'โตโต้'เข้าใจ'ทักษิณ'ไม่พูดเรื่องสถาบัน แต่อย่าทำร้ายทำลายหรือขัดขวาง3นิ้วก็พอ


เพิ่มเพื่อน    

24 ก.พ.64- โตโต้ ปิยรัฐ จงเทพ แกนนำกลุ่มการ์ดวีโว่  โพสต์เฟซบุ๊กว่า คุณทักษิณฉลาดนะครับเล่น Clubhouse ให้วัยรุ่นถามสดๆตรงๆ แม้จะมีคำถามเกี่ยวกับสถาบันกษัตริย์ แต่เขาเลือกที่จะไม่ตอบ !! 

หลายคนอาจจะรุมตำหนิ  และแซะกลับ ทำนองว่า  ”โดนขนาดนี้แล้วทำไมถึงยังไม่สู้อีก”  แม้แต่เพจของ wevo เองก็ตั้งคำถาม ซึ่งผมมองว่าเป็นความหวังดี และคาดหวังของคนรุ่นใหม่ต่อตัวคุณทักษิณ ที่มีสูงมาก หวังว่าการต่อสู้ของพวกเขาจะมีคุณทักษิณ ประกาศสู้เคียงข้างกัน กับพวกเรา 

แต่ผมก็มีเหตุผลที่เข้าใจคุณทักษิณอยู่มากทีเดียว และผมก็ได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับทีม แอดมินเพจ wevo (ผมไม่ได้เป็นทีมแอดมิน พวกเราให้อิสระแก่การทำหน้าที่ของคณะทำงาน)  ถึงความคิด และความคาดหวังต่อตัวคุณทักษิณ ก็ได้คำตอบมาตามที่ผมว่าไว้ในย่อหน้าบน แต่สิ่งที่ผมเสนอ ผมให้เหตุผลกับพวกเขาไปว่า “คนเรามีความพร้อมไม่เหมือนกัน ถ้าเรามองคุณทักษิณเป็นคนธรรมดาเหมือนเรา เราจะไม่เรียกร้องอะไรจากเขาเลย เขาสู้แค่ไหนก็แค่นั้น ขออย่าได้ทำร้ายทำลาย หรือ ขัดขวางกันก็พอ”

นั่นคือสิ่งที่ผมคิดจริงๆ ผมอาจจะเห็นต่างจากเพื่อนๆที่ร่วมกันต่อสู้มา ว่าใครก็จะต้องวิจารณ์ได้สิ โดยเฉพาะคนที่อยู่ในฐานะที่มีส่วนเกี่ยวข้อง และได้รับผลกระทบโดยตรง 

แต่ผมเห็นว่า ก็เมื่อเราไม่รู้จริงๆว่าคนๆนั้นเขาต้องแบกรับอะไรไว้บ้าง เขาจะโดนหรือ ต้องรับผิดชอบมากกว่าเราแค่ไหน เราไม่เคยถามด้วยซ้ำว่าลึกๆเขาคิดอะไรอยู่ และต่อให้ถามเขาก็คงพูดอะไรมากไม่ได้  ดังนั้นหากเขาต้องการยืนในจุดที่จะสบายใจ และปลอดภัยเพื่อสู้ในอีกหนทางหนึ่งก็ต้องเข้าใจเขา  ผมเชื่อว่าการต่อสู้มันมีหลายวิธี ผิดบ้างถูกบ้างก็เรียนรู้กันไป ไม่มีใครบอกได้หรอกครับว่าหนทางไหนที่ใช่ และจะนำเราไปสู่ชัยชนะของประชาชนอย่างแท้จริง. 
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"