นวัตกรรมดักจับฝุ่นPM2.5 รับมือปัญหาทางเดินหายใจ


เพิ่มเพื่อน    

     ปัญหามลพิษทางอากาศในปัจจุบัน โดยเฉพาะกลุ่มคนเมืองที่ต้องเผชิญกับฝุ่น PM2.5 ซึ่งสร้างความกังวลให้กับใครหลายคน รวมถึงผู้ที่เป็นโรคภูมิแพ้เพราะมลพิษทางอากาศนั้น อาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพในระยะยาวได้ ล่าสุด “ชลิตา มุ่งวิวัฏ” ประธานบริหาร บริษัท เพนทา อินโนเทค จำกัด ได้เล็งเห็นถึงปัญหาดังกล่าว จึงเกิดเป็นแนวคิดที่ต้องการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์เพื่อลดปัญหามลพิษทางอากาศขึ้น โดยร่วมมือกับ “รศ.ภญ.ร.ต.อ.หญิง ดร.สุชาดา สุขหร่อง” จากบริษัท เฮิร์บ การ์เดียน จำกัด บริษัทสตาร์ทอัพภายใต้การบ่มเพาะขององค์กรที่รวบรวมนวัตกรรมทางสุขภาพ โดยคณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (CU Pharmacy Enterprise) และโครงการศูนย์กลางนวัตกรรมแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (CU Innovation Hub) เปิดตัวแบรนด์สเปรย์ดักจับฝุ่นละออง PM2.5 อย่าง “ไฟท์ฝุ่น” (PhytFoon) นวัตกรรมเพื่อลดปัญหามลพิษทางอากาศที่สามารถใช้ได้ในอาคาร ที่อยู่อาศัย หรือในบริเวณพื้นที่ปิด ที่สามารถลดปริมาณของฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน (PM2.5) ในวันที่ต้องเผชิญกับปริมาณของฝุ่นละอองที่เกินกว่าค่ามาตรฐาน 

(ชลิตา มุ่งวิวัฏ)

     ชลิตา มุ่งวิวัฏ กล่าวว่า “แนวคิดในการก่อตั้งแบรนด์ “ไฟท์ฝุ่น” (PhytFoon) เนื่องจากเราเห็นว่าไลฟ์สไตล์ของคนในปัจจุบันต้องทำงาน ต้องเดินทางและเผชิญกับมลภาวะเกือบจะตลอดเวลา หรือแม้แต่เวลาอยู่ในบ้านก็ตาม หากวันไหนที่ในอากาศมีปริมาณของฝุ่นละอองสูงกว่าปกติ ซึ่งเป็นปัจจัยที่มีผลกระทบต่อสุขภาพของเราในระยะยาวได้ ไม่ว่าจะเป็นคนทำงานในครอบครัว หรือคนที่เป็นโรคภูมิแพ้ ก็มีโอกาสได้รับผลกระทบจากฝุ่นได้เช่นกัน เราก็เลยเกิดไอเดียที่อยากจะคิดค้นผลิตภัณฑ์ที่สามารถช่วยลดปริมาณของฝุ่น PM2.5 ได้ โดยมีแนวความคิดว่าผลิตภัณฑ์ที่เราจะทำนั้นต้องเป็นสิ่งที่ทำมาจากธรรมชาติ มีความปลอดภัย และต้องไม่เป็นพิษต่อสิ่งแวดล้อม เพราะเราคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นหลักทั้งต่อผู้ใช้ สัตว์เลี้ยง และสิ่งที่อยู่รอบๆ ตัวเราทั้งหมด กระทั่งเราได้มีโอกาสศึกษาเกี่ยวกับนวัตกรรมของคณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จึงเกิดการร่วมมือกันสร้างสรรค์เป็นผลิตภัณฑ์ ไฟท์ฝุ่น สเปรย์นี้ขึ้น”

(รศ.ภญ.ร.ต.อ.หญิง ดร.สุชาดา สุขหร่อง)

     ด้าน รศ.ภญ.ร.ต.อ.หญิง ดร.สุชาดา สุขหร่อง กล่าวถึง “จุดเด่นของนวัตกรรมที่สามารถลดปริมาณของฝุ่น PM2.5 ได้ว่า เราพยายามที่จะคิดค้นนวัตกรรมที่สามารถช่วยลดปัญหาของฝุ่น PM2.5 ในปัจจุบัน โดยในทางวิทยาศาสตร์นั้น ฝุ่นก็คืออนุภาคของแข็งที่แขวนลอยในอยู่อากาศ เราก็เลยคิดค้นวิธีที่จะทำให้ฝุ่นตกลงมาสู่พื้น โดยใช้เทคโนโลยีทางเภสัชกรรมคิดค้นสารผสมที่สามารถดักจับฝุ่น PM2.5 ด้วยกลไกจำเพาะ ในการทำงานวิจัยครั้งนี้ใช้เวลามากกว่า 1 ปี จนได้สารผสมที่เป็นสารจากธรรมชาติ (สารดัดแปลงจากธรรมชาติ เพื่อให้มีประจุเพื่อดักจับฝุ่นละอองขนาดเล็ก ซึ่งสารดังกล่าวจะมีลักษณะคล้ายกับโมเลกุลน้ำตาลที่ไม่มีรสหวาน) มีประสิทธิภาพและมีความปลอดภัยต่อมนุษย์และสิ่งแวดล้อม สารผสมที่ผลิตขึ้นมานี้สามารถทำให้ PM2.5 เกาะรวมตัวกัน ซึ่งได้มีการพิสูจน์ลักษณะของฝุ่นที่ตกลงมาสู่พื้น หลังการใช้สารฉีดพ่นด้วยกล้องจุลทรรศน์ พบว่าฝุ่นมีขนาดใหญ่ขึ้น และไม่สามารถลอยกลับขึ้นไปในอากาศได้ หรือสามารถดักจับฝุ่นขนาดเล็กได้ โดยคิดเป็นร้อยละ 80 และไม่ฟุ้งกลับนานถึง 7 ชั่วโมง และในส่วนผสมยังปราศจากแอลกอฮอล์ ไม่ทำให้เกิดการระคายเคืองเมื่อสัมผัส อีกทั้งยังลดปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เกิดโรคภูมิแพ้ได้อีกด้วย”.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"