'หม่อมลูกปลา'ควงยูทูบเบอร์เปิดใจ หลังเจอดราม่าบูลลี่ในคลิปดัง


เพิ่มเพื่อน    

 

          รายการ เรื่องลับมาก ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 14.40 น. ทางเนชั่น ทีวี ช่อง 22 วันนี้ (22 ก.พ. 64) "ดร.เสรี วงษ์มณฑา" สัมภาษณ์ "หม่อมลูกปลา" โชติกา ขวัญฐิติ และ "ดำ-ทรงศักดิ์ ปัญญาธรักษ์" ยูทูปเบอร์และพิธีกรช่อง DOM กรณีดราม่าทำคอนเทนต์บูลลี่ หม่อมลูกปลามาเปรียบเทียบคนอ้วนคนผอม

อยู่ในคุก 5 ปี?
หม่อมลูกปลา : "หนูอยู่แค่ 2 ปี 6 เดือนค่ะ หนูถูกตัดสิน 4 ปี 8 เดือนค่ะ"

ออกมาแล้ว ชีวิตใหม่เป็นยังไง?
หม่อมลูกปลา : "ลุ่มๆดอนๆค่ะ สุขบ้างทุกข์บ้างค่ะ"

ในข่าวบอกว่าชีวิตลำบาก มีหนี้สินเยอะ?
หม่อมลูกปลา : "จริงค่ะ ประมาณ 3 แสน รวมๆแล้วก่อนหน้าจะไปติดคุกอีกค่ะ"

หนี้สินเกิดจากอะไร?
หม่อมลูกปลา : "ช่วงตอนเกิดคดี เรามีค่าใช้จ่ายในการเดินทาง และเรามีลูกชายคนโต มีค่าใช้จ่าย เราไม่พอก็ต้องหยิบยืมเขามาก่อน มันหลายปีแล้ว ผู้ใหญ่เขาให้ แต่บอกว่ามีเงินเมื่อไหร่ค่อยเอาไปคืน เขาไม่คิดดอก เอาแต่ต้นค่ะ"

พอออกมาจากคุกแล้ว ตอนนี้มีครอบครัวใหม่หรือยัง?
หม่อมลูกปลา : "มีแล้วค่ะ ลูก 8 ขวบแล้วค่ะ หนูออกจากเรือนจำมา 5 ปี คือท้องเข้าไปด้วยค่ะ"

มีครอบครัวใหม่ก่อนเข้าไปในคุก เขารอหนูเหรอ?
หม่อมลูกปลา : "ใช่ค่ะ หนูคลอดลูกในคุก หนูยื้อไว้จนขวบนึง ต้องส่งไปอยู่ที่อื่นแล้ว"

เมื่อออกมาแล้ว ทำอาชีพอะไร?
หม่อมลูกปลา : "รับจ้างทั่วไป ซักผ้าบ้าง พี่แถวบ้านอยากไปไหน เขาให้หนูขับรถให้ หนูก็ไปค่ะ"

รู้สึกยังไง ถูกเรียกว่านางฟ้าตกสวรรค์?
หม่อมลูกปลา : "หนูก็เป็นบุคคลธรรมดาทั่วไปค่ะ (หัวเราะ) พ่อแม่ทิ้งไว้รพ. เกิดได้สองวัน ท่านหญิงอ๋อยนำมาเลี้ยง"

โตในวังตั้งแต่อายุเท่าไหร่?
หม่อมลูกปลา : "2 วันค่ะ หนูเหมือนม้าดีดกะโหลก ไม่อยู่ในกฎระเบียบชาววังเท่าไหร่ หนูจะแหกกฎ นิสัยหนูเหมือนผู้ชาย กระโดกกระเดกไม่เรียบร้อย"

ตอนนี้มีผู้ใหญ่ดูแลช่วยเหลือ เป็นใคร?
หม่อมลูกปลา : "เจ้าของบริษัทที่พี่เขาดูแลอยู่ ที่ทำงานกับเขา หนูบอกว่าหนูไม่ขอรับเป็นเงิน แต่ถ้าหางานให้หนูทำ หนูทำให้"

จับพลัดจับผลู ตอนเขามาติดต่อ เขาพูดยังไง?
หม่อมลูกปลา : "พี่ผู้ใหญ่คนนี้เขารู้จักกันตอนกลางปี คุยกันมาตลอด จนปลายปี พี่เขาไปหาหนูถึงที่บ้าน งมเข็มกว่าจะเจอตัวหนู เขาเจาะจงหาหนู เขาทักเฟซหาหนูแล้วแต่หนูยังไม่ตอบ แต่ความที่อยากรู้เลยส่งกลับไป เขาถามว่าอยู่ตรงไหน หนูเลยส่งพิกัดให้ แล้วอีกวันนึงพี่เขามาถึงหน้าห้องนั่งคุยกัน ว่ามีงานตัวนึง ช่องอยากได้ผู้หญิงอ้วนดำมาเล่น ลูกปลาสนใจไหม"

รู้สึกยังไงที่เขาเลือกเพราะอ้วนดำ?
หม่อมลูกปลา : "ก็ไม่แปลก เพราะหนูอ้วนดำจริงๆ คอนเซ็ปต์งานเป็นประมาณนี้ หนูไม่ลังเลเลย ทำงานแล้วได้เงินมาให้ลูก เลี้ยงครอบครัว และใช้หนี้ โอเค หนูทำ"

สนใจเรื่องรายได้ มากกว่าคำว่าอ้วนดำ?
หม่อมลูกปลา : "ค่ะ งานก็คืองานค่ะ เราต้องแยกแยะด้วย"

ตัดสินใจทันทีหรือขอเวลาคิด?
หม่อมลูกปลา : "ไม่ค่ะ นั่งคุยกันเสร็จหนูบอกว่าถ้าทำงานแล้วได้เงิน หนูมีปัญญาใช้หนี้ หนูทำ"

เขาบอกยอดเงินไหม?
หม่อมลูกปลา : "ไม่บอกค่ะ และไม่ถาม เราขอแค่มีเงินให้ลูก มีเงินใช้หนี้ เราก็ไม่เกี่ยง"

 

 

แนวคิดที่ทำคลิปนี้ออกมาคืออะไร?
ดำ : "แกนความคิดคือเราต้องการให้คนหยิบยกเรื่องการมองคนที่ภายนอกขึ้นมาถกเถียงกัน นั่นคือแก่นของมันที่ทำออกมา แต่เรื่องการพรีเซนต์ออกมาเปรียบเทียบ ก็ยอมรับว่าทำให้คนมีอารมณ์ เกิดความรู้สึกไม่พอใจ มันก็เป็นศิลปะในการสื่อออกมา"

ตอนเสนอความคิดนี้ มีการถกไหม ว่าจะโดนด่าเรื่องบูลลี่?
ดำ : "ก็มีคิดบ้างว่าอาจมีกระแสตรงนี้ เพราะเราเลือกใช้เป็นสองคน ซึ่งจะมีการทำให้คนดูเกิดอารมณ์เปรียบเทียบบ้าง แต่ไม่คิดว่าจะหนักกว่านี้ ไม่ได้คาดการณ์ไม่ได้ตั้งใจให้เป็นกระแสในตอนนี้ ผมไม่ได้มองว่าเป็นกระแสลบนะ ผมมองว่ามันเป็นผลของสื่อโซเชียล ช่องผมเป็นสื่ออยู่แล้ว สื่อก็ทำหน้าที่ของมัน คือคนหยิบประเด็นที่เรื่องการมองคนที่ภายนอก ที่อาจถูกซุกไว้ใต้พรม ผมก็ดีใจที่สื่อได้ทำออกมาแล้ว และมีการหยิบเรื่องนี้มาพูดคุยกัน"

ทำหน้าที่ยังไง?
ดำ : "ได้หยิบประเด็นนี้มาพูดคุยถกเถียงกัน เหมือนประเด็นที่มันถูกเก็บไว้นานแล้ว ได้เอามาพูดคุยและขับเคลื่อนสังคมต่อไป"

อยากให้คนถกกันเหรอ?
ดำ : "เป็นจุดประสงค์หนึ่งของช่องที่ทำขึ้นมา ถ้าย้อนกลับไปดูคอนเทนต์เก่าๆ ก็จะเห็นว่าเป็นคอนเทนต์แนวนี้ เราไม่ได้สื่อออกมาตรงๆ แต่เราใช้ศิลปะในการสื่อให้คนหยิบยกเรื่องนี้มาถกเถียง พูดคุยกัน"

คาดการณ์ไหมว่าจะโดนด่า?
ดำ : "ไม่ได้คาดการณ์ว่าจะมีประเด็นเยอะขนาดนี้ แต่ประเด็นคนชอบไม่ชอบมีเรื่อยๆ อยู่แล้ว ผมก็ให้อิสระในความคิดคนดู ในการเลือกชม หรือตัดสิน"

เรื่องการนำฉากที่ผู้ชายปฏิเสธผู้หญิงอ้วนดำออกมา คิดว่าจะโดนกล่าวหาว่าบูลลี่ผู้หญิงที่รูปร่างหน้าตาไหม?
ดำ : "ทางทีมและผมมองว่าเป็นการสื่อให้เห็นว่าปัจจุบันนี้ยังมีนะ กับการมองคนแค่ภายนอก ซึ่งก็มีจริงๆ ณ ปัจจุบัน เราต้องการสื่อให้เห็นตรงนั้นมากกว่า"

ความตั้งใจไม่ได้ออกมาตามนั้น แล้วทำไมถึงเลือกลูกปลา?
ดำ : "ตรงไปตรงมาว่าคลิปนี้เราทำงานร่วมกับแบรนด์ แล้วแบรนด์ก็กำหนดมาเลย ว่าต้องเป็นหม่อมลูกปลาในคลิปนี้ เหมือนกับเรามีโปรเจกต์ระยะยาวร่วมกัน กับหม่อมลูกปลาและแบรนด์ ไม่ได้มีแค่คลิปวิดีโอนี้วิดีโอเดียว มีต่ออีกระยะยาว"
หม่อมลูกปลา : "อันนี้เป็นอันแรก ตอนท้ายจะมีบอกว่าให้ติดตามต่อ"
ดำ : "รายการถัดไปที่เราทำร่วมกับหม่อมลูกปลา คือการพัฒนาชีวิต พัฒนาบุคลิกภาพจะเป็นยังไงต่อ มันเป็นโปรเจกต์ระยะยาวที่ทางแบรนด์วางแผนไว้"

จะทำให้ลูกปลาผอมและขาวขึ้นเหรอ?
ดำ : "ต้องรอดู"
หม่อมลูกปลา : "ต้องติดตามต่อค่ะ"

เมื่อมีเรื่องราวเกิดขึ้นที่ถือว่ารุนแรงมาก โครงการที่คิดไว้จะเดินต่อไหม?
ดำ : "ก็เดินต่อตามแผนเดิม ไม่มีการปรับแผนเปลี่ยนอะไร"

เกี่ยวข้องกับการขายสินค้าไหม?
ดำ : "จริงๆ การมีแบรนด์ มีสปอนเซอร์ ก็มีเรื่องการขายสินค้า เพราะในโปรเจกต์ต่างๆ ต้องมีค่าใช้จ่าย มีค่าดำเนินการหลายๆ อย่าง"

เมื่อโดนทัวร์ลง จะชี้แจงอะไรไหม หรือปล่อยไป?
ดำ : "ผมก็ยอมรับว่าเป็นต้นเหตุ ในการที่เราใช้คนสองคน ในการเปรียบเทียบคอนเทนต์นี้ ซึ่งแก่นของเราต้องการสื่อเรื่องการมองคนที่ภายนอก ซึ่งถ้าทำให้ใครไม่พอใจ และมีความรู้สึก ก็ต้องขอโทษด้วย"

 

 

คนที่ไม่พอใจคือคนอ้วนดำ ที่เกี่ยวกับเขาโดยตรง และคนทั่วไป ที่รู้สึกว่าไม่น่าจะเอามาเรื่องรูปร่างหน้าตาคนมาเล่นตรงนี้ อาจมีผลกระทบกับสินค้า การทำให้คนรู้จักไม่ได้แปลว่าคนจะรักและจะซื้อ ตอนไปหาลูกปลา ไปเองไหม?
หม่อมลูกปลา : "บริษัทที่ดูแลหนูมาและคุยกันว่าสนใจไหม มีช่องยูทูป คอนเซ็ปต์งานคืออ้วนดำมาเลย ลูกปลาเอาไหม หนูก็บอกว่าเอา ที่ได้ตังค์หนูเอา เขาก็ขอโทษก่อน เขาบอกว่าเขาไม่ได้ว่าพี่ลูกปลา คอนเซ็ปต์งานคือต้องเป็นคนอ้วนดำ ซึ่งก็ไม่แปลกเพราะหนูก็อ้วนดำ (หัวเราะ)"

เวลาโดนผู้ชายทำแบบนั้น วันที่ถ่ายทำ รู้สึกยังไง?
หม่อมลูกปลา : "ตอนเขาว่าป้าก็โกรธ แต่เราก็พยายามเฉยๆเลย ไม่ใส่ใจกับคำพูด"

อินเนอร์ก็รู้สึกเหมือนกัน?
หม่อมลูกปลา : "มีบ้าง พอแสดงจบก็โล่งค่ะ (หัวเราะ) หนูอายนะ (หัวเราะ) เพราะไปเดินถามแต่ละคน ขอกอดเขา (หัวเราะ)"

ตอนแสดงความรู้สึกถูกบูลลี่ เกิดขึ้นไหม?
หม่อมลูกปลา : "ไม่เสียใจที่เลือกงานนี้ค่ะ คิดบวกไว้ก่อน งานมีทั้งลบและบวก ถ้าลบก็ปล่อยวาง อย่าเอามาใส่ใจ ใส่ใจก็คิดมาก ปล่อยวางดีกว่า ถ้ารับงานก็ต้องทำให้ได้"

อยากเป็นนักแสดงไหม?
หม่อมลูกปลา : "ไม่ค่ะ"

พอเจอข่าว รู้สึกยังไง?
หม่อมลูกปลา : "ใครก็ถาม หนูก็บอกว่าปล่อยเหอะ เดี๋ยวก็ดีเอง เพราะไม่ได้มีแค่นี้ มันต้องมีอีก เพราะงานหนูจะออกประมาณเดือนหน้านี้แล้ว มันต้องมีค่ะ"

เรามีครอบครัว ลูกคนโต 24 คนกลาง 19 เขารู้อะไรแล้ว อยากถามว่าลูกและสามีว่าไง?
หม่อมลูกปลา : "เขาถามว่าแม่ทำอะไรเนี่ย ก็บอกว่าแม่ทำงาน ไม่ก้าวก่ายกันนะ แม่ไม่ได้เอ่ยถึงลูกทั้งสอง ลูกทั้งสองกรุณาเงียบ เขาก็เงียบ เขาก็จะต่อ แต่บอกว่าอย่า แค่นั้นจบ (หัวเราะ)"

เขาก็ไม่สบายใจ?
หม่อมลูกปลา : "เขามีบ้าง แต่เราพยายามบอกว่าแม่ทำงานอยู่ หนูคอยติดตามแล้วกันว่าแม่ทำงานอะไร"

ที่ไปถ่าย คำพูดไหนทำให้จี๊ดขึ้นมามากที่สุด?
หม่อมลูกปลา : "อันเรียกป้าอ้วนดำ คำว่าทุเรศ ถ้าเอารวมๆ ทุกคนคงมีอารมณ์ตรงคำนี้ แต่สำหรับหนู หนูทำงาน ถ้าความเป็นจริง ถ้าเราโดนแบบนี้ก็มีบ้าง แต่นี่หนูคิดไว้เสมอว่าเป็นงาน เราทำงาน ไม่ได้เจอในชีวิตจริง ถ้าชีวิตจริงเจอแบบนี้หนูก็ปรี๊ดแตกเหมือนกัน"

ท้อไหม?
หม่อมลูกปลา : "บางทีก็ท้อ"

 

 

ดำบอกว่าตั้งใจนำประเด็นนี้มาถกกันในสังคม ว่าอย่ามองกันที่รูปร่างหน้าตา พอเวลาพลิกแบบนี้ รู้สึกยังไง?
ดำ : "ผมว่าผมเข้าใจคนดู เวลาผมมอง จะมองว่าทำไมเขาถึงด่า เพราะเขามีความรู้สึก มีอารมณ์จากคอนเทนต์ของเรา ที่สื่อไปแบบนั้น อาจไม่พอใจ ผมก็เข้าใจตรงนั้น ตอนนี้ไม่ได้ลบคลิปวิดีโอ"

สังคมเรียกร้องให้ลบ?
ดำ : "ตอนนี้ไม่มีแพลนลบวิดีโอ อย่างที่บอกเหมือนตอนต้น ความตั้งใจที่เราอยากสื่อออกไป คือการขับเคลื่อนสังคม หยิบยกประเด็นการมองคนที่ภายนอกเข้ามา"

มีเสียงเรียกร้องให้ขอโทษ และเรียกร้องให้ลบ คิดว่าจะเกิดขึ้นไหม?
ดำ : "ผมขอโทษที่เราใช้การสื่อออกไป ซึ่งทำให้ใครบางคนเกิดอารมณ์ที่ไม่พอใจตรงนั้น ช่องทางส่วนตัวยังไม่ได้ออกมาขอโทษ ผมอยากใช้ช่องทางทางสื่อ ทางข่าวมากกว่า"

ถือโอกาสขอโทษผ่านรายการ แต่คนจะเรียกร้องว่าทำในแพลตฟอร์มนี้ก็น่าจะขอโทษในแฟลตฟอร์มนั้น?
ดำ : "เดี๋ยวมีในคอนเทนต์ถัดไป อยากให้ติดตามชม ผมมองว่าอยากใช้ช่องทางสื่อตรงนี้ในการขอโทษมากกว่า ถ้าตรงนั้นจะเป็นการแก้ตัวมากกว่า"

หลายคนมองว่าเวลาทำอะไร มันน่าจะให้ความสำคัญกับการบูลลี่กันมากกว่านี้ ก่อนทำอันนี้ถกกันเยอะไหม?
ดำ : "ผมมองว่าการบูลลี่คือไปบูลลี่ใครคนหนึ่ง แต่คอนเทนต์ของเราคือการไปทดสอบว่ามีการมองคนที่ภายนอกอยู่ ถ้าคอนเทนต์นี้ผมบูลลี่คนด้วยตัวเอง ผมจะยอมรับเลยว่าเป็นการบูลลี่ แต่อันนี้เราไปทดสอบและทำให้เห็นว่ายังมีการมองคนที่ภายนอกอยู่"

ตั้งใจทดสอบความรู้สึกของคน แต่การใช้คนอ้วนเตี้ยโดนด่าทุเรศ โดนด่าป้า หลายคนก็คงไม่สบายใจ จากที่มีฟอลโลเวอร์เยอะๆ หลังเกิดเรื่องนี้หายไปไหม?
ดำ : "เท่าที่ดูตัวเลขยังไม่ได้เปลี่ยนนะครับ"

เปิดเผยได้ไหม โครงการระยะยาวเราจะได้เห็นอะไร?
ดำ : "คร่าวๆ ที่เราเปิดเผยได้ คือร่วมกับหม่อมลูกปลา พัฒนาหลายๆ ด้านของชีวิต ร่วมกับทางแบรนด์ เรียกว่าเมคโอเวอร์ก็ได้ครับ"

ถ้ามีโอกาสชี้แจงกับสังคมในสิ่งที่ทำ อยากบอกยังไง?
หม่อมลูกปลา : "อย่างแรกเลย อย่าบูลลี่บริษัทเลย ถ้าเดี๋ยวหนูทำอะไรออกมาประมาณเดือนหน้า ช่วยติดตามดีกว่า ตอนนี้บริษัทหนูโดนเต็มๆ สงสารบริษัทด้วย และบอสหนูด้วย แกเครียด หนูสงสาร คอยติดตามคอนเทนต์ต่อไปดีกว่า อย่าบูลลี่แกเลย"

จะทำยังไงต่อ?
ดำ : "เราอ่านทุกโพสต์ ทุกข่าว ให้ทีมงานเก็บทุกฟีดแบ็ก แล้วจะนำมาปรับปรุง ผมขอโทษตรงที่เราเลือกใช้การสื่อเป็นสองคน ตรงนั้นเป็นตัวจุดประเด็นทำให้ทุกคนมีความรู้สึกสะท้อนกลับมา"

รู้สึกยังไงจะได้สวยขึ้น?
หม่อมลูกปลา : "ในรอบ 49 ปีมั้งคะ(หัวเราะ)"

อยากพูดอะไร?
ดำ : "อยากบอกว่าคอนเทนต์นี้สร้างขึ้นมาเพื่อแสดงให้เห็นว่าตอนนี้มันยังมีการมองคนที่ภายนอกจริงๆ อยากให้ทุกคนมองตรงจุดนั้น และเรื่องคอมเมนต์ ที่หลายคนออกมาพูด มันก็สื่อถึงจุดนี้ชัดเจน"

 

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"