่ มีกระแสข่าวความไม่โปร่งใสการใช้ที่ดินราชพัสดุ ของกองทัพบก กองทัพเรือ

นายพิจารณ์ อภิปรายว่า กระทรวงกลาโหมมีการใช้จ่ายงบประมาณที่ไม่โปร่งใส โครงการจัดซื้อชุดลำลองทหารเกณฑ์ โดยเฉพาะการจัดซื้อเครื่องแต่งกาย เสื้อคอวี กางเกงขาสั้นลำลอง รองเท้า Jungle Boot ผ้้าเช็ดตัว ผ้าขาวม้า ถุงเท้าต้านแบคทีเรีย กางเกงใน เมื่อเปรียบเทียบแล้วมีการซื้อในราคาสูงกว่าราคาในช็อปปี้ รัฐบาลจ่ายเงินไปกว่า 702.4 ล้านบาท หากซื้อตามราคา shoppee จะได้จ่ายเพียง 285 ล้านบาทเท่านั้น แปลว่ารัฐต้องจ่ายแพงกว่าถึง 417 ล้านบาท การซื้อครุภัณฑ์เครื่องมือช่างก็ยังคงมีการจัดซื้อครุภัณฑ์เครื่องมือช่างที่มีราคาต่ำกว่าล้านของกองทัพเรือ ในราคาที่สูงกว่าท้องตลาด กล้องสำรวจวัดระยะและมุม TOPCON ที่ขายกัน 320,000 บาท กองทัพซื้อ 431,500 บาท รถยกไฮดรอลิก รุ่นเดียวกันนี้ ขายกัน 38,900 บาท กองทัพซื้อ 91,100 บาท เครื่องวัดความเร็วรอบ Fluke ที่ขายกัน 18,000 บาท แต่กองทัพซื้อ 24,110 บาท รวมสามรายการ จ่ายแพงกว่าราคาขายปลีกในท้องตลาดคิดเป็น 47%

“เชื่อว่าเอกชนไม่ได้ขายแพงเอง แต่เอกชนต้องขายแพงตามราคาที่มีใครบางคนต้องการ ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พล.อ.ประยุทธ์เคยเป็น ผบ.ทบ.มา 4 ปี ปล่อยปะละเลยแบบนี้ได้อย่างไร คือความจงใจที่จะไม่ใส่ใจ งบประมาณจะชักหน้าไม่ถึงหลังอยู่แล้วยังใช้จ่ายแบบนี้ หากเป็นบริษัทเอกชน นอกจากต้องปลดผู้บริหารคนนี้ออกจากตำแหน่ง ยังต้องฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายด้วยซ้ำ”

นายพิจารณ์ กล่าวว่า การจัดซื้อยุทธภัณฑ์โดยกรมการทหารช่าง การจัดซื้อกล้องตรวจการณ์กลางคืน แบบตาเดียวหรือ Night Vision Scope โครงการนี้เป็นการจัดซื้อมาตั้งแต่ปีงบประมาณ 2561-2563 โดยมีผู้ชนะรายเดียวมาตลอด ที่ชนะการประมูลที่ราคากลางพอดีตลอด 3 ปีงบประมาณ แม้เงินบาทต่อเงินดอลล่าร์สหรัฐจะแข็งค่าหรืออ่อนค่า โดยในปี 2563 เป็นการจัดซื้อเฉพาะเจาะจงทั้งหมด มีเอกชนรายเดิมที่ชนะการประกวดราคามาตลอด 3 ปีติด เมื่อไปตรวจสอบสเป็คตรงตามที่กองทัพไทยต้องการ ราคากล้อง อุปกรณ์ติดตั้งบนหมวก และกระเป๋าเก็บ รวมกับอุปกรณ์เสริมต่างๆที่ระบุในเอกสารสเป็คของกองทัพ รวมค่าขนส่ง ประกันภัย และภาษีแล้ว คิดเป็นเงินไทย 261,000 บาท แปลว่า กองทัพซื้อแพงกว่าราคาปลีกถึง 47% สำหรับกล้อง Night Vision มีการซื้อในราคาสูงถึง 78 ล้านบาท

นายพิจารณ์ กล่าวว่า การจัดซื้อรถบัสขนส่งของกองทัพบก สงสัยมีการล็อคเสป็ค ตัดขาบริษัทที่ไม่ใช่พวก สุดท้ายทำให้บางบริษัทชนะการประมูลตลอดหรือไม่ กรมการขนส่งทหารบก จัดซื้อจัดจ้างรถบัสขนาดใหญ่ ตั้งแต่ปี 2558-2563 ทั้งหมดจำนวน 7 สัญญา จำนวน 429 คัน รวมงบประมาณทั้งสิ้น 2,200 ล้านบาท ในปี 2563 เป็นการจัดซื้อรถบัสแบบที่ 7 แบ่งเป็น 2 โครงการ จำนวน 100 คัน 448  ล้านบาท และจำนวน 12 คัน วงเงิน 59 ล้านบาท ทั้ง 7 โครงการนี้ มีผู้ชนะการประมูลเป็นบริษัทเดียวกัน

นายพิจารณ์ ยังได้อภิปรายต่ออีกว่า มีเรื่องชวนให้สงสัยเหลือเกิน ทำไมอดีต ผบ.ทร.ถึงต้องเร่งรัดให้จีนมาเซ็นข้อตกลงก่อนที่ตนเองจะเกษียณอายุราชการ ประเทศเศรษฐกิจไม่ดี ประสบกับภาวะโควิด โครงการเรือดำน้ำนี้ มีใครได้เงินทอนแน่ๆหรือไม่ หน่วยงานด้านความมั่นคงภายใต้การกำกับดูแลของ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นต้นเหตุของความไม่มั่นคงทางเศรษฐกิจและปากท้องของประชาชน ในภาวะที่ประเทศชาติกำลังยากลำบากทางเศรษฐกิจ รัฐบาลควรรัดเข็มขัดในรายจ่ายที่ไม่จำเป็น แต่ยังเห็น พล.อ.ประยุทธ์ใช้จ่ายเงินอย่างสุรุ่ยสุร่าย ซื้อของแพงเกินราคา ไม่สามารถใช้ประโยชน์ได้ รวมทั้งปัญหาการทุจริตคอรัปชั่น เป็นเรื่องที่อยู่ภายใต้ความรับผิดชอบของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และท่านจะปฏิเสธความรับผิดชอบนี้ไม่ได้

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า เรื่องที่กล่าวมา อยู่ในกระบวนการ ย้ำว่า ไม่ให้เกิดการทุจริต ตนก็ห่างจากระดับล่างพอสมควร แต่ระดับบนได้กำชับมาโดยตลอด ในเรื่องการจัดซื้อ จัดหา ในฐานะรมว.กลาโหม จะไปตรวจสอบอีกครั้ง คงไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น เรื่องวัคซีน พยายามจัดซื้อโดยเร็วที่สุด การจัดซื้ออาวุธ เรือดำน้ำ ได้พูดหลายครั้ง ถึงเหตุผลและความจำเป็น ทั้งที่จัดซื้อในงบประมาณกลาโหมเอง แม้บอกว่า ไม่ได้ไปรบกับใคร ก็ไม่ใช่ เพราะเพื่อนบ้านมีหมดแล้ว ผมไม่ได้ไปมีผลประโยชน์ใดๆทั้งสิ้น เรื่องที่ดินราชพัสดุ ไม่ใช่ที่ดินกองทัพบก แต่กรมธนารักษ์มอบให้กลาโหม ดูแลรักษา ใครจะใช้ต้องไปขออนุมัติ ผ่านกรมธนารักษ์ มายังกองทัพบก ก่อนจะให้ก็ต้องดูในส่วนของความจำเป็น ทหารเป็นเพียงผู้ดูแลเท่านั้น ไม่ใช่เจ้าของ และมีกติกา กฎหมายในการดูแลหมด

"สิ่งที่รู้สึก ท่านก็ไม่ค่อยชอบทหารแน่นอน เมื่อถึงเวลาเดือดร้อน อย่านึกถึงทหารแล้วกัน หลายกรณีเราทำประโยชน์ให้ประเทศชาติ ประชาชนพอใจ ท่านก็โจมตีทุกเรื่อง การดูแลสวัสดิการชั้นผู้น้อย เราก็ดูแลอยู่แล้ว คนที่มาเป็น ล้วนสมัครใจเข้ามา ทุกคนรู้หมด รายได้มีเท่าไหร่ แต่จะอยู่ได้อย่างไร ใช้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง มีความรู้คู่คุณธรรม ส่วนที่กล่าวหามีการทุจริต เราก็ไปแก้ไขไป ส่วนนายสิบคนหนึ่ง เพราะหนีทหาร ก็มีเรื่องมีราว ไม่ได้ตั้งใจไปลงโทษ ขอให้เข้าใจ ปกครองคนก็เยอะ ก็มีปัญหาบ้าน ผมไม่หลบตา ไม่กลัวท่าน ไม่มีใครกลัวใคร สิทธิเสรีภาพเท่าเทียมกัน เว้นแต่คนทำผิดกฎหมาย ขอให้ระมัดระวังการพูดจาในนี้  ประชาชนฟังทางบ้าน คนรักทหารก็เยอะ จะให้ลดกำลังทหาร ให้ทุกคน ไม่ให้รับผิดชอบบ้านเมืองหรืออย่างไร ไม่ใช่เอาทหารมาเยอะ จะโกง พูดอย่างนี้ ไม่น่าใช่"

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 00.25 วันที่ 17 กุมภาพันธ์ นายสุชาติ ตันเจริญ รองประสภาฯ ที่ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม ได้สั่งพักการประชุม และนัดประชุมอีกครั้งในเวลา 9.00 น. การประชุมวันแรกใช้เวลาทั้งสิ้น 15 ชั่วโมง


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"