ฝ่ายค้านขยายแผล! เพื่อไทยจัดหนัก 3 รมต.


เพิ่มเพื่อน    

22 ก.พ.64 - เมื่อเวลา 11.20 น. ที่ห้องประชุมชั้น 10 ที่ทำการพรรคเพื่อไทย พรรคพรรคฝ่ายค้านและแกนนำพรรคร่วมฝ่ายค้าน ร่วมประชุมเพื่อสรุปภาพรวมการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล โดยมีนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชาติ  พร้อมทั้งแกนนำพรรคร่วมฝ่ายค้านคนอื่นๆเข้าร่วมประชุมอย่างคับคั่ง 

แต่เป็นที่น่าสังเกตว่า ไม่มีตัวแทนพรรคเพื่อชาติเข้าร่วมประชุมด้วย หลังเกิดกรณีสมาชิกในพรรคโหวตไว้วางใจและงดออกเสียง รัฐมนตรีในพรรคร่วมรัฐบาลบางคน 

นายสมพงษ์ แถลงภายหลังการประชุมว่า จากการอภิปรายของพรรคร่วมฝ่ายค้าน ได้พิจารณาเรื่องความล้มเหลวของรัฐบาล มีรัฐมนตรีหลายคนอยู่ในข่ายที่จะส่งเรื่องไปยังคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และได้ตั้งคณะกรรมการฝ่ายกฎหมายของทุกพรรคร่วมฝ่ายค้านขึ้นมาหนึ่งคณะ เพื่อพิจารณาความผิดของรัฐมนตรีแต่ละบุคคลว่าจะยื่นไปยังปปช.ในลักษณะใดบ้าง แต่พิจารณาเป็น 2 กรณี 

คือ 1.ความผิดทางอาญา และ2.ความผิดทางจริยธรรม ส่วนเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่จะมีการประชุมรัฐสภาวันที่ 24-25 ก.พ. พรรคฝ่ายค้านพร้อมดำเนินการตามสิ่งที่ได้แปรญัตติไว้ ส่วนแนวทางอื่นๆคงต้องปรึกษากันว่าจะร่วมลงมติกันอย่างไร 

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า หลังจากการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล แต่ละพรรคมีเจ้าภาพหลักในการอภิปรายแต่รัฐมนตรีละกระทรวง และจะแบ่งกันรับผิดชอบการยื่นเรื่องรัฐมนตรีแต่ละกระทรวงที่ตัวเองอภิปรายไปยังองค์กรอิสระ แต่ในส่วนของพรรคเพื่อไทยมีรัฐมนตรี 3 คน ที่จะถูกยื่นร้องแน่นอน คือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ แต่ไม่ได้หมายความว่าจะจบแค่นี้ เพราะรัฐมนตรีบางท่านอาจไม่ถูกยื่นไปยังองค์กรอิสระ แต่จะมีมาตรการทางการเมืองในการดำเนินการกับรัฐมนตรีทั้ง 10 คน ซึ่งทุกคนต้องได้รับการตรวจสอบ   

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวว่า พรรคก้าวไกล ผิดหวังที่มีสมาชิกในพรรค โหวตไว้วางใจรัฐมนตรีบางคน เราจะแก้ไขอย่างมีวุฒิภาวะ ตามกระบวนการภายในพรรค หลังปิดประชุมสภาฯ เตรียมลงพื้นที่จ.ชลบุรี เชียงราย เพื่อตีแผ่ข้อเท็จจริงให้ประชาชนได้ทราบ กระตุ้นให้ประชาชนได้ทราบถึงปัญหาที่เกิดขึ้นในช่วง 2 – 3 เดือนนี้  ในเวลานี้ขอโฟกัสการทำงานในสภาฯ และสมาชิกที่ยังอยู่กับพรรคก้าวไกล 

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ กล่าวว่า รัฐธรรมนูญ 2560 ระบุเพิ่มเติมว่า คนเป็นรัฐมนตรีหรือเป็นส.ส. ต้องมีจริยธรรมตามประมวลจริยธรรมที่ศาลรัฐธรรมนูญกำหนดไว้ หากป.ป.ช. พิจารณาว่ารัฐมนตรีท่านใดที่ถูกอภิปรายแล้วส่งเรื่องไปยังศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ถ้าศาลรับไว้รัฐมนตรีท่านนั้นต้องยุติการปฏิบัติหน้าที่ทันที ที่ผ่านมารัฐมนตรีในรัฐบาลก่อนๆ แม้จะได้รับการยกมือให้ผ่านความไว้วางใจในสภา แต่เมื่อส่งเรื่องไปป.ป.ช.ก็ติดคุกติดตาราง และออกจากตำแหน่งมากันแล้วหลายคน  

เมื่อถามถึงกรณีงูเห่าของแต่ละพรรคในการลงมติอภิปรายไม่ไว้วางใจจะมีมาตรการอย่างไร นายสมพงษ์ กล่าวว่า เราพิจารณาดูแล้วว่าเป็นเอกสิทธิ์ของส.ส. เพราะไม่มีกฎหมายกำหนด ถือเป็นเรื่องภายในแต่ละพรรคต้องไปดำเนินการ  

เมื่อถามว่า พรรคเพื่อชาติออกมายอมรับว่าปล่อยให้ส.ส.ของพรรคฟรีโหวตได้กรณีร.อ.ธรรมนัส ถือว่าผิดมารยาทของพรรคร่วมฝ่ายค้านหรือไม่ นายสมพงษ์ กล่าวว่า ในการประชุม ไม่ได้มีการคุยกันในเรื่องนี้เลย และพรรคเพื่อชาติก็ไม่ได้มาร่วมประชุม ในอนาคตคงมีการคุยกัน 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"