ภูมิใจไทยขย่มพปชร. บี้รับผิดชอบโหวตสวนมติ 'ก้าวไกล'แตกแย่งตั้งแก๊ง


เพิ่มเพื่อน    


    รู้บ้างใครใหญ่ "เนวิน" เดือด ศักดิ์สยาม-น้องชายโดนเหยียบหน้า โทร.เคลียร์สายร้อนแกนนำพลังประชารัฐ จี้ 6 ส.ส.กลุ่มดาวฤกษ์รับผิดชอบ "บิ๊กป้อม" เต้นผาง สั่งมาดามเดียร์แถลงด่วน แต่สุดท้ายเลื่อน พปชร.รอเช็กบิลจันทร์นี้ ปูดพรรคก้าวไกลแตกยับ งูเห่าสีส้มแย่งกันตั้งแก๊ง พบกลุ่มนายห้าง หจก. “ว” เลี้ยงดูปูเสื่ออัดฉีดลูกทีม ให้คอนโดฯ-เงินสดใช้รายดือน จัดเที่ยวแหล่งเริงรมย์  
    ยังคงมีควันหลงทางการเมืองจากผลการโหวตลงมติการเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล เมื่อวันเสาร์ที่ 20 ก.พ.ที่ผ่านมา โดยเฉพาะกรณี ส.ส.ของทั้งพรรครัฐบาลและฝ่ายค้าน โหวตสวนมติพรรค  
    โดยที่พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เมื่อวันที่ 21 ก.พ. เวลา​ 15.06 น.​ ทีมงานประชาสัมพันธ์​ พรรค พปชร. ได้แจ้งหมายการแถลงข่าวด่วน​ในเวลา​ 17.00​ น. ของวันที่ 21 ก.พ. ​ณ ที่ทำการพรรค​ ผ่านกลุ่มไลน์สื่อมวลชนพรรค​ โดยไม่ได้ให้รายละเอียดว่า​ ใครจะทำหน้าที่แถลง​ แต่มีรายงานว่าเป็นกลุ่ม​ ส.ส.ดาวฤกษ์ที่นำโดยนางวทันยา​ วงษ์โอภาสี​ ส.ส.บัญชีรายชื่อ​ จะเป็นผู้มาแถลง​ ซึ่งเป็นผลสืบเนื่องจาก​ตลอดทั้งวัน​ที่ 21​ ก.พ.​ มี​ ส.ส.พรรคภูมิใจไทย (ภท.) หลายคนโพสต์เฟซบุ๊กแสดงความไม่พอใจอย่างหนักที่​ ส.ส.กลุ่มดังกล่าว 6 คนโหวตขัดมติพรรค​ พปชร.​ โดยการลงมติงดออกเสียงในรายของนายศักดิ์สยาม​ ชิดชอบ​ รมว.คมนาคม​ ในฐานะเลขาธิการพรรคภูมิใจไทย 
    ปรากฏว่า​ ในเวลา​ 15.50​ น. ทีมงานประชาสัมพันธ์ของพรรค​ พปชร.ได้แจ้งกับสื่อมวลชนอีกครั้งว่า​ ขอยกเลิกการแถลงข่าวออกไปก่อน​ และพบว่าพรรค ภท.ได้ส่งตัวแทนมาที่พรรค พปชร.เพื่อขอฟังการแถลงข่าวด้วย ก่อนสุดท้ายมีการเลื่อนออกไป 
    มีรายงานว่า เบื้องหลังการนัดแถลงข่าวในตอนแรก เป็นเพราะก่อนหน้านี้แกนนำ พปชร.กับแกนนำพรรค ภท.ได้ยกหูเคลียร์ปัญหาดังกล่าว โดยแกนนำพรรค ภท.ขอให้ ส.ส.ทั้ง 6 คนของ พปชร.ที่โหวตสวนมติออกมาแถลงข่าวแสดงความรับผิดชอบ ทำให้ พล.อ.ประวิตรประสานไปยังนายอนุชา นาคาศัย เลขาธิการพรรค เพื่อไปบอกให้ ส.ส.กลุ่มดังกล่าวออกมาแถลงข่าวแสดงความรับผิดชอบ แต่ ส.ส.ทั้ง 6 คนที่โหวตสวนมติปฏิเสธเดินทางมาแถลงข่าวตามคำสั่ง ส่งผลให้พรรคต้องยกเลิกกำหนดการอย่างกะทันหัน
    ด้าน น.ส.วทันยายอมรับว่าได้รับการประสานจากผู้ใหญ่ของพรรคให้ออกมาแถลงข่าวในเรื่องดังกล่าวจริง แต่เนื่องจากทั้ง 6 คนยังไม่พร้อม จึงขอเลื่อนการแถลงข่าวออกไปก่อน โดยที่ ส.ส.ในกลุ่มจะได้ร่วมกันหารือจัดทำคำแถลงข่าวออกมาอย่างเป็นทางการ
    ส่วน น.ส.ธณิกานต์ พรพงษาโรจน์ ส.ส.กทม. พรรค พปชร.กล่าวว่า ติดภารกิจลงพื้นที่ จึงไม่สามารถไปร่วมแถลงข่าวได้ทัน ส่วนเหตุผลที่งดออกเสียงกรณีของนายศักดิ์สยาม เนื่องจากเป็นการตัดสินใจในทันทีโดยที่มีข้อมูลเข้ามาจำนวนมาก โดยไม่ทราบว่าการงดออกเสียงจะส่งผลต่อความไว้วางใจระหว่างพรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งถือเป็นบทเรียนของ ส.ส.ใหม่
     ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันที่ 22 ก.พ. เวลา 16.00 น. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เรียกประชุมกรรมการบริหารพรรคด่วน เพื่อหารือถึงการโหวตงดออกเสียง 6 เสียงของ ส.ส.กลุ่มดาวฤกษ์ดังกล่าว เนื่องจากมีรายงานข่าวว่านายเนวิน ชิดชอบ แกนนำพรรค ภท. พี่ชายนายศักดิ์สยาม ไม่พอใจเป็นอย่างมากที่น้องชายถูก ส.ส.พลังประชารัฐที่เป็นพรรคร่วมรัฐบาลด้วยกันงดออกเสียงไว้วางใจหลายคน จึงต้องการให้พรรค​ พปชร.แสดงความรับชอบผิดต่อเหตุการณ์หักหลังเพื่อนในครั้งนี้ 
    รายงานข่าวแจ้งว่า สำหรับบทลงโทษที่พรรคจะพิจารณา มีตั้งแต่เบาไปหาหนัก ทั้งการไม่ให้ดำรงตำแหน่งกรรมาธิการต่างๆหลังจากนี้ ตลอดจนไม่ส่งสมัครรับเลือกตั้งในการเลือกตั้งครั้งหน้า กรณีเลวร้ายที่สุดคือให้ลาออกจาก ส.ส. แต่เนื่องจากบรรดา ส.ส. 6 คนเป็น ส.ส.เขตถึง 5 คน มาตรการนี้จึงเป็นไปได้ยาก ส่วนการไล่ออกจากพรรค ไม่สามารถทำได้ เพราะขัดกับรัฐธรรมนูญที่ให้เอกสิทธิ์ ส.ส.ในการลงมติในสภา แต่ถึงอย่างไร ส.ส.ส่วนใหญ่เห็นว่าเมื่อนำความขัดแย้งส่วนตัวมาทำให้เกิดความขัดแย้งระหว่างพรรคร่วมรัฐบาลด้วยกัน ดังนั้นต้องมีบทลงโทษเพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อพรรค ภท.  
    ผู้สื่อข่าวรายงานจากพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ภายหลังการลงมติการอภิรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล ที่ผลปรากฏว่าคะแนนไว้วางใจที่รัฐมนตรีของ พปชร.ได้ไม่เท่ากัน รัฐมนตรีบางคนผลคะแนนแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญ สร้างความไม่พอใจให้กับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรค พปชร.เป็นอย่างมาก เนื่องจากได้กำชับให้ผู้ควบคุมเสียงประสานงานให้คะแนนออกมาเท่ากันหรือไล่เลี่ยกัน ไม่ต้องการให้เกิดภาพความขัดแย้งและแรงกระเพื่อมในรัฐบาล 
    ด้านนายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรค พปชร. ฝ่ายกฎหมาย กล่าวถึงกรณีนี้ว่า การประชุมกรรมการบริหารพรรควันที่ 22 ก.พ.นี้ จะมีวาระพิจารณากรณีที่สมาชิกพรรคไม่ปฏิบัติหน้าที่และความรับผิดชอบตามมาตรฐานจริยธรรมของพรรค ที่ต้องดูว่ามีการกระทำการฝ่าฝืนมาตรฐานจริยธรรมและข้อบังคับพรรคอย่างร้ายแรงหรือไม่ตามข้อบังคับพรรค แต่ส่วนตัวในฐานะฝ่ายกฎหมาย เห็นว่าคงไม่ถึงขั้นมีมติขับออกจากพรรค แต่อาจจะมีเข้าข่ายฝ่าฝืนในบางข้อ ที่ต้องรอฟังจากที่ประชุม
ภท.โวยฝากไว้ก่อนเดี๋ยวรู้เรื่อง! 
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปฏิกิริยาทางการเมืองของ ส.ส.พรรค ภท.พบว่า ไม่พอใจ 6 ส.ส.พลังประชารัฐอย่างมาก โดยพากันโพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวถึงกลุ่มดาวฤกษ์อย่างหนัก เช่น นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ส.ส.ศรีสะเกษ ถึงกับร่ายกลอนว่า  "หลงตนว่ามีแสง อยากสำแดงแสงของตน หวังฉายในสกล เพราะเพียงตนหลงลำพอง  ความจริงหนะหิวแสง อยากจะแผลงฤทธิ์ทดลอง จุดตนจนหมดกล่อง ยังเป็นรองแสงตะวัน  อย่าคิดว่าส่องแสง เพราะความแรงยังแพ้จันทร์ ฤกษ์-ไถที่สำคัญ ฉายานั้น ใช่ตั้งเอง นาคีจึ่งมีพิษ มดตัวนิดอย่าทำเก่ง แสงดับย่อมวังเวง ทำตนเองอย่าโทษใคร"
    ขณะที่นายเจเศรษฐ์ ไทยเศรษฐ์  ส.ส.อุทัยธานี โพสต์ว่า "ดวงดาวก็ยังมีวันร่วงหล่น ขออยู่เป็นตัวแทนประชาชน ไม่มุ่งเน้นเอาตัวเป็นใหญ่หวังเอาประโยชน์ตน" นอกจากนี้ นายวรศิษฎ์ เลียงประสิทธิ์ ส.ส.สตูล ก็โพสต์ว่า "ทีเอ็งข้าไม่ว่า ทีข้าเอ็งอย่าโวยนะ พี่ดาว(เคาะ) #ลูกพี่ใครใครก็รัก เช่นเดียวกับนายภราดร ปริศนานันทกุล ส.ส.อ่างทอง ที่โพสต์ในทำนองเดียวกัน พร้อมข้อความ "  ฝากไว้ก่อนนะ เดี๋ยวรู้เรื่อง" และนายธนยศ ทิมสุวรรณ ส.ส.เลย โพสต์ว่า พระอาทิตย์ยังมีวันตก ดาวทั้งหกระวังหล่นกระแทกพื้น #ไอ้หอก #ดาวเคราะห์
    ด้านพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรค ปชป. กล่าวหลังสื่อมวลชนถามถึงกรณี ส.ส.ของพรรค 3 คน คือ นายพนิต วิกิตเศรษฐ์, นายอภิชัย เตชะอุบล และนายอันวาร์ สาและ งดออกเสียงให้นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรค ว่าทั้ง 3 คนจะต้องมาตอบคำถามว่าเหตุใดจึงได้งดออกเสียงให้กับนายจุรินทร์ เพราะถึงแม้ว่าจะอ้างรัฐธรรมนูญ อ้างสิทธิส่วนบุคคลก็แล้วแต่ แต่ในเมื่อทุกคนอยู่ในพรรคการเมือง โดยเฉพาะอย่างยิ่งพรรค ปชป.ยึดถือเรื่องนี้เป็นเรื่องที่สำคัญ ตอนนี้ก็มีสมาชิกพรรคหลายคนทำหนังสือถึงเลขาธิการพรรคเพื่อให้มีการไต่สวนหาความจริงในเรื่องนี้ว่าเกิดขึ้นได้อย่างไร 
งูเห่าสีส้มซุ่มรอแสดงฤทธิ์เดช 
    ด้านพรรคร่วมฝ่ายค้าน โดยเฉพาะในส่วนของพรรคก้าวไกล (ก.ก.) ที่มี 4 ส.ส.ของพรรคคือ 1.นพ.เอกภาพ เพียรพิเศษ ส.ส.เชียงราย 2.นายพีรเดช คำสมุทร ส.ส.เชียงราย 3.นายขวัญเลิศ พานิชมาท ส.ส.ชลบุรี และนายคารม พลพรกลาง ส.ส.บัญชีรายชื่อ ไปลงมติไว้วางใจนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.สาธารณสุข และนายศักดิ์สยาม สองแกนนำพรรค ภท. จนถูกวิจารณ์อย่างหนักว่าเป็นพวกงูเห่าสีส้ม 
     โดยมีรายงานข่าวจากพรรคก้าวไกลเผยว่า ในพรรค ก.ก.มีงูเห่าที่แฝงตัวรอเวลาแสดงตัวอยู่ในพรรค เรียกกันว่ากลุ่มนายห้าง หจก. ว. ย่านประชาอุทิศ ซึ่งมีความพยายามสร้างมุ้งขึ้นมาเพื่อเอาไว้ต่อรองทางการเมืองทั้งภายในและนอกพรรค มีหัวหน้ากลุ่มเป็นนายห้างหจก. ว. และมี ส.ส.อยู่ในกลุ่มอีก 3-4 คน ประกอบไปด้วย ส.ส.กทม. และ ส.ส.บัญชีรายชื่อ โดยนายห้างจะเลี้ยงดูปูเสื่ออย่างดี มีทั้งคอนโดมิเนียม รถรับ-ส่ง ค่าใช้จ่ายประจำเดือน พร้อมออปชั่นพาทัวร์สถานบันเทิงครบวงจร เป็นต้น นอกจากนี้ ยังมี ส.ส.งูเห่าคนถือกระเป๋าเงินของนายห้างคอยสอดส่องกิจกรรมการประชุมของพรรคตามที่นายห้างสั่งการ แฝงตัวอย่างเงียบๆ ทำตามมติพรรคตลอด โดยไม่เผยตัวเด่นจนน่าสงสัย ซึ่งความพยายามของนายห้างคนนี้ที่สร้างมุ้งขึ้นมาในพรรคนั้น เริ่มปรากฏชัดหลังพรรคอนาคตใหม่ถูกยุบ เคยมีความพยายามจะไปตั้งพรรคใหม่ แต่ก็ไปไม่รอดเพราะไม่มีทุนที่ชัดเจน
    รายงานข่าวแจ้งว่า การเคลื่อนไหวของกลุ่มดังกล่าว ในพรรคก้าวไกล คนในพรรครับรู้และจับตา แต่ก็ให้เกียรติ โดยยังไว้เนื้อเชื่อใจกันอยู่ตลอด แต่เริ่มจับสังเกตได้ตั้งแต่เมื่อเกิดกรณี 9 ส.ส. ไม่ร่วมลงชื่อแก้กฎหมายมาตรา 112 และชุดกฎหมายหมิ่นประมาท มี ส.ส.กลุ่มดังกล่าวบางคนเริ่มทยอยออกจากไลน์กลุ่มของพรรค ไม่ว่าจะเป็น 4 งูเห่าที่โหวตสวนมติพรรค หรือแม้กระทั่งงูเห่าในมุ้งของนายห้าง ว. ทั้งนี้ ยังมีงูที่เป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อ และ งูที่เป็น ส.ส.กทม. กำลังตัดสินใจเข้ามุ้งอยู่อีกด้วย แต่สำหรับในส่วนนายคารมนั้น ชัดเจนมาตั้งแต่ต้นแล้วว่าเป็นเอกเทศ ไม่ขึ้นกับใคร
    ด้านนายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ หัวหน้าพรรคเพื่อชาติ ที่เป็นพรรคฝ่ายค้าน กล่าวถึงกรณี ส.ส.พรรคเพื่อชาติ 3 คนโหวตไว้วางใจ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ และมี 2 คนงดออกเสียง จนมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ไปรับกล้วยมาว่า ไม่มีอะไร ก่อนการลงมติอภิปรายไม่ไว้วางใจ พรรคเพื่อชาติได้ประชุม ส.ส. รัฐมนตรีคนที่ 1-9 สมาชิกพรรค เห็นตรงกันว่าจะลงมติไม่ไว้วางใจ แต่ในส่วนของ ร.อ.ธรรมนัส มีข้อเสนอมาว่าถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจเนื้อหาเพียงเล็กน้อย เจ้าตัวก็สามารถชี้แจงได้ ตอบตรงประเด็น โดยไม่ต้องพูดถึงเรื่องในอดีต ดังนั้นถ้าโหวตไม่ไว้วางใจอาจเป็นการไม่ให้ความเป็นธรรมแก่เขา สมาชิกพรรคมีความเห็นไปในทิศทางเดียวกัน จึงมีมติฟรีโหวตให้เป็นเอกสิทธิ์ของ ส.ส. ผลจึงออกมาตามที่เห็น ส่วนที่บอกว่ามีการรับเงินรับทอง  อยากถามว่าต้องใช้เงินเท่าไหร่ถึงจะซื้อได้ ถ้าจะรับเงินรับทองจริง ทำไมไม่รับเงินโหวตไว้วางใจ พล.อ.ประยุทธ์หรือ พล.อ.ประวิตร ยืนยันเรื่องนี้จึงไม่ใช่เรื่องจริง และขอยืนยันแทนสมาชิกพรรคด้วยว่าไม่มีเรื่องเงินเรื่องทองเข้ามาเกี่ยวข้อง. 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"