รฟท.เคาะเปิดประมูลพื้นที่เชิงพาณิชย์สถานีกลางบางซื่อ


เพิ่มเพื่อน    

 

23 ก.พ. 2564 นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยภายหลังประชุมคณะกรรมการกรรมการ(บอร์ด.) ที่มีนายจิรุตม์ วิศาลจิตร ธิบดีกรมขนส่งทางบก(ขบ.)เป็นประธาน เมื่อวันที่ 22 ก.พ.ว่าที่ประชุมได้เห็นชอบว่าจ้างที่ปรึกษาศึกษาแนวทางการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ของสถานีกลางบางซื่อ ตลอดจนพื้นที่ลานจอดรถและโฆษณา การจ้างบริษัททำความสะอาด และรักษาความปลอดภัย ซึ่งนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ได้ให้นโยบายว่าต้องการให้พัฒนาสถานีกลางเป็นห้างสรรพสินค้าที่สามารถขึ้นรถไฟได้ด้วย คล้ายๆ กับสนามบินดอนเมือง และสุวรรณภูมิ ของบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด(มหาชน) 

อย่างไรก็ตามขณะนี้ ทาง ทอท.ได้เข้ามาให้คำปรึกษาด้วย คาดว่าจะเริ่มศึกษาประมาณเดือน มี.ค.64 ก่อนเปิดประมูลประมาณเดือน พ.ค. และได้ผู้ชนะประมูลก่อนเดือน พ.ย. เพื่อให้มีร้านค้า และการบริการต่างๆ พร้อมรองรับกับการเปิดเดินรถไฟฟ้าสายสีแดงเชิงพาณิชย์ ช่วง บางซื่อ-รังสิต และบางซื่อ-ตลิ่งชัน อย่างเป็นทางการในเดือน พ.ย.นี้ 

“การประมูลครั้งนี้จะใช้รูปแบบการให้เช่าพื้นที่ตามระเบียบของ รฟท. ไม่ใช่การเปิดให้เอกชนร่วมลงทุน (PPP) โดยจากการพิจารณาปรับพื้นที่การใช้งานสถานีกลางบางซื่อใหม่อีกครั้ง พบว่า สามารถปรับลดพื้นที่การจำหน่ายตั๋วโดยสารลง เพราะปัจจุบันผู้โดยสารสามารถซื้อตั๋วโดยสารผ่านระบบออนไลน์ได้ จึงทำให้เพิ่มพื้นที่เชิงพาณิชย์ได้เพิ่มขึ้นไม่ต่ำกว่า 20-30% จากเดิมที่มีพื้นที่เชิงพาณิชย์เพียง 5% “นายนิรุฒ กล่าว 

นายนิรุฒ กล่าวว่าประชุมได้มีมติอนุมัติต่อสัญญาเช่าที่ดินและทรัพย์สินของการรถไฟฯบริเวณถนนรองเมือง กรุงเทพมหานคร โรงแรมเดอะทวินทาวเวอร์ ให้กับบริษัท โกลเด้นแอสเซ็ท จำกัด ซึ่งจะหมดสัญญาในวันที่ 17 ส.ค. 2564 ออกไปอีก 30 ปี โดยมีผลตอบแทนรวม 1,620.7 ล้านบาท ขณะเดียวกันบริษัทจะต้องปรับปรุงซ่อมแซมโรงแรมอีกประมาณ 370 ล้านบาท 

นอกจากนี้ที่ประชุมได้รายงานความคืบหน้าในการจัดตั้งบริษัท เอสอาร์ที แอสเสท จำกัด ซึ่งเป็น บริษัทลูกเพื่อบริหารทรัพย์สินของ รฟท. ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการจัดทำข้อมูลให้เหมาะสมกับความเป็นรัฐวิสาหกิจและไม่ขัดต่อข้อกฎหมาย และสรรหากรรมการบริษัท คาดว่าจะจัดตั้งได้ภายใน 2 เดือนนี้ 

สำหรับการเปลี่ยนถ่ายผู้โดยสารที่จะเข้าหัวลำโพงเป็นสิ้นสุดที่สถานีบางซื่อนั้น ขณะนี้ก็มีแนวคิดทางเลือก 3 รูปแบบคือ 1.ให้ขบวนรถหยุดที่สถานีหัวหมาก 2.หยุดที่สถานีมักกะสันและต่อรถไฟฟ้าสายสีนํ้าเงินสถานีเพชรบุรีเข้าหัวลำโพง และ 3.ปรับปรุงจุดจอดรถไฟบริเวณป้ายหยุดรถไฟอโศก ทำถนนเดินเชื่อมกับสถานีเพชรบุรีของรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินอล้วขนถ่ายผู้โดยสารขึ้นรถไฟฟ้า ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินงานเนื่องจากกำลังศึกษารูปแบบที่เหมาะสมในการเปลี่ยนถ่ายผู้โดยสาร และเนื่องดังกล่าวเป็นเรื่องของภาพรวมการขนส่งสาธารณะในหลายโหมดการเดินทาง 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"