คุก1ด.‘มะตูม’ปกปิดข้อมูล


เพิ่มเพื่อน    

 ไทยป่วยรายใหม่ 130 ราย เสียชีวิต 1 ราย ตลาดสี่มุมเมือง-ตลาดไทเจอติดเชื้อเพิ่ม 5 ราย "สตรีวิทยา 2" ผวาผู้ปกครองติดโควิดสั่งปิดเรียน 7 วัน ศาลจำคุก "ดีเจมะตูม" 1 เดือนปรับ 1 หมื่น วัคซีนถึงไทยสัปดาห์หน้า เริ่มฉีดต้น มี.ค. 1 แสนคน

    ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ เวลา 11.30 น. พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. เปิดเผยสถานการณ์ประจำวันว่า มีผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มขึ้น 130 ราย แบ่งเป็นผู้ติดเชื้อในประเทศ 116 ราย และติดเชื้อจากต่างประเทศ 14 ราย ทำให้ประเทศไทยมีผู้ป่วยสะสมอยู่ที่ 25,241 ราย ผู้ป่วยรักษาหายแล้วเพิ่มขึ้น 124 ราย รวมหายแล้วสะสม 24,070 ราย ยังคงรักษาอยู่ 1,088 ราย และพบผู้เสียชีวิต 1 ราย ทำให้จำนวนผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 83 ราย
    สำหรับผู้เสียชีวิตรายล่าสุดคือ นพ.ปัญญา หาญพาณิชย์พันธุ์  อายุ 66 ปี โดยติดเชื้อมาจากการดูแลผู้ที่ติดเชื้อรายที่ 2, 9 และ 11 ของ จ.มหาสารคาม ที่สืบเนื่องมาจากกรณีคลัสเตอร์โต๊ะแชร์ และติดเชื้อในวันที่ 13-28 ม.ค. ซึ่ง นพ.ปัญญา มีโรคประจำตัวคือมะเร็งต่อมลูกหมากด้วย ทั้งนี้ จากข้อมูลตั้งแต่วันที่ 15 ม.ค.-18 ก.พ. พบว่าบุคลากรทางการแพทย์มีการติดเชื้อ 36 ราย เสียชีวิต 1 ราย โดยติดเชื้อจากการปฏิบัติหน้าที่มากกว่า 6 ราย จากจำนวนบุคลากรทางการแพทย์ในประเทศ 35,000 ราย หมายความว่าแพทย์ 1 คนต้องดูแลคนไทยกว่า 1,800 คน ดังนั้นจึงขอความร่วมมือว่า ถ้าบุคคลใดรู้ว่าตัวเองเป็นผู้สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อ เดินทางไปในพื้นที่เสี่ยง หรืออาศัยอยู่ในชุมชนที่เป็นพื้นที่ติดเชื้อ เมื่อไปสถานพยาบาลควรแจ้งให้บุคลากรทางการแพทย์รับทราบ
    สำหรับจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่แบ่งออกเป็นจังหวัดต่างๆ คือ สมุทรสาคร 71 ราย, ปทุมธานี 22 ราย, นครปฐม 10 ราย, กรุงเทพมหานคร 7 ราย, พระนครศรีอยุธยา 4 ราย, นนทบุรี 2 ราย สำหรับ ซึ่งสัปดาห์นี้พบผู้ป่วยรายใหม่ใน 19 จังหวัด เพิ่มจากสัปดาห์ที่แล้ว 11 จังหวัด ซึ่งยังเป็นจังหวัดที่ต้องติดตามอย่างต่อเนื่อง  อย่างไรก็ตาม จังหวัดที่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ใน 1-2 วันที่ผ่านมามี 12 จังหวัด ลดลงจากเดิม 3 จังหวัด
    ส่วนการตรวจเชิงรุกตลาดพรพัฒน์ ตลาดสุชาติ ตลาดรังสิต และชุมชนโดยรอบ ตรวจแล้ว 5,743 ราย เจอติดเชื้อ 355 ราย ส่วนใหญ่ไม่มีอาการ และมีการตรวจตลาดและชุมชนใกล้เคียงอีก 1,781 ราย ได้แก่ ตลาดสี่มุมเมือง ตลาดไท ตลาดคลองสี่เมืองใหม่ และตลาดชาญนคร พบติดเชื้ออีก 5 ราย โดยตลาดสี่มุมเมืองพบ 4 ราย ตลาดไท 1 ราย ส่วนอีกสองแห่งยังไม่พบเชื้อ โดยรวมตรวจแล้ว 7,417 ราย โดยจะตรวจต่อให้ได้อย่างน้อย 10,000 ราย
    พญ.อภิสมัยกล่าวว่า ในวันที่ 22 ก.พ. ศบค.ชุดใหญ่เตรียมอนุมัติการกระจายวัคซีนในประเทศไทย สิ่งสำคัญคือเราจำเป็นต้องปกป้องระบบสาธารณสุขของประเทศ จึงต้องฉีดให้กับบุคลากรสาธารณสุข เพื่อช่วยดูแลรักษาให้บุคลากรทุกคนปลอดภัยและดูแลคนไทยต่อไป
    ที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) นายแพทย์เฉวตสรร นามวาท รักษาราชการแทน ผอ.กองควบคุมโรคและภัยสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน กรมควบคุมโรค กล่าวว่า วัคซีนซิโนแวคจะมาถึงวันพุธที่ 24 ก.พ.นี้อย่างแน่นอน และหลังจากได้ตรวจสอบประสิทธิภาพของวัคซีนแล้ว จะเริ่มฉีดให้กับบุคลากรด้านสาธารณสุขที่ทำงานด่านหน้าก่อน 2 แสนโดส หรือ 1 แสนคน
    นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยถึงความคืบหน้าการพิจารณาขึ้นทะเบียนวัคซีนโควิด-19 ของบริษัทซิโนแวคจากประเทศจีนว่า ขณะนี้ผู้เชี่ยวชาญจาก อย.อยู่ระหว่างการพิจารณาเอกสารประกอบที่ส่งเข้ามาครบแล้ว คาดว่าจะสามารถขึ้นทะเบียนได้ก่อนวันที่ 24 ก.พ.
    นพ.โสภณ เมฆธน ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงสาธารณสุข และ นพ.วิฑูรย์ ด่านวิบูลย์ ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม (อภ.) และนายจอห์น แคลร์ รองประธานฝ่ายบริหารหน่วยธุรกิจ ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ ประเทศไทยและอินโดจีน (เมียนมา กัมพูชา ลาว) บริษัท ดีเคเอสเอช ลงนามความร่วมมือในการจัดเก็บและกระจายวัคซีนโควิด-19 จำนวน 2 ล้านโดส ว่าการลงนามในครั้งนี้เพื่อเป็นการรองรับวัคซีนโควิดจากซิโนแวคจากสาธารณรัฐประชาชนจีน โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายทั้งหมด ซึ่งวัคซีนที่จะมาถึงไทยล็อตแรก 2 แสนโดสในวันที่ 24 ก.พ.นี้ เมื่อถึงสนามบินสุวรรณภูมิ เวลาประมาณ 11.00 น. จะผ่านพิธีการทางศุลกากร และมีการตรวจโดย อย.แล้ว จะถูกนำส่งไปยังคลังสำรองวัคซีนโควิด-19 ที่ศูนย์กระจายสินค้าของบริษัท ดีเคเอสเอช (ประเทศไทย) บางนา-ตราด เพื่อพักรอกระจายวัคซีนต่อไป หลังผ่านการตรวจสอบประสิทธิภาพของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ คาดใช้เวลา 5-7 วัน จึงจะเริ่มมีการกระจายวัคซีนฉีดตามเป้าหมาย คาดว่าจะเริ่มประมาณต้นเดือน มี.ค.
    นพ.วิฑูรย์กล่าวว่า เบื้องต้นยังรอหารือรายละเอียดพื้นที่ที่ได้รับวัคซีน คาดว่าจะมีการเคาะจังหวัดที่ชัดเจนในวันจันทร์ที่ 22 ก.พ.นี้ เบื้องต้นที่แน่ชัด จ.สมุทรสาคร ที่คาดว่าจะมีการฉีดในทุก รพ. ทั้งรัฐและเอกชน รองลงมา กทม.และปทุมธานี เป็นไปตามสถานการณ์การระบาดในขณะนี้
    วันเดียวกัน ดร.กัญญาพัชญ์ กานต์ภูวนันต์ ผู้อำนวยการโรงเรียนสตรีวิทยา 2 ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ได้ออกประกาศปิดสถานศึกษาด้วยเหตุพิเศษเป็นเวลา 5 วันทำการ ตั้งแต่วันที่ 19-25 ก.พ. และจัดให้มีการเรียนการสอนออนไลน์ เนื่องจากมีผู้ปกครองนักเรียนชั้น ม.1 จำนวน 1 คน ติดเชื้อโควิด-19
    ที่ สน.ทุ่งมหาเมฆ เวลา 13.00 น. นายเตชินท์ พลอยเพชร หรือดีเจมะตูม พร้อมทนายความ เข้าพบ พ.ต.ท.อดิศร แก้วโหมดตาด รอง ผกก.(สอบสวน) สน.ทุ่งมหาเมฆ เพื่อรับทราบข้อกล่าวหาในความผิดตามมาตรา 9 เรื่องการรวมกลุ่มมั่วสุมของ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน หลังจัดงานฉลองวันเกิดที่ร้านอาหารเวอร์ทิโก้ โรงแรมบันยันทรี เขตสาทร ระหว่างวันที่ 9-10 ม.ค.64 จนเป็นเหตุให้มีผู้ร่วมงานดังกล่าวติดเชื้อโควิด-19 ทั้งหมด 24 คน
    ภายหลังนายเตชินท์ให้ปากคำกับพนักงานสอบสวนร่วม 45 นาที กล่าวว่า ต้องขอโทษที่ทุกคนได้รับผลกระทบจากความประมาทของตน ถือเป็นบทเรียนราคาแพงที่สุดในชีวิต อนาคตต้องใช้ชีวิตอย่างมีสติให้มากกว่านี้ โดยตอนนี้กักตัวครบกำหนด และผลการตรวจออกมาเป็นลบ 2 ครั้ง สามารถออกมาใช้ชีวิตได้ตามปกติ แต่ยังต้องเว้นระยะห่างทางสังคม
    ต่อมา ที่ศาลแขวงพระนครใต้ พนักงานอัยการ สำนักงานอัยการคดีศาลแขวง 4 เป็นโจทก์ ยื่นฟ้องด้วยวาจานายเตชินท์ ในฐานความผิดฝ่าฝืน พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 โดยศาลพิพากษาว่า จำเลยมีความผิดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ พ.ศ.2548 มาตรา 9, 18 ประกอบมาตรา 83 จำคุก 2 เดือน ปรับ 20,000 บาท จำเลยให้การรับสารภาพลดโทษกึ่งหนึ่ง คงจำคุก 1 เดือน และปรับ 10,000 บาท แต่ไม่ปรากฏว่าจำเลยเคยได้รับโทษจำคุกมาก่อน โทษจำคุกจึงให้รอการลงโทษไว้ 1 ปี ให้คุมความประพฤติจำเลย โดยจำเลยต้องมารายตัวต่อเจ้าหน้าที่คุมประพฤติ 3 เดือนต่อครั้งในกำหนด 1 ปี และห้ามมิให้จำเลยร่วมชุมนุมหรือทำกิจกรรม หรือมั่วสุมในสถานที่แออัดในลักษณะเช่นเดียวกับการกระทำความผิดในคดีนี้ ภายในกำหนด 3 เดือน หากจำเลยไม่ชำระค่าปรับให้จัดการตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 29 และ 30
    ที่ศาลากลางจังหวัดภูเก็ต นายพิเชษฐ์ ปาณะพงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดภูเก็ตว่า ที่ประชุมเห็นด้วยกรณีโรงแรมศรีพันวารีสอร์ทขออนุญาตเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ารับการกักโรคในลักษณะ Organization Quarantine: OQ หรือลักษณะ Area Quarantine: AQ ในรูปแบบ Villa Quarantine ยังคงกักตัว 14 วัน ภายใต้มาตรการ ศบค.อย่างเคร่งครัด เตรียมพร้อมนำร่องรับกรุ๊ปแรกซึ่งเดินทางมาจากบาหลี ประเทศอินโดนีเซีย จำนวนประมาณ 70 คน ทั้งหมดเป็นนักธุรกิจ เดินทางและพักด้วยกันมาเป็นเวลาร่วม 2 เดือนแล้ว และได้รับการตรวจหาเชื้อหรือสวอปมาแล้ว 5-6 ครั้ง โดยจะเดินทางเข้ามาในวันที่ 21 ก.พ.นี้ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยวและประชาชน ตลอดจนเป็นการกระตุ้นการท่องเที่ยว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"