'ไอซ์ ศรัณยู'เสี่ยงตาย! กินดุจนต้องพบจิตแพทย์


เพิ่มเพื่อน    

 

          ใครเป็นสายหวาน สายคาเฟ่ฟังทางนี้ ล่าสุดนักร้องคนใจง่าย ไอซ์-ศรัณยู วินัยพานิช ออกมาอัปเดตไลฟ์สไตล์การกินของตัวเอง ผ่านรายการดัง Z story ช่อง อมรินทร์ทีวี  ว่าเป็นภัยต่อตอนเอง จนตอนนี้ต้องเข้ารับการรักษาปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกินจากจิตแพทย์ หนำซ้ำยังเสี่ยงต่อการเป็นโรคเบาหวาน จนเริ่มวางแผนร่างพินัยกรรมให้กับครอบครัวเรียบร้อยแล้ว

เห็นว่าเริ่มมีการทำพินัยกรรมให้กับครอบครัวแล้ว?

          “ไม่ได้ถึงขั้นทำพินัยกรรม แต่ว่าเราเป็นคนชอบคิดเผื่อคนรอบข้าง พ่อแม่เราพี่น้องเรา แม้กระทั้งหลานเรา วางเป็นแพลนในอนาคตเลย ว่าในอนาคตสมมุติหลานอายุ 4 ขวบ จนเข้าจบปริญญาโท เราต้องใช้เงินเท่าไร บวกอัตราเงินเฟ้ออีก 7 เปอร์เซนต์ในแต่ละปีขึ้นไป ไม่ใช่ว่าเราเก็บวันนี้คิดว่า 20,000 พอใช้ ในอนาคตเงิน 20,000 อาจจะลดคุณค่าลงมา ดังนั้นเราต้องบวกอัตราเงินเฟ้อเข้าไปด้วย ว่าในอนาคตอีก 20-30 ปีข้าง มันจะคุ้มค่าไหม เป็นการวางแผนการเงินมากกว่า”

แล้วที่บ้านเค้าว่ายังไงบ้างกับการวางแผนการใช้เงินของ ไอซ์ ?

​          “เขาก็ดีใจแหละ แต่ว่าเขาก็อยากให้เราสบายๆ ผ่อนคลาย แต่ตอนหลังตั้งแต่อายุ 30 มา ก็รู้สึกผ่อนคลาย ก็อยากใช้อะไร อยากทำอะไรก็ทำ แต่ว่าเป็นความผ่อนคลายบนพื้นฐานของความประหยัด รู้สึกปลอดภัยเรื่องการใช้เงิน”

 

 

พฤติกรรมการกินของเรา เสพติดการกินมากขนาดไหน?

​          “กินจนแบบว่า เป็นคนมีความสุขมากกับการกิน แล้วพอไม่ได้กินแล้วรู้สึกหงุดหงิด แต่พอกินไปแล้วหลังจากนั้น 5-10 นาที รู้สึกจิตตก รู้สึกผิดเรากินไปทำไม เดี๋ยวเราอ้วน เดี๋ยวน้ำหนักขึ้น เสื้อผ้าเราแน่นไปหมด ออกทีวีแล้วเราดูอ้วน คือเป็นแบบนี้ เราชีวิตสวิงอยู่แบบนี้ แล้วผู้จัดการ น้องๆ แดนเซอร์ที่เวลาไปทัวร์ด้วยกัน เขาก็จะเตือนเรา ไอซ์อันนี้กินเยอะไปแล้ว เพราะเราเป็นสายคาเฟ่ ชอบแวะคาเฟ่ แวะที่ไหนก็เค้กหนึ่งชิ้น น้ำหนึ่งแก้ว เพราะฉะนั้นก็เลยทำให้วันนึงได้กินเค้กไป 3-4 ชิ้น น้ำอีก 3-4 แก้ว แต่ร่างกายมันรับไม่ได้ สภาพจิตใจมันก็ไม่โอเค เพราะว่าเรามีความสุขในการกินมาก แต่เรามีความทุกข์หลังจากนั้น เราก็ไปปรึกษาจิตแพทย์ อยากจะบอกทุกคนว่าคนไทยอาจจะไม่คุ้นชินกับการมีปัญหาอะไร รู้สึกแพนิค ไปหาจิตแพทย์ หรือนักจิตวิทยาคนไทยจะรู้สึกว่าคนนี้เป็นบ้า แต่จริงๆ แล้วสำหรับนานาชาติ มันเป็นเรื่องปกติมาก มันเหมือนกับการให้คำปรึกษา ให้ความให้เราสบายใจ”

จิตตกหนักถึงขั้นต้องไปปรึกษาจิตแพทย์เรื่องกินโดยเฉพาะ?

​          “ไปปรึกษาเรื่องกินโดยเฉพาะเลย ไอซ์มีปัญหามากเรื่องเกี่ยวกับการกิน ไอซ์ไม่สามารถหยุดกินได้ ทุกเช้าที่ตื่นมา ไอซ์ต้องกินทองหยิบ ทองหยอด ขนมชั้น ซึ่งหวานมาก มีอยู่ในตู้เย็น ต่อด้วยก่อนมื้อกลางวัน และอาฟเตอร์นูนที ต่อด้วยสโคน ขนมเค้กทั้งหลาย คือกินทุกช่วง”

 

 

แล้วจิตแพทย์ให้คำแนะนำยังไงบ้าง?

​          “เขาให้เราปรับกิจกรรมทุกชนิด ปรับเวลาว่าเราควรจะกินช่วงเวลาไหน ให้เราปรับเปลี่ยนพฤติกรรม หากิจกรรมมาทำเบี่ยงเบนความสนใจเรื่องการกินของเราให้หมด และให้ความสำคัญเกี่ยวกับเรื่องปริมาณแคลอรี่ของอาหารต่างๆ หรือไม่ก็เจาะลงไปเลยว่าอาหารแต่ละชนิดผลิตมาจากอะไร เพื่อที่จะให้เรารู้ระวังการกิน แต่ก็ยากเพราะทุกอย่างมันอยู่ที่ใจ เพราะเราติดขนมหวานไปแล้ว”

มีข่าวลือว่ากินดุมาก จนถึงขั้นเกือบวูบคาเวทีมาแล้ว?

​          “ตอนนี้ดีขึ้น ดีขึ้นเพราะก่อนหน้านี้เกือบจะตาย กินอาหารเยอะจนวูบ ปกติเวลาตื่นเช้าถ้าหน้ามืดมาส่วนใหญ่จะมาจากความดัน เรารู้เพราะเราตรวจสุขภาพมาตลอด แต่ช่วงหลังเวลาขึ้นเวทีมีอาการวูบ ตอนแรกคิดว่าหรือว่าเราแก่แต่มันเริ่มมีความวิ้งค์ๆ เอื่อยๆ เหนื่อยๆ ก็เลยไปตรวจกับคุณหมอ ตรวจการแข็งตัวของหลอดเลือด ปรากฏสารในเลือดของเรามีสารที่มีแอลดีแอล ปริมาณไขมันในเส้นเลือดสูงมาก ไขมันเลว ทั้งๆ ที่เราออกกำลังกายหนักมาก ปรากฏว่ามาสืบในเรื่องของการกินอะไรที่อันตราย เราทำหมดเลย ก็เลยปรับเปลี่ยนการกิน อนาคตไอซ์อย่าเรียกว่าโอกาสสูง เรียกว่าเป็นเบาหวานแน่นอน เพราะว่ากรรมพันธุ์ด้วย ปริมาณการกินน้ำตาลด้วย ตอนนี้ก็เลยปรับมาควบคุมการกินให้มากขึ้นเป็นพิเศษ”

 

ขอบคุณภาพจากอินสตาแกรม icesarunyu


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"