‘สุทิน’เหน็บบรรยากาศแก้ รธน.เหมือนไก่ใกล้ตรุษจีนไม่รู้ถูกเชือดหรือไม่


เพิ่มเพื่อน    

24 ก.พ.2564 -   นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึงการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่...) พ.ศ.... ในวาระ 2 ว่า เราติดใจในเรื่องของบรรยากาศ หลักการ และเจตนา ร่วมถึงรายละเอียดด้วย โดยบรรยากาศแก้รัฐธรรมนูญเหมือนไก่ใกล้ตรุษจีน ซึ่งไม่รู้ว่าจะถูกเชือดหรือไม่ ทั้งนี้ ฝ่ายค้านจะทำหน้าที่แสดงเหตุผลอย่างเต็มที่ นอกจากนี้ในส่วนของเจตนาเรายังเจตนาของรัฐบาล และสมาชิกวุฒิสภาไม่ออก แต่จากข้อมูลที่เราได้ คือรัฐบาลต้องการแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตรา ถ้าเป็นเช่นนี้ สมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) คงไม่ใช่เป้าหมายของรัฐบาล แต่อย่างไรก็ตาม ก็ต้องดูการพิจารณาใน 2 วันนี้ ส่วนในรายละเอียด เช่น การแก้ไขรัฐธรรมนูญในวาระแรกรากเดิมของรัฐบาล และ ส.ว.ใช้เสียง 3 ใน 5 ซึ่งจะต้องมีเสียงประมาณ 450 เสียง ในส่วนของฝ่ายค้านใช้เสียงกึ่งหนึ่งก็สามารถแก้ได้ แต่เมื่อเข้าพิจารณาในชั้นกรรมาธิการ ก็ให้ลงมติใช้เสียง 2 ใน 3 ต้องใช้ 500 เสียง จะทำให้ดำเนินการได้ยากขึ้น

นายสุทิน กล่าวต่อว่า ยังมีอีกเจตนาที่เราต้องขอการยืนยันชัดเจน ในส่วน ส.ส.ร. ของรัฐบาลที่มาจากการแต่งตั้งส่วนหนึ่ง และเลือกตั้งส่วนหนึ่ง ส่วนฝ่ายค้านต้องการให้มาจากการเลือกตั้งทั้งหมด ซึ่งในการเลือกตั้ง ส.ส.ร. เราได้มีการเสนอแบบเขตจังหวัด แต่ของกรรมาธิการออกมาให้เลือกตั้งแบบเขตย่อย ซึ่งเรามองว่าไม่เหมาะ เพราะไม่เหมือนการเลือกตั้งผู้แทนราษฎร อย่างไรก็ตามส่วนที่มีการยื่นศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยอำนาจในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เรื่องนี้หากศาลยังไม่ตัดสินก็สามารถดำเนินการพิจารณาได้ถึงวาระ 3 อย่างไรก็ตาม หากศาลตัดสินว่าไม่มีอำนาจ ก็ถือว่าจบ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"