นายกฯ เผยดัชนีเชื่อมั่นอุตสาหกรรมอยู่ในเกณฑ์ดีขึ้น แนวโน้มเศรษฐกิจปีนี้กระเตื้อง ชี้หลายมาตรการรัฐช่วยดูแล


เพิ่มเพื่อน    

23 ก.พ.64 - ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ถึงสถานการณ์เศรษฐกิจในประเทศขณะนี้ โดยระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่น ภาคอุตสาหกรรม เดือนมกราคม อยู่ที่ระดับ 83.5 ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ดีขึ้น ซึ่งทุกอย่างลดลงแล้วมันก็จะดีขึ้น การลดลงก็ลดลงอย่างช้าๆ การส่งออกเรื่องรถยนต์ขยายตัว ซึ่งแนวโน้มเศรษฐกิจปี 64 น่าจะดีขึ้นไปตามลำดับ หลายอย่างที่เกี่ยวข้องกับมาตรการที่รัฐได้ดูแลไป ไม่ว่าจะเป็นโครงการต่างๆที่ทำลงไป   

“แต่โครงการต่างๆเหล่านี้ก็มีผู้ที่ส่อเจตนาทุจริตอยู่หลายเรื่องเหมือนกัน ซึ่งตนได้ย้ำในที่ประชุมครม.ไปแล้ว ว่าจะต้องตรวจสอบเอาคนเหล่านี้มาลงโทษให้ได้ ไม่ว่าเป็นใครก็ตามที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ทำให้โครงการต่างๆที่ดีๆของรัฐบาลเสียหาย เราพยายามทำทุกอย่างให้คนประมาณ 40 ล้านคน ไม่ใช่เรื่องง่ายนัก ซึ่งเราพยายามทำอย่างเต็มที่ ส่วนมาตรการทางการเงินเราได้ออก เพิ่มเติมไปแล้ว ในเรื่องการแบ่งเบาภาระหนี้สิน ของผู้ประกอบธุรกิจรายย่อย ขอให้ติดตามการชี้แจงของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป” 

นายกฯ กล่าวว่า ส่วนสินค้าเกษตรมีหลายชนิดที่ราคาเพิ่มขึ้นไม่ว่าจะเป็น ข้าวเปลือกเจ้าหอมมะลินาปี ข้าวเปลือกเจ้าที่มีความชื้น ที่มีความชื้น 14-15 เปอร์เซ็นต์ ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ หัวมันสำปะหลังสดคละ ปาล์มทะลาย น้ำหนักมากกว่า 15 กิโลกรัม ยางแผ่นดิบชั้น 3 และไก่รุ่นพันธุ์เนื้อ ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่มีราคาเพิ่มขึ้น จะเป็นรายเดือน หรือรายไตรมาสอะไรก็ว่าไป ก็หวังว่าจะเป็นผลดีกับผู้ประกอบการและผู้ผลิตด้วย 

“เรื่องของราคาสินค้า ผมย้ำไปแล้วว่าขอให้กระทรวงพาณิชย์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในระดับพื้นที่เข้าไปตรวจสอบการขึ้นราคาสินค้าโดยไม่มีเหตุผล ที่เพียงพอ ซึ่งอาจจะสุ่มเสี่ยงในการที่จะผิดในเรื่องของการขึ้นราคาสินค้า เพื่อจะหวังเงินในโครงการคนละครึ่ง และอาจจะมีทั้งข้าราชการ หลายประเภท เข้าไปเกี่ยวข้องด้วย ทั้งนี้ขอขอบคุณหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งกระทรวงการคลังและหน่วยงานอื่นๆ ในระดับพื้นที่ทั้งกระทรวงมหาดไทยและกระทรวงอื่นด้วยต้องมีการตรวจสอบประเมินผล อย่าให้เกิดข้อบกพร่อง การทำงานของเราต้องตรวจสอบได้”นายกฯกล่าว  

นายกฯ กล่าวอีกว่า อยากให้เห็นใจคนมีรายได้น้อยบ้าง แม้ว่าเขาจะยากลำบากในการขึ้นทะเบียน แต่วันนี้เราก็พยายามหาวิธีการแก้ปัญหาไปได้มากพอสมควร ให้เข้าถึงได้  ซึ่งคนที่มาไม่ได้จริงๆ ก็ไปที่บ้านหรือให้คนมาช่วย ซึ่งปัญหาทุกปัญหาต้องแก้ไขในสิ่งที่มันจำเป็นต้องทำ ทุกอย่างมีเหตุผลของมัน เมื่อทำแล้วเกิดปัญหาก็ต้องแก้ให้เร็วที่สุด  


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"