น้ำมันปาล์มขวดวิกฤตราคาพุ่งแตะ 60 บาทแถมขาดตลาด


เพิ่มเพื่อน    

 

23 ก.พ. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ ว่า ปัญหาน้ำมันปาล์มบรรจุขวดมีราคาแพงและขาดแคลน ยังทวีความรุนแรงขึ้นต่อเนื่อง โดยล่าสุดตามร้านสะดวกซื้อ ซุปเปอร์มาร์เก็ต เริ่มไม่มีน้ำมันปาล์มขวดจำหน่ายแล้ว โดยได้รับแจ้งจากพนักงานว่าของขาดตลาด ไม่ส่งมารวมสัปดาห์ หรือบางครั้งส่งมาเพียงเล็กน้อย ซึ่งไม่พอขาย เพราะชาวบ้านมาแย่งซื้อกันหมด จนเกลี้ยงชั้นวาง เหลือเพียงแค่น้ำมันถั่วเหลืองวางจำหน่ายเท่านั้น ส่วนร้านค้าปลีกสมัยใหม่ แม้มีขายอยู่บ้าง แต่ก็ไม่เยอะ และจำกัดห้ามซื้อเกินครอบครัวละ 3 ขวด 

ทั้งนี้ จากการสำรวจราคาจำหน่ายเกือบทุกพื้น มีการขึ้นราคาน้ำมันปาล์มขวดอีก 2-10 บาท โดยตามซุปเปอร์มาร์เก็ต ร้านค้าปลีกสมัยใหม่ ปรับขึ้นจาก 2 สัปดาห์ก่อน ขวด 2 บาท จาก 47 บาท เป็น 49 บาท แต่หากเป็นร้านโชห่วย ร้านค้าในตลาดสด ปรับขึ้นราคาขวดละ 5-10 บาท จาก 50 บาท เพิ่มเป็นขวด 55-60 บาท ซึ่งสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชน และพ่อค้าแม่ค้าเป็นอย่างมาก 

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า ขอให้ประชาชนอดทนอีกนิด โดยคาดว่าในเดือนมี.ค.2564 สถานการณ์น้ำมันปาล์มจะเริ่มคลี่คลายกลับเข้าสู่ภาวะปกติ เพราะผลผลิตปาล์มจะทยอยออกสู่ตลาดอีกครั้ง โดยช่วงนี้ ขอให้ผู้บริโภคใช้น้ำมันถั่วเหลือง หรือน้ำมันรำข้าวไปก่อน ส่วนสถานการณ์จำหน่าย พบว่า มีราคาปรับขึ้นจริง แต่ยืนยันว่ายังไม่มีปัญหาการขาดแคลน โดยบางพื้นที่มีการจำกัดการซื้อ ก็เพื่อต้องการกระจายสินค้าให้ทั่วถึง

ส่วนกรณีที่น้ำมันปาล์มขวดตามร้านโชห่วย ร้านค้าในตลาดสด ขายแพงขึ้นเป็นขวด 60 บาท กรมฯ ได้ขอความร่วมมือไปยังสมาคมตลาดสดไทย ให้เข้าไปดูแลการจำหน่ายไม่ให้มีการปรับขึ้นราคาเกินจริง จนทำให้ชาวบ้านเดือนร้อนแล้ว โดยยืนยันว่าน้ำมันปาล์มแพงเป็นปัญหาระยะสั้น และหลังจากนี้ น่าจะเริ่มคลี่คลายไปในทางที่ดีขึ้น

“อยากขอให้ชาวบ้านช่วยเห็นใจแก่เกษตรกร เพราะที่ผ่านมา ราคาผลปาล์มสดตกต่ำมานาน และเพิ่งมีราคาสูงขึ้นช่วงนี้ จึงขอโอกาสให้เกษตรกรได้ขายผลปาล์มราคาดีบ้าง เพราะในเดือนมี.ค.2564 เมื่อผลปาล์มฤดูใหม่ทยอยออกมา น่าจะทำให้มีผลผลิตเพียงพอ และทำให้ราคาปาล์มขวดถูกลงจนกลับเข้าสู่สถานการณ์ปกติ”นายวัฒนศักย์ กล่าว
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"