คลัสเตอร์ปทุมธานีลาม7จว.


เพิ่มเพื่อน    

“ศบค.” เผยผู้ติดเชื้อใหม่กลับมาพุ่งที่ 168 ราย ยังจับตา “กทม.-สมุทรสาคร-ปทุมธานี” โดยเฉพาะคลัสเตอร์ตลาดพรพัฒน์กระจายเชื้อไป 7 จังหวัด “อนุทิน” ยันวัคซีนมาตามแผน ส่วนเข็มแรกให้คณะกรรมการวัคซีนเคาะเลือกใคร “ยิ่งลักษณ์” อวด "ยูเออี" จัดฉีดให้ฟรี ส่วน “แม้ว” โอ่มีภูมิคุ้มกันไม่ต้องฉีด

    เมื่อวันพุธที่ 17 ก.พ. นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ว่ามีผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มขึ้น 175 ราย โดยเป็นผู้ติดเชื้อในประเทศ 168 ราย และติดเชื้อจากต่างประเทศ 7 ราย ทำให้มีผู้ป่วยสะสมอยู่ที่ 24,961 ราย ผู้ป่วยรักษาหายแล้วเพิ่มขึ้น 134 ราย รวมหายแล้วสะสม 23,697 ราย ยังคงรักษาอยู่ 1,182 ราย โดยไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตยังคงที่ 82 ราย
    นพ.ทวีศิลป์กล่าวอีกว่า จังหวัดที่พบผู้ที่ติดเชื้อรายใหม่ประกอบด้วย จ.ปทุมธานี 82 ราย, สมุทรสาคร 73 ราย, กทม. 5 ราย, นครราชสีมา? 2 ราย, ตาก, อ่างทอง, นครปฐม, พระนครศรีอยุธยา,? สุพรรณบุรี และสระบุรี อย่างละ 1 ราย ส่วนผู้ป่วยรายใหม่วันนี้จากระบบเฝ้าระวัง 54 ราย และการคัดกรองเชิงรุกในชุมชน 114 ราย ซึ่งตามแผนที่ประเทศไทยวันนี้ พบ 35 จังหวัดที่ไม่พบผู้ติดเชื้อมากกว่า 28 วัน และยังไม่เคยพบผู้ติดเชื้อมาก่อนอีก 14 จังหวัด ส่วนจังหวัดที่ยังพบผู้ติดเชื้อใน 1-2 วันที่ผ่านมา มี 12 จังหวัด
    “ที่ประชุม ศบค.ชุดเล็กช่วงเช้าได้วิเคราะห์สถานการณ์ 3 จังหวัดคือ สมุทรสาคร  โดยจากการตรวจคัดกรองเชิงรุกในโรงงานขนาดใหญ่ ทำให้พบผู้ติดเชื้อสะสมพุ่งสูงขึ้น แต่ระยะหลังที่ตรวจครบหมดแล้วเหลือโรงงานขนาดเล็ก ยอดผู้ป่วยมีความชันและแนวโน้มราบลง ส่วน จ.ปทุมธานี พบผู้ติดเชื้อในตลาดพรพัฒน์ ซึ่งจากการสอบสวนโรคพบว่าผู้ติดเชื้อมีการกระจุกตัวที่กลางตลาดและกระจายออกไปรอบนอก โดยเวลา 2 วัน ก็พบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นถึง 7 จังหวัด” นพ.ทวีศิลป์กล่าว และว่า สถานการณ์ต่างๆ ยังควบคุมได้ ตัวเลขอยู่ในคาดการณ์ไว้ และต้องตรวจคัดกรองเชิงรุกอย่างเข้มข้นใน 3 จังหวัด คือ สมุทรสาคร ปทุมธานี และกรุงเทพมหานคร (กทม.) รวมถึงตลาดและชุมชนโดยรอบที่ต้องมีมาตรการควบคุมอย่างเต็มที่
    นพ.ทวีศิลป์กล่าวว่า ภาคเอกชน โดยโรงแรมศรีพันวาได้เสนอการนำชาวต่างชาติ 70 คนจากอินโดนีเซีย เข้ามาพักในสถานกักกันโรครูปแบบวิลลา (Villa Quarantine) เป็นครั้งแรก ซึ่ง 5 วันแรกกักกันโรค โดยวันที่เหลือจะอยู่ในวิลลา ซึ่งรูปแบบนี้ได้รับการอนุมัติมานานแล้ว เพียงแต่ยังไม่มีตัวอย่าง โดยครั้งนี้เป็นครั้งแรก จึงต้องนำเข้าในที่ประชุมชุดเฉพาะกิจ วันที่ 18 ก.พ. โดยหากทำสำเร็จศรีพันวาจะเป็นตัวอย่างในการทำ Villa Quarantine เพื่อให้เราเป็นจุดมุ่งหมายในการท่องเที่ยวจากทั้งโลก
    ทั้งนี้ ในช่วงเช้า ที่ตลาดพรพัฒน์ ต.ประชาธิปัตย์ อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี นายอนุทิน  ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้เดินทางมาตรวจเยี่ยมบุคลากรทางการแพทย์ และตรวจมาตรการป้องกันโควิดของ จ.ปทุมธานี โดยมีนายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าฯ พร้อมคณะบุคลากรทางการแพทย์มาต้อนรับ รับฟังการบรรยายมาตรการการป้องกันและมาตรการตรวจค้นหาผู้ติดเชื้อเชิงรุก
    โดยขณะเดินตรวจเยี่ยมเพื่อให้กำลังใจกับประชาชนในตลาด ได้มีการแจกชุดอุปกรณ์ แมสก์ น้ำยาแอลกอฮอล์ ก็มีพ่อค้าแม่ในตลาดสุชาติและตลาดพรพัฒน์เข้ามาพูดคุยถึงปัญหาที่เกิดขึ้นในตลาดเกี่ยวกับการสั่งปิดตลาดเพิ่มเป็นเวลา 9 วัน ตามคำสั่งผู้ว่าฯ ที่ได้รับผลกระทบอย่างมาก
    นายอนุทินกล่าวว่า มั่นใจว่าการควบคุมไม่ให้ผู้คนแพร่เชื้อจากในตลาดนี้ทำได้ดีแล้ว แต่สิ่งที่จะย้ำคือเราพร้อมสนับสนุนทุกอย่าง หากมีผู้ติดเชื้อเรามีโรงพยาบาลหลักและโรงพยาบาลสนามไว้พร้อมรองรับผู้ป่วยได้อย่างแน่นอน เพื่อให้ทุกภาคส่วนเข้ามาควบคุมโรคได้อย่างมีประสิทธิภาพ เราได้รับการสนับสนุนจากกรมควบคุมโรคนำรถตรวจหาเชื้อพระราชทานมาประจำในพื้นที่ถึง 10 คัน โดยจะเริ่มกระจายออกเพื่อตรวจหาเชื้อ พร้อมยังได้รับการสนับสนุนรถวิเคราะห์ผลด่วนพิเศษพระราชทานมาด้วย เพื่อจะทำให้ทราบผลได้อย่างรวดเร็ว จะได้จัดการนำตัวคนติดเชื้อเข้าสู่กระบวนการรักษา ภาพรวมคือมาตรการการรองรับสถานการณ์ทั้งหมดเพื่อไม่ให้มีการกระจายของเชื้อไปที่อื่น
    ต่อมา นายอนุทิน?ให้สัมภาษณ์ถึงการจัดส่งวัคซีนโควิด-19? ของซิโนแวคล็อตแรกที่จะมาถึงไทยในวันที่? 24? ก.พ. ยังเป็นตามกำหนดเดิมหรือไม่? ว่าเขากำหนดเวลานี้? โดยเราได้รับแจ้งจากผู้ผลิตวัคซีนว่าจะจัดส่งมาวันไหน? เครื่องบินไฟลต์ไหน เมื่อมาถึงจะรีบนำเข้าสู่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เพื่อตรวจมาตรฐานการผลิต เราได้มีการเตรียมพร้อมเอาไว้แล้ว ส่วนบุคคลที่จะได้รับวัคซีนเป็นกลุ่มแรกจะเป็นกลุ่มใดนั้น คณะกรรมการวัคซีนแห่งชาติจะเป็นผู้พิจารณา
    เมื่อถามว่า? นายกฯ จะเป็นกลุ่มแรกที่ได้รับวัคซีนด้วยหรือไม่? นายอนุทินกล่าวว่า? ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของคณะกรรมการฯ เพราะการฉีดวัคซีนจะมีคำแนะนำบางส่วนอยู่ หากทำไม่ได้ก็ไม่ควรทำ ไม่ควรเอาชีวิตคนมาเสี่ยง ส่วนกรณีที่เคยระบุจะเป็นผู้ฉีดวัคซีนเข็มแรกนั้น ย้ำว่าหากแพทย์ยินดีที่จะฉีดให้ก็ยินดี? แต่ไม่สำคัญว่าต้องเป็นเข็มแรก? เข็มสอง
    ด้านนายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมาแถลงถึงสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ในพื้นที่ว่า ได้รับข้อมูลจาก อ.เสิงสาง ว่าพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 อีก 2 ราย ต่อจากเด็กชายวัย 7 ขวบ ซึ่งเป็นบิดาและพี่สาวของเด็กชายวัย 7 ขวบที่ร่วมเดินทางมาจาก จ.ปทุมธานี
    เช่นเดียวกับที่ห้องประชุมชั้น 2 สำนักงานสาธารณสุข จ.ขอนแก่น นพ.สมชายโชติ ปิยวัชร์เวลา นายแพทย์สาธารณสุข จ.ขอนแก่น ระบุว่า คณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อได้รับการยืนยันจาก รพ.ขอนแก่น ว่าได้รับการส่งต่อผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จาก รพ.เอกชน ในพื้นที่ จ.ขอนแก่น เพื่อเข้ารับการรักษาตามขั้นตอน โดยผู้ป่วยรายดังกล่าวเป็นชาย อายุ 63 ปี เป็นชาว จ.มหาสารคาม โดยไม่มีประวัติใดๆ ที่ขอนแก่น ซึ่งญาติได้นำตัวผู้ป่วยจาก จ.มหาสารคาม มาเข้ารับการรักษาที่ รพ.เอกชนแห่งหนึ่งที่ จ.ขอนแก่น หลังพบมีอาการปวดเมื่อยตามร่างกาย มีเสมหะ แต่ไม่มีอาการไข้
    วันเดียวกัน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ โพสต์เฟซบุ๊กพร้อมรูปว่า วันนี้ที่ดูไบได้มีโอกาสฉีดวัคซีนซิโนฟาร์มเพื่อป้องกันโรคโควิด-19 รัฐบาลสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ได้จัดสรรวัคซีนจาก 2 บริษัทให้ประชาชนทั้งหมดและผู้อยู่อาศัยที่นี่ทุกคน รัฐบาลสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ถือเป็นประเทศที่จัดสรรวัคซีนให้ประชากรและผู้อยู่อาศัยในอัตราสูงสุดเมื่อเทียบกับอัตราการฉีดวัคซีนของประเทศอื่นทั่วโลก ทำให้เมืองดูไบยังสามารถเดินหน้าประกอบธุรกิจการค้า รองรับนักท่องเที่ยวได้ จึงทำให้อดคิดถึงพี่น้องประชาชนคนไทยไม่ได้ และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าทุกท่านจะได้มีโอกาสฉีดวัคซีนในเร็วๆ นี้เพื่อเปิดประเทศให้เกิดธุรกิจการค้าได้โดยเร็ว
    ขณะที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ได้แชร์โพสต์ข้อความของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ พร้อมระบุข้อความว่า รัฐบาลสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์มีนโยบายฉีดวัคซีนให้ประชาชนและผู้อาศัยทุกคน แต่ตนเองได้รับการยกเว้น เพราะป่วยด้วยโรค COVID19 ตั้งแต่ ส.ค.ปีที่แล้ว เมื่อรักษาหายแล้วได้ดูแลร่างกายให้แข็งแรง ป้องกันตนเองจากการติดเชื้อ กินอาหารถูกสุขลักษณะ พักผ่อนให้เพียงพอ และต้องออกกำลังกายสม่ำเสมอ หลังจากหายป่วย จนมีภูมิคุ้มกันในระดับสูงจนไม่ต้องวัคซีน.

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"