เชื่อถกแก้รธน. วาระ2ราบรื่น! รอลุ้นมติ'ศาล'


เพิ่มเพื่อน    


     เชื่อประชุมแก้รัฐธรรมนูญ 24-25 ก.พ.นี้ไร้ปัญหา แม้ศาลรัฐธรรมนูญรับเรื่องไว้พิจารณา ส่วนวาระสามยังต้องลุ้นคำวินิจฉัย ปชป.เตรียมชงเพิ่มให้ “นิสิต-นักศึกษา-เยาวชน” มีส่วนร่วมแก้ไข โหรวันชัยให้จับตาวาระร้อน
     เมื่อวันอาทิตย์ที่ 21 กุมภาพันธ์ นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ให้สัมภาษณ์ถึงการพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า จะพิจารณาวาระที่ 2 ในวันที่ 24-25 ก.พ. แต่วาระที่ 3 นั้นต้องรอดูคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญอีกครั้งก่อนว่าจะเป็นไปในทิศทางใด หากศาลบอกว่าสามารถทำได้ก็ต้องเดินหน้าต่อไป หากทำไม่ได้ก็ต้องหยุด
     นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวว่า ประธานรัฐสภาได้นัดประชุมเพื่อพิจารณาญัตติร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 256 และให้เพิ่มหมวด 15/1 ในวันที่ 24-25 ก.พ.นี้ โดยพรรคจะเรียกประชุม ส.ส.ในวันที่ 23 ก.พ. เวลา 13.30 น. เพื่อเตรียมความพร้อมในการอภิปรายญัตติดังกล่าว เช่น เรื่องการกำหนดให้มีภาคส่วนของนิสิต นักศึกษา เยาวชน ที่ได้กำหนดไว้ในสัดส่วนของสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) เนื่องจากในร่างที่นำมาพิจารณานั้นได้ตัดการมีส่วนร่วมของภาคนิสิตนักศึกษาออกไป ดังนั้นก็จะได้มีการอภิปรายเพื่อให้ กมธ.ได้ทบทวนให้นิสิต นักศึกษา เยาวชน เข้ามามีส่วนร่วมในชั้น กมธ.ยกร่างฯ หรือเข้ามามีส่วนร่วมกับสภาร่างรัฐธรรมนูญด้วย 
     สำหรับญัตติของนายไพบูลย์ ที่ได้มีการยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญนั้น นายราเมศกล่าวว่า กระบวนการดังกล่าวเป็นไปตามกระบวนการของศาล ซึ่งเมื่อศาลไม่ได้มีคำสั่งเป็นอย่างอื่น ดังนั้นในการพิจารณาร่าง รธน.ในวาระที่ 2 ก็จะดำเนินการไปตามปกติ และยังยืนยันตามเจตนารมณ์เดิม คือผลักดันให้แก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญให้เป็นรัฐธรรมนูญที่เป็นประชาธิปไตยมากขึ้น โดยจะได้ผลักดันต่อไปทั้งในวาระ 2 และ 3 
     ส่วนนายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา ในฐานะเลขานุการคณะกรรมาธิการ (กมธ.) พิจารณาร่างรัฐธรรมนูญ กล่าวว่า การประชุมในวันที่ 24-25 ก.พ. เชื่อว่าทุกอย่างจะผ่านไปด้วยดี เพราะมติพรรคร่วมรัฐบาลก็เห็นชอบแล้วว่าจะโหวตตามที่ กมธ.แก้ไข แต่เชื่อว่าในการประชุมจะใช้เวลาอภิปรายมากสมสมควร เนื่องจากมีสมาชิกแปรญัตติไว้มาก 
     “แม้วันนี้ศาลยังไม่มีคำวินิจฉัยออกมา แต่สมาชิกที่กังวลก็จะได้รับความคุ้มครอง ดังนั้นจึงเชื่อวาระ 2 และ 3 จะผ่านไปโดยสะดวก แม้ว่าจะมีความกังวลจาก ส.ส.บางส่วน ว่าเมื่อศาลรัฐธรรมนูญรับพิจารณาแล้ว จะดำเนินการต่อไปหรือไม่ แต่เรื่องนี้นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ยืนยันชัดเจนกลางสภาแล้วว่า ยังพิจารณาได้อยู่”
นายวันชัย สอนศิริ ส.ว. โพสต์เฟซบุ๊กว่า ในวันที่ 24-25 ก.พ.การแก้ไขรัฐธรรมนูญในวาระสองก็จะเริ่มขึ้น คอยสังเกตให้ดีจะเห็นร่องรอยทางการเมืองที่เริ่มปริมากขึ้นโดยลำดับ โดยท่าทีต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่าจะแก้ไขได้หรือไม่ได้ก็พอจะเริ่มมองเห็นกันในสองวันนั้น จากนั้นในต้นเดือนมีนาคมศาลรัฐธรรมนูญก็คงจะมีคำวินิจฉัยออกมาว่าจะให้แก้ได้หรือไม่ได้ ซึ่งคำวินิจฉัยจะมีผลทางการเมืองทั้งสิ้น ถ้าไม่ให้แก้ก็จะมีผลไปด้านหนึ่ง ถ้าให้แก้ก็ส่งไม้ต่อมาที่รัฐสภา ทั้ง ส.ส. และ ส.ว.จะต้องเป็นคนโหวตว่าจะให้ผ่านวาระสามหรือไม่ 84 เสียงของ ส.ว.ยังเป็นผู้ชี้ขาดในเรื่องนี้ ถ้าเสียงออกมาว่าให้แก้ไขรัฐธรรมนูญได้ การเมืองก็พอเดินต่อไปได้ แต่ถ้าเสียงออกมาว่าแก้ไม่ได้ การเมืองทั้งภายในสภาและนอกสภาคงมีความรุนแรงไม่ต่างอะไรก่อนที่จะรับวาระที่หนึ่ง 
     “พรรคร่วมรัฐบาลที่ประกาศตัวมาตั้งแต่ต้นว่าจะแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่ต้องมาตกในที่ประชุมของรัฐสภา อะไรจะเกิดขึ้นกับการร่วมรัฐบาลหรือการประกาศให้เป็นสัญญาประชาคม ม็อบนอกสภาก็จะเอาประเด็นนี้ไปขยายอันเป็นข้อเรียกร้องเดิม ปลายเดือน ก.พ.จนกระทั่งถึงปลายเดือน มี.ค.อากาศก็ร้อน การเมืองก็ร้อน ดวงดาวก็สู้กันระหว่างพฤหัสฯ กับเสาร์ เขาว่านำมาซึ่งการเปลี่ยนแปลง ส่วนจะเปลี่ยนแปลงแบบไหน อย่างไร อยู่ที่โชคชะตาฟ้าลิขิตจริงๆ” นายวันชัยโพสต์.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"