สดุดี 'หมอปัญญา' วีรบุรุษนายแพทย์อุทิศตัวเพื่อมวลชน น้อยนักที่สื่อจะกล่าวถึง


เพิ่มเพื่อน    

20 ก.พ.64 - จากกรณี นพ.ปัญญา หาญพาณิชย์พันธุ์ เสียชีวิตจากการติดเชื้อโควิด-19 เมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ซึ่ง นพ.ปัญญาเปิดคลินิกที่ตลาดเทศบาลจังหวัดมหาสารคาม โดยมีประชาชนนำดอกไม้ไปวางหน้าคลินิกเพื่อเป็นการแสดงความเคารพและอาลัยต่อการจากไปของคุณหมอที่มีจิตวิญญาณของการอุทิศตัวเพื่อประชาชนและคนไข้อย่างแท้จริง

ล่าสุด ในโลกโซเชียลได้แห่กดไลค์ คอมเม้นท์และแชร์ผู้ใช้เฟซบุ๊ก "ชนะวุธ อุทโท" หรือ อ.ลิ้ง ฟ้อนอ้อมโพน เซียนพระ โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า สื่อสำนักข่าวหลายสำนักคงขายข่าวนี้ไม่ค่อยจะได้ จะไม่ประโคมข่าวนี้ ไปโหมกับข่าวไร้สาระกกกอกบ้าง เมียหลวงบุกงานแต่งเมียน้อยบ้าง ข่าวนุ๊กปายบ้าง เต็มหนากระดานข่าวไปหมด ส่วนข่าววีรบุรุษ นายแพทย์ผู้อุทิศตนให้แก่มวลชนอย่างแท้จริง บุคลากรคนแรกในเมืองไทยที่แลกชีวิตตน เพื่อผู้อื่น เทวดาของคนจน ผู้ปิดทองหลังพระมาร่วม 40 ปีที่น้อยนักที่สำนักข่าวใดจะกล่าวถึง

ผมในฐานะที่เคยรู้จักคุณหมอปัญญา ท่านอุทิศตนเอง ด้วยวลีที่ว่า "ผมรักอาชีพหมอ และหมอต้องรักคนไข้" คุณหมอปัญญาปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มที่ แม้เกษียณอายุราชการแล้ว คุณหมอรักษาคนไข้ทุกคนเสมอหน้ากัน แม้ไม่มีค่ารักษา คุณหมอก็ยินดีช่วยเหลือฟรีเป็นที่รู้กัน คุณหมอเดินทางไปทุกที่ ที่คนไข้ต้องการ แม้วาระที่คุณหมอป่วยหนัก คุณหมอก็ยังแจ้งคนไข้ทุกคนให้ไปตรวจเพื่อป้องกันโควิต 19 โดยห่วงคนอื่นมากกว่าตนเองเสมอ

วันนี้เผาศพคุณหมอโดยครอบครัวคุณหมอ และสมาชิกมูลนิธิกู้ภัยที่คุณหมอร่วมก่อตั้งเพียงไม่กี่คนร่วมพิธีส่งคุณหมอคืนสู่สรรค์ ภาพที่ชาวบ้านที่ไม่สามารถไปร่วมพิธีได้ เนื่องจากคุณหมอเสียชีวิตเพราะโควิต 19 ได้นำดอกไม้ไปเคารพคุณหมอหน้าคลินิค ต่อให้สะเทือนใจเพียงใด แต่อย่างน้อยก็สะท้อนให้เห็นว่าคนมหาสารคามรักคุณหมอเพียงใด แม้คุณหมอจะจากไป เทวดาของคนจนกลับคืนสวรรค์แล้ว คุณความดีของคุณหมอจะอยู่กับพวกเราชาวไทยตลอดไป

#คุณหมอปัญญาไม่ได้ชื่อลุงพลคนขายข่าวที่ไหนจะมาสนใจ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"